Internet of Robotic Things là gì?

Mặc dù các robot công nghiệp và robot có hình thù giống con người đã xuất hiện từ những năm sáu mươi, nhưng sự khởi đầu của IoT mới thực sự đẩy nhanh tốc độ phát triển của chúng. Các robot ngày nay vượt trội hơn nhiều so với người tiền nhiệm về khả năng xử lý, kỹ năng tự học và trên hết là khả năng kết nối với các đối tượng khác.

Khi lĩnh vực khoa học nghiên cứu về robot được tích hợp với các công nghệ thông tin thế hệ tiếp theo, mô hình kết quả sẽ tạo thành một lĩnh vực nghiên cứu riêng biệt.

Do đó, “Internet of Robotic Things” (IoRT) có thể được định nghĩa là một môn khoa học mới nổi, chỉ đơn giản là thêm một lớp hệ thống robot vào các thiết bị và cảm biến IoT thông minh hiện có. Điều này đã được hình dung trong sơ đồ hiển thị dưới đây.

“Internet of Robotic Things” (IoRT)

Khái niệm về IoRT

Internet of Robotic Things (IoRT) là một ý tưởng khá mới. Phân tích chi tiết sớm nhất về khái niệm này được tìm thấy trong một bài báo nghiên cứu của IEEE năm 2016, thực hiện bởi Partha Pratim Ray. Nghiên cứu này bao gồm một số nguyên tắc cốt lõi mà bất kỳ kiến ​​trúc IoRT nào cũng phải tuân theo, đó là:

  • Có thể kết hợp: Mọi kiến ​​trúc IoRT phải được tuân thủ để hỗ trợ các dịch vụ web. Do đó, tất cả các ứng dụng và thiết kế phức tạp nên được công bố trên web.
  • Nhận thức bối cảnh: Vì ta đang làm việc với các robot, kiến ​​trúc IoRT cần có kiến ​​thức về bối cảnh xung quanh.
  • Kiến trúc IoRT phải có khả năng mở rộng, có thể tương tác, năng động và tự thích ứng.

Vì IoT là công cụ hỗ trợ lớn nhất cho các hệ thống IoRT, nên mọi hành động của robot phải được hiểu theo cách các đối tượng IoT sẽ phục vụ chúng.

Các camera treo tường (vật thể IoT) đang giúp robot chọn trạm sạc

Ví dụ, trong sơ đồ trên, một loạt các camera treo tường (vật thể IoT) đang giúp robot chọn trạm sạc. Vì vậy, khi bạn ra lệnh sạc pin cho loa hoặc điện thoại thông minh của mình, robot sẽ sử dụng hình ảnh được cung cấp từ camera kết nối để xác định vị trí ổ cắm sạc.

Do đó, trong trường hợp này, các thiết bị IoT và kết nối WiFi đang giúp robot tự đưa ra quyết định tốt hơn khả năng của mình.

Các ứng dụng IoRT

Theo ước tính nghiên cứu, IoRT đang phát triển với tốc độ ổn định và có lợi nhuận tiềm năng khi đưa vào kinh doanh là 21 tỷ đô la vào năm 2022. Nhu cầu chính xuất phát từ các hệ thống Industrial Internet of Things (IIoT) và bãi đậu xe thông minh, xe tự hành và các hình thức vận chuyển thông minh khác.

Bãi đậu xe thông minh

Tuy nhiên, người tiêu dùng nội địa sẽ không bị bỏ lại phía sau. Robot có hình dạng giống con người sẽ tạo thành cấp trợ lý ảo tiếp theo và có thể sẽ thay thế loa thông minh trong tương lai.

Mặc dù rất khó để dự đoán sẽ mất bao lâu cho đến khi các robot trực tuyến được trang bị những kỹ năng thiết bị thông minh sẽ xuất hiện, hiện đã có những lựa chọn thay thế có sẵn. Bộ phụ kiện xe robot này tương thích với bo mạch Arduino và có thể chạy trên WiFi cũng như Bluetooth.

Bộ phụ kiện xe robot

Robot hỗ trợ Internet đại diện cho bước phát triển tiếp theo của công nghệ IoT và sẽ trở nên rất phổ biến trong tương lai gần. Do đó, Internet of Robotic Things (IoRT) đang trở thành một môn học quan trọng trong quá trình phát triển IoT.

Ngoài ra, với thuật ngữ mới này, điều đáng chú ý là nhiều khái niệm quen thuộc đang dần hình thành mối liên quan với IoT. Ví dụ, có Internet of Battlefield Things và thậm chí cả Internet of Prisons. Rõ ràng, điều này cho thấy IoT sẽ là xu hướng trong những năm tới và có ảnh hưởng đến mọi thứ trong cuộc sống.

Bạn có tìm ra khái niệm tiếp theo nào sẽ được xác định lại trong số các thuật ngữ IoT không? Hãy để trí tưởng tượng của bạn được phát huy và chia sẻ ý kiến trong phần bình luận bên dưới nhé!

Thứ Năm, 08/08/2019 10:19
53 👨 445
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Thiện Tuấn
    Thiện Tuấn

    bạn có các nguồn tài liệu về hệ thống IoRT không ? Mình xin tham khảo với 


    Thích Phản hồi 14:44 19/07
    ❖ Kiến thức cơ bản