[Infographic] 9 thói quen không tốt trong 10 phút đầu tiên của ngày làm việc

Khá nhiều nghiên cứu cho thấy rằng vài phút đầu ngày rất quan trọng đối với năng suất làm việc trong những giờ tiếp theo. Nhưng khá chắc rằng, đôi khi bạn sẽ lãng phí những phút quan trọng nhất trong ngày này vào một số việc kiểu như “hóng hớt” một số tin tức, lướt mạng xã hội hay là nhâm nhi một tách cà phê.

Thật ra điều này không hề tốt đâu nhé. Michael Kerr - một diễn giả kinh doanh quốc tế đã nói rằng 10 phút đầu tiên có thể thiết lập nhịp điệu và thái độ của bạn trong toàn bộ ngày làm việc. Chính vì vậy, bạn cần phải bắt đầu bằng những thói quen tốt hơn.

Hãy sử dụng 10 phút đầu tiên này để lên kế hoạch cho cả ngày của mình, đưa cơ thể và tâm trí đến đúng nơi. Tránh ngồi xuống ghế ngay lập tức và đảm bảo rằng bạn gần với ánh sáng tự nhiên. Những thay đổi nhỏ như vậy thôi nhưng có thể tạo ra các tác động lớn đến hiệu suất trong phần còn lại của ngày.

Dưới đây Quantrimang xin tổng hợp 9 sai lầm thường gặp nhất trong 10 phút đầu tiên và một số tip đơn giản để giúp bạn trở lại đúng hướng.

1. Uống cà phê trong khoảng thời gian từ 8 đến 10 giờ sáng

Theo một nghiên cứu của Trường Y khoa Geisel tại Dartmouth, uống cà phê để khởi động ngày của bạn là một ý tưởng tồi vì điều này sẽ khiến hormon stress là cortisol tăng lên đến đỉnh điểm trong cơ thể và làm bạn cảm thấy căng thẳng hơn.

Bạn chỉ nên uống cà phê trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến trưa, hoặc 2 giờ chiều đến 5 giờ chiều, khi cortisol của bạn thấp nhất.

2. Luôn bắt não phải hoạt động cho dù bạn chưa bắt đầu công việc

Các chuyên gia nghiên cứu về năng suất lao động đã nói rằng việc mang quá nhiều thông tin trong đầu, không cho não bộ được nghỉ ngơi hay tạm thời "trống rỗng" sẽ khiến bạn có cảm tưởng rằng mọi việc mình nghĩ luôn luôn nằm trong tầm kiểm soát, cho dù sự thật là không.

Bạn hãy luôn giữ một cuốn sổ tay bên người để ghi lại những ý tưởng, giúp bạn làm trống tâm trí khỏi những suy nghĩ, mối quan tâm hoặc việc cần làm tạm thời.

3. Kiểm tra email ngay khi ngồi vào bàn làm việc

Bạn sẽ mất khoảng 25 phút để đi vào vùng năng suất làm việc tối đa sau khi kiểm tra email. Và việc giải quyết cùng lúc hàng loạt email sau một đêm không kiểm tra có thể vô tình đẩy bạn vào tình huống “phó thác” cho người khác thiết lập nên lịch làm việc của mình, vậy nên đừng để chúng ảnh hưởng đến tổ chức thời gian của bạn.

Đừng vội check email trong 30 phút đầu tiên. Bạn cũng có thể đọc lướt, ưu tiên giải quyết các email quan trọng và lên kế hoạch giải quyết phần còn lại sau đó.

4. Đi thẳng vào các cuộc họp

Các cuộc họp vào sáng sớm có thể khiến chúng ta lãng phí năng lượng của cơ thể. Chúng ta đã dành trung bình 23 giờ một tuần vào các cuộc họp, vì vậy bạn cần phải "bảo vệ" thời gian quan trọng buổi sáng này thay vì tiếp tục lãng phí nó trong một cuộc họp khác.

Hãy "block" các buổi họp ra khỏi lịch của bạn vào mỗi đầu buổi sáng, trừ các trường hợp bất khả kháng.

5. Ngồi luôn xuống ghế ngay khi bắt đầu

Các nghiên cứu của Đại học Harvard và Columbia đã phát hiện ra rằng việc đứng có thể giúp bạn kiểm soát và chi phối các tình huống xảy ra tốt hơn.

Bạn nên đi bộ các đoạn ngắn hoặc sử dụng bàn đứng trong 10 phút đầu tiên trong ngày để cải thiện tình hình trước nhé.

6. Làm việc thiếu ánh sáng tự nhiên

Một nghiên cứu trên Tạp chí Y học về giấc ngủ lâm sàng cho biết, việc tiếp xúc với ánh sáng vào sáng sớm đặc biệt có lợi cho tâm trạng, sự tỉnh táo và trao đổi chất của bạn.

Nếu bàn của bạn ở gần cửa sổ, hãy mở rèm mỗi sáng để cho ánh sáng vào. Nếu bạn không thể di chuyển khu vực làm việc, hãy cân nhắc đầu tư một chiếc đèn SAD.

7. Tự đặt những deadline và hoàn thành hay không chỉ mình bạn biết

Không nên như vậy! Chia sẻ deadline của mình với những người khác sẽ giúp bạn nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ đúng thời hạn có hiệu quả hơn.

Hãy thử sử dụng công cụ như any.do hoặc IDONETHIS để chia sẻ danh sách những việc cần làm, deadline và tiến trình công việc với nhóm của bạn hàng ngày.

8. Bắt đầu bằng việc mở trình duyệt web

Trong một khảo sát của Webrate, 36% nhân viên cho biết họ mất một giờ mỗi ngày để kiểm tra email cá nhân và mạng xã hội, đọc tin tức, vì vậy đừng bắt đầu ngày mới bằng thói quen xấu như vậy.

Hãy chặn trình duyệt khi bạn bắt đầu làm việc. Hãy dùng thử Nanny cho Google Chrome, LeechBlock cho Firefox, Stayf Focusd cho Safari hoặc FocalFilter cho Microsoft Edge và Internet Explorer.

9. Bắt đầu bằng cách làm nhiều việc khác nhau cùng một lúc

Vì có quá nhiều năng lượng vào buổi sáng, bạn dễ có cảm giác như mình có khả năng cùng lúc làm hàng triệu phần việc. Tuy nhiên một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Kinh tế học thực nghiệm đã đo lường thấy tác động của làm việc đa nhiệm đối với năng suất là cực kỳ tồi tệ.

Hãy nhớ chỉ cống hiến bản thân cho một nhiệm vụ duy nhất. Đặt một mốc thời gian và hướng tới nó. Bỏ qua tất cả các phân tâm hay cản trở và duy trì nỗ lực cho đến mốc thời gian bạn đặt ra.

Bạn đã phạm phải mấy sai lầm trong thời gian mở đầu của ngày làm việc rồi? Hãy xem xét và thử sửa chữa bất cứ điều gì bạn có thể. Bằng cách xử lý 10 phút đầu tiên đó một cách hiệu quả, bạn sẽ có thêm năng lượng giúp thực hiện các nhiệm vụ của mình và lên các kế hoạch để hoàn thành công việc một cách hiệu quả đấy nhé!

Xem thêm:

Thứ Sáu, 27/12/2019 08:40
58 👨 1.431
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc