Intel bỏ đi, Microsoft "bắt tay" với dự án OLPC

Sau sự ra đi của Intel, có vẻ như dự án Mỗi trẻ em một laptop (OLPC) đã tìm thấy một "cái cọc" chắc khi Microsoft đồng ý phát triển một phiên bản laptop 100 USD, vừa chạy được Windows, vừa cài đặt Linux.

"OLPC và Microsoft đang hợp tác phát triển một hệ thống "hệ điều hành kép" dành cho laptop giá rẻ", Nicholas Negroponte, người khởi xướng kiêm Chủ tịch dự án phi lợi nhuận này cho biết.

Ý tưởng của hai bên là tạo ra một hệ thống na ná như Apple Boot Camp, tức là người dùng có thể lựa chọn khởi động một trong hai hệ điều hành Linux hoặc Windows, tùy theo nhu cầu của mình.

Công nghệ này khác với ảo hóa, vốn cho phép máy tính chạy song song hai hệ điều hành khác nhau cùng lúc.

"Phiên bản Windows chạy trên máy tính giá rẻ sẽ rất nhanh. Chúng tôi tin ý tưởng này sẽ rất, rất thành công", Nicholas tuyên bố.

Việc Microsoft chấp nhận ủng hộ OLPC có thể coi là một bước tiến hoàn toàn mới cho dự án máy tính giá rẻ này, nhất là khi Intel vừa mới quyết định rũ áo ra đi do bất đồng quan điểm.

Ai cũng biết Microsoft có thái độ "thân thiện" đến mức nào đối với phần mềm nguồn mở, mà OLPC lại dự định sử dụng hệ điều hành Linux ngay từ đầu nhằm tiết kiệm chi phí và hạ thấp giá thành.

Một mũi tên trúng hai đích

Nguồn: Nuanceworkshop
"Microsoft đã thay đổi quan điểm đối với cộng đồng nguồn mở trong vài năm trở lại đây, ít hằn học hơn và đây rõ ràng là một tin tốt lành cho người dùng nói chung. Cá nhân tôi cho rằng thị trường càng có nhiều phần mềm và phần cứng cạnh tranh với nhau thì càng lành mạnh, càng phát triển".

Trước đây, giới thạo tin từng đồn rằng, OPLC có thể sẽ phát hành hai model laptop giá rẻ tách riêng, một phiên bản dùng Windows XP, một phiên bản dùng Linux.

Nhưng với hệ thống "hệ điều hành kép", OLPC sẽ không cần phải sản xuất 2 model riêng biệt như vậy nữa. Người dùng cũng không phải đắn đo lựa chọn giữa một bên là Linux, một bên là Windows.

Không chỉ bắt tay với Microsoft, OLPC còn dự định hợp tác cùng Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates để kết hợp laptop giá rẻ với một số chương trình hỗ trợ giáo dục ở các nước đang phát triển.

Mục tiêu ban đầu của dự án OLPC là tung ra thị trường những cỗ laptop có giá vẻn vẹn 100 USD, nhưng trên thực tế, khi chính thức xuất xưởng hồi cuối năm 2007, giá thành của sản phẩm đã đội lên gần gấp đôi.

Chính vì thế, số lượng đơn đặt hàng gửi về cho OLPC khá ít, do chính phủ nhiều nước tin rằng với mức giá 200 USD, họ dư sức mua được những cỗ laptop tốt hơn, sử dụng chip Intel thay cho AMD và cài đặt hệ điều hành Windows thay cho Linux.

Trọng Cầm

Thứ Sáu, 11/01/2008 10:29
31 👨 30
0 Bình luận
Sắp xếp theo