Intel bắt tay với Rockchip sản xuất chip bình dân

Để phục vụ mục tiêu chinh phục thị trường Trung Quốc, Intel cần một đối tác địa phương, và đó là điều hiển nhiên khi hãng công nghệ Mỹ này đã kí kết hợp tác với Rockchip, nhà cung cấp chip hàng đầu của nước này.

Intel bắt tay với Rockchip sản xuất chip bình dân

Tin đồn rằng dự đoán về việc hợp tác trong tương lai gần giữa Intel và Rockchip hoàn toàn đúng. Ngày 27/5 vừa qua, một thỏa thuận giữa hai công ty chính thức được kí kết, trong đó nội dụng đặc biệt tập trung vào sự phát triển của một nền tảng SoC (chip) được thiết kế cho máy tính bảng Android hạng bình dân. Nền tảng đó sẽ bao gồm một bộ xử lí Atom Silvermont 64 bit (không phải của ARM, nhưng có thiết kế tương tự nhưcác bộ xử lí Bay Trail …), cũng như gồm một chip 3G Intel SoFIA.

Như Brian Krzanich, giám đốc điều hành Intel đã giải thích, ý tưởng là tạo động lực thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Intel tại Trung Quốc thông qua ảnh hưởng của công ty Rockchip tại nước này.

"Đó là cách tốt để chúng tôi có mặt ở đây, và tận dụng việc hợp tác này nhằm thêm các sản phẩm mới vào danh mục của chúng tôi . Hãy suy nghĩ về nó như một cái gì đó mà chúng tôi thêm vào trong lộ trình đi của mình, chứ không phải là một sự thay đổi. Những gì chúng tôi muốn đó thúc đẩy tốc độ xâm nhập của mình vào vào các thị trường này ", ông khẳng định trong hội nghị qua điện đàm sau khi chính thức công bố việc hợp tác giữa 2 bên.

Tuy nhiên, thỏa thuận khá mơ hồ về việc quy định những tác động của Rockchip, nhất là về R&D và các sản phẩm tương lai dựa trên công nghệ và chip của Intel. Từ nhận định mà chúng tôi đưa ra từ đầu, có vẻ như thỏa thuận này chủ yếu là cách mà Intel xâm nhập vào thị trường Trung Quốc, tiếp cận với các đối tác Trung Quốc của Rockchip và tiếp cận với mạng lưới phân phối của công ty này.

Tuy nhiên, rõ rang là Krzanich hài lòng khi thêm các sản phẩm vào dòng chip Sofia của Intel. Dòng chip này sẽ có ba sản phẩm chính, cụ thể là chip đôi 3G ra mắt vào cuối năm 2014 và chip lõi tứ 4G / LTE, cả hai sản phẩm này được sản xuất bởi Intel , và chip lõi tứ 3G sẽ được sản xuất bởi Rockchip trên nền tảng kĩ thuật tương tự, sẽ có mặt trên thị trường nửa đầu năm 2015. Lưu ý rằng các phụ kiện khác cũng như modem và các CPU x86 được cung cấp bởi Rockchip, ví dụ như mạch đồ họa hoặc những mạch kết nối.

Tại thời điểm này nhất là trong lĩnh vực sản xuất chip bình dân cho các thị trường mới nổi, Krzanich nhận ra rằng mình đã bỏ lỡ thỏa thuận với người khổng lồ chip Trung Quốc để tạo ra một vài loại chip chuyên dụng mà thôi. Và trong thị trường cho các thiết bị kết nối, nếu chip của Rockchip được tích hợp trong các thiết bị được bán với lượng lớn ở Trung Quốc, thì đó thực sự là cơ hội mà Intel cần nắm lấy. Ngoài ra , Brian Krzanich thông tin rõ ràng rằng thỏa thuận chiến lược này không phải là độc quyền.

Rockchip vẫn sẽ tiếp tục phát triển và bán các chip ARM của mình, trong khi Intel có quyền kí các thỏa thuận khác tương tự với những đối tác khác trên thị trường, để cài đặt lõix86 của hãng trong các chip khác . Lưu ý rằng tất cả các thành phần của dòng chip SoFIA và modem được sản xuất bởi TSMC, hãng này cũng sản xuất luôn các modem Intel. Việc sản xuất chip SoFIA và modem sẽ được khởi động trong các nhà máy của Intel năm 2016.

Phải nói thêm rằng Intel gần đây đã bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực điện thoại thông minh và máy tính bảng, mang lại kết quả khả quan trong hoạt động kinh doanh của hãng. Các nhà phân tích cho rằng chiến lược này còn giúp Intel có lợi thế cạnh tranh hơn so với đối thủ ARM Holdings đến từ Anh.

Trong khi đó, Rockchip là một trong những hãng công nghệ lớn của Trung Quốc, có thế mạnh về thiết kế mẫu điện thoại và chuyên phân phối các sản phẩm chip điện tử dành cho điện thoại thông minh và máy tính bảng. Các chip nền ARM của Rockchip được sử dụng trong một số máy tính bảng rẻ tiền xuất xứ từ Trung Quốc có bán trên eBay và nhiều website khác. Máy tính bảng Trung Quốc phục vụ những nhu cầu lướt web cơ bản, nhưng thiếu hỗ trợ phần cứng và phần mềm. Rockchip cũng cung cấp nhiều phần cho các sản phẩm của Apple và Samsung.

Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, trong quý 4/2013, Rockchip bán được 9 triệu bộ chip trong tổng số 88,3 triệu bộ được bán ra trên toàn cầu.

Thứ Sáu, 30/05/2014 14:18
31 👨 310
0 Bình luận
Sắp xếp theo