Internet Explorer cần phải chết!

Trong nhiều năm qua, ngành công nghệ thông tin đã có những bước tiến không ngừng, thậm chí có nhiều ý tưởng trở thành hiện thực được đánh giá “vĩ đại một cách điên rồ”. Tuy nhiên, đồng hành cùng những thành công này là một số thất bại rất đáng chú ý của những kẻ tự cho mình là mạnh nhất và có cái nhìn thiển cận về tương lai của thế giới công nghệ.

Một ví dụ để bạn đọc hiểu rõ vấn đề, đó là chiếc máy tính bảng iPad của Apple. Khi đang chỉ là ý tưởng, iPad bị phê phán kịch liệt và nhận được không ít điệu cười nhếch mép khinh bỉ của giới đánh giá công nghệ. Họ cho rằng ý tưởng này vô cùng điên rồ và là một sự lãng phí thời gian rất lớn. Kết quả, iPad là một trong những điều kỳ diệu nhất của công nghệ mà hãng Apple mang lại cho mọi người.

Mặc dù cột mốc thành công là không ít, nhưng thế giới công nghệ đón nhận nhiều sự thất bại hơn hẳn. Một số cái tên đáng chú ý như Microsoft Bob, Real Networks Real Player, bộ phận quản lý bản quyền kỹ thuật của Sony BMG…Thời điểm này, có thêm 1 cái tên xứng đáng được đưa vào danh sách những thất bại “đẳng cấp” của giới công nghệ: Microsoft Internet Explorer!

Phiên bản được đánh giá là tồi tệ nhất của IE là phiên bản IE 6 được phát hành vào năm 2001. Tính năng bảo mật và tiêu chuẩn của trình duyệt này được giới công nghệ dành tặng cho “mỹ từ” khủng khiếp! Trước sự việc đó, các bản vá lỗi và chương trình khắc phục của IE 6 mặc dù cũng được Microsoft phát hành nhưng với một tốc độ vô cùng trì trệ. Thời điểm này IE vẫn đang là trình duyệt nắm giữ hầu hết thị phần, người sử dụng gần như phải chấp nhận sử dụng IE nếu muốn lướt web trên PC.

IE 6 - phiên bản được đánh giá là tồi tệ nhất của Internet Explorer.
IE 6 - phiên bản được đánh giá là tồi tệ nhất của Internet Explorer.

IE 6 bị tạp chí PC World “dành tặng” 1 vị trí đặc cách trong danh sách 8 sản phẩm tồi tề nhất mọi thời đại công nghệ. Thời điểm cuối năm ngoái, các công ty lớn trong đó có cả Google và công ty con Youtube đã hủy mọi hỗ trợ duyệt trang web của họ trên IE 6.

Năm 2006, Microsoft phát hành phiên bản IE 7 vẫn chưa khắc phục được nhiều lỗi trên phiên bản trước đó. IE 8 được ra đời năm 2009, phiên bản này khắc phục được 1 loạt lỗi trên các phiên bản cũ, tuy nhiên nó vẫn gặp vấn đề về tiêu chuẩn nội dung Web và khả năng tương thích ngược.

Tháng 3 vừa qua, Microsoft phát hành IE 9, phiên bản trình duyệt được cho là tốt nhất của IE từ trước đến nay. Ổn định hơn, ít lỗi hơn và nhận được một số lời khen của người sử dụng nhưng tốc độ duyệt web của IE 9 vẫn còn khá chậm. Phiên bản này vẫn chưa thể làm người sử dụng hoàn toàn hài lòng.

Lỗi nổi bật nhất mà tất cả các phiên bản của trình duyệt IE đều mắc phải đó là lỗi dàn trang. Trong khi các trình duyệt khác như Chrome, Firefox hay cả Safari đều thực hiện tốt chức năng cần thiết này thì dường như đó lại là một nhiệm vụ khá khó khăn đối với IE.

Bên cạnh đó, IE không cho phép các khu vực cụ thể trên trình duyệt để người sử dụng đặt vị trí các biểu tượng hình ảnh, văn bản, công cụ… theo ý thích. Cách thức hoạt động của IE vẫn y nguyên từ thời trình duyệt này mới ra đời và thâu tóm thị phần trình duyệt lúc bấy giờ: buộc người dùng sử dụng nó chứ không phải phục vụ nhu cầu sử dụng của người dùng.

Thậm chí các mã bit được viết bằng JavaScript luôn hoạt động tốt trên các trình duyệt khác lại gặp vấn đề trên IE. Rất nhiều chuyên viên thiết kế web và lập trình đã phải công nhận rằng, họ phải mất thêm rất nhiều thời gian và công sức để xây dựng 1 website hoạt động tốt trên IE.

Số liệu thống kê thị phần trình duyệt trên toàn thế giới.
Số liệu thống kê thị phần trình duyệt trên toàn thế giới.

Theo số liệu thống kê mới nhất của hãng StatCounter, Internet Explorer vẫn đang nắm giữ 40,63% thị phần trình duyệt trên toàn thế giới, trong khi con số này của Chrome và Firefox lần lượt là 25,69% và 25,23%. Tuy nhiên, việc IE nắm được con số lớn nhất trên thị phần trình duyệt đơn giản chỉ bởi trình duyệt này được mặc định trên mọi thiết bị chạy hệ điều hành Windows của Microsoft mà thôi.

Cũng theo thông tin của StatCounter về thị trường Việt Nam sau tháng 11 vừa qua, Firefox đang chiếm ưu thế ở vị trí đầu tiên với 39,13%, tiếp đến là Chrome của Google với 31,52%. IE chỉ đứng vị trí thứ 3 với 26,88% thị phần.

Số liệu thống kê thị phần trình duyệt tại Việt Nam.
Số liệu thống kê thị phần trình duyệt tại Việt Nam.

Vấn đề chính ở đây là gì? Người sử dụng đã biết lựa chọn sản phẩm tốt nhất cho mình và loại bỏ những sản phẩm yếu kém hơn. IE đang dần bị người sử dụng tẩy chay và chuyển sang những trình duyệt có tốc độ và tính năng tốt hơn hẳn như Chrome hay Firefox.

Thời thế đã hoàn toàn thay đổi. IE không còn sự độc quyền như nó vốn có trong những năm hoàng kim của Microsoft. Người sử dụng không còn bị chi phối về trình duyệt web duy nhất là IE như trước đây. Chrome, Firefox và các trình duyệt khác ra đời là để phục vụ và làm hài lòng người sử dụng chứ không phải như “gã độc tài” IE.

Cho đến khi Microsoft vẫn chưa chịu “hạ mình” và phát triển IE với mục đích phục vụ nhu cầu của người sử dụng thì IE phải "chết"!

Thứ Tư, 21/12/2011 15:20
1,85 👨 752
0 Bình luận
Sắp xếp theo