iOS 11 có điểm gì khác biệt so với iOS 10?

Ra mắt iOS 11 chính thức vào quý III 2017

Tại Hội nghị WWDC 2017, Apple đã chính thức công bố thời gian lên kệ cho hệ điều hành iOS 11. Theo báo cáo, iOS 11 thay đổi giao diện, cung cấp thêm nhiều tính năng mới. Chúng ta có thể kể đến như trợ lý ảo Siri thông minh hơn với số lượng ngôn ngữ nhận biết tăng lên, giao diện Trung tâm điều khiển (Control Center) được thiết kế lại, thanh điều khiển đặc biệt cho iPad,... Vậy so với bản iOS 10, iOS 11 có những thay đổi như thế nào từ giao diện đến tính năng?

Bài viết dưới đây sẽ mang lại cho bạn đọc cái nhìn tổng thể về những sự thay đổi chính trên iOS 11. Ảnh bên trái thuộc iOS 11 và ảnh bên phải của bản iOS 10.

1. Màn hình chính Home screen thay đổi:

Rất dễ nhận thấy ở bản iOS 11, tín hiệu mạng đã được thay đổi cách thể hiện sang hình cột. Trạng thái pin cũng được thay đổi thiết kế chuyển sang màu xanh, thu gọn hơn so với bản iOS 10.

Thanh Dock bên dưới đã lược bỏ bớt các tên thư mục, giúp giao diện màn hình trông gọn gàng hơn. Thêm vào đó, font chữ của các biểu tượng ứng dụng cũng được thiết kế đậm nét hơn, dễ đọc hơn trên nền màn hình sáng.

Giao diện màn hình Home trên iOS 11 Giao diện Home screen iOS 10

2. Màn hình khóa Lock screen:

Notification Center và màn hình khóa trên bản iOS 11 được kết hợp làm một, khi người dùng có thể truy cập trực tiếp vào các thông báo. Thông báo sẽ xuất hiện bằng cách trượt ngón tay lên trên màn hình, chứ không phải vuốt xuống dưới màn hình. Các thông báo sẽ xuất hiện ở giữa giao diện màn hình khóa.

Thông báo ở giữa trên iOS 11 Thông báo trên iOS 10

3. Trung tâm điều khiển Control Center:

Đây được coi là điểm thay đổi lớn nhất trên bản iOS 11 so với bản iOS 10. Trung tâm điều khiển mới được thay đổi hoàn toàn các sắp xếp, thao tác 3D có thể giúp bạn bật hoặc tắt các tùy chọn và điều khiển nhạc. Có thể thấy thanh điều chỉnh độ sáng và âm lượng được đặt ở bên phải giao diện.

Thay đổi Control Center iOS 11 Giao diện Control Center cũ

Ngoài ra, Control Center cũng cho phép người dùng có thể tùy chỉnh cài đặt, sử dụng nhiều lựa chọn tính năng, ứng dụng hơn so với bản iOS 10.

Tùy chỉnh ứng dụng trên Control Center iOS 11 Tùy chỉnh Control Center iOS 10

4. Thay đổi trên App Store:

App Store cũng được thay đổi khá nhiều sau Control Center. Thiết kế giao diện của cửa hàng App Store nổi bật hơn khi sử dụng các hình minh họa lớn hơn. Thông tin ở từng ứng dụng hoặc trò chơi cũng được cung cấp rõ ràng, người dùng dễ dàng nắm bắt thông tin về ứng dụng.

Thay đổi trên App Store Giao diện trên App Store iOS 10

Ngoài ra, các ứng dụng giờ đây được phân theo các mục Today, Games và Apps. 2 mục Updates và thanh tìm kiếm vẫn được giữ nguyên vị trí.

Cung cấp thêm thông tin ứng dụng Giao diện ứng dụng trên iOS 10

5. Khu vực Settings:

Dễ nhận biết nhất là tên trình đơn Settings xuất hiện ở trên cùng với kích thước font chữ lớn hơn rất nhiều. Thanh tìm kiếm Search được thiết kế lại và phù hợp với chủ đề chung của ứng dụng Settings, khác với kiểu thiết kế ở đầu giao diện như bản iOS 10.

Settings trên bản mới iOS 11 Settings trên iOS 10

Khi khám phá xuống menu bên dưới sẽ có 2 mục mới thêm vào là Accounts & Passwords và Emergency SOS. Mục Sounds & Haptics được bổ sung vào để phản ánh các nội dung toàn diện hơn.

Danh sách menu trên Settings iOS 11 Giao diện menu Settings iOS 10

6. Thay đổi trên Camera iOS 11:

Khác với giao diện cũ, Camera đã được tách khỏi menu Camera & Photos, cung cấp các cài đặt chính điều chỉnh Camera. Bạn có thể thấy có thêm tùy chọn Scan QR Codes tùy chọn quét mã QR, cùng với một số thiết lập khác. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể tùy chọn giữa các định dạng file HEIF/HEVC và JPEG/H.264.

Thay đổi cài đặt Camera iOS 11 Giao diện tùy chỉnh Camera iOS 10

Ngoài ra, iOS 11 còn hiển thị hình ảnh thu nhỏ của các chế độ chụp ảnh để người dùng được biết, hay phóng to của chế độ chụp ảnh hiện tại.

Chế độ thu nhỏ trên Camera iOS 11 Giao diện chế độ chụp ảnh iOS 10

7. Bộ nhớ trong Storage:

Để người dùng nắm bắt rõ hơn dung lượng thiết bị đang sử dụng, iOS 11 đã cung cấp thêm biểu đồ hoạt động chiếm dụng không gian lưu trữ trên thiết bị. Danh sách lưu trữ cũng được cải tiến với nhiều thông tin chi tiết, đầy đủ hơn so với bản iOS 10.

Giao diện Storage iOS 11 Giao diện Lưu trữ iOS 10

8. Danh sách cuộc gọi:

Bản iOS 11 đã được thêm Các cuộc gọi gần đây (Recents) vào menu ứng dụng, với font chữ nổi bật hơn rõ ràng hơn. Những thông tin trong menu, chữ số trong danh bạ cũng lớn hơn, đậm nét hơn, dễ nhìn hơn rất nhiều so với bản cũ.

Giao diện cuộc gọi iOS 11 Giao diện các cuộc gọi iOS 10

9. Trình quay số trên iOS 11:

Giao diện bàn phím gồm chữ và số đậm nét hơn so với bản iOS 10.

Giao diện quay số iOS 11 Giao diện quay số cũ

10. Trình duyệt Safari:

Safari có thay đổi không nhiều, đó là thanh địa chỉ hạ thấp xuống hơn so với bản cũ.

Giao diện Safari iOS 11 Giao diện Safari iOS 10

11. Bảng tính Calculator:

Giao diện bảng số được thay đổi sang kiểu hình tròn, thay vì hình vuông liền kề nhau như trước đây. Điều này giúp bảng tính nhìn trực quan và dễ nhận biết hơn.

Thay đổi bảng tính iOS 11 Giao diện bảng tính cũ iOS 10

12. Ứng dụng iMessage:

Ứng dụng nhắn tin iMessage cũng được thay đổi khi xuất hiện các thanh công cụ ở phía dưới giao diện. Khi vuốt lên bất cứ biểu tượng nào, các nhãn dán sẽ xuất hiện để người dùng chọn lựa.

Thêm công cụ iMessage iOS 11 Giao diện iMessage iOS 10

Trên đây là một số thay đổi đáng kể trên bản iOS 11 so với bản iOS 10. Hầu hết giao diện đã được cải tiến, các tùy chọn được phóng to, đậm nét và rõ ràng hơn. Bạn hãy thử nâng cấp lên iOS 11 để khám phá thêm các tính năng mới khác nhé.

Hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn!

Thứ Tư, 07/06/2017 21:25
4,34 👨 922
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản