Đánh giá iMac 27 inch 2020: iMac tốt nhất từ trước đến nay

Chiếc iMac 27-inch này được ra mắt vào tháng 8/2020. Đây có thể là máy Mac cuối cùng có sử dụng chip của Intel. Apple thông báo rằng họ sẽ sớm bán những máy tính Mac sở hữu bộ vi xử lý do chính hãng này sản xuất. Trước khi đặt niềm tin vào những cỗ máy mới 100% Apple, tại sao chúng ta không để ý tới sản phẩm Intel Mac cuối cùng này?

Trong bài đánh giá này, bạn sẽ hiểu lý do tại sao iMac 2020 lại xứng đáng là một lựa chọn tốt cho nhiều người sử dụng đến như vậy.

Màn hình hiển thị của iMac 2020

Chiếc iMac mới vẫn sở hữu màn hình retina 5K với bộ xử lý màu sắc DCI-P3, độ sáng 500 nit, phối màu 10 bit. Apple cho người dùng thêm lựa chọn nâng cấp lên mặt kính nano-texture. Số tiền này bỏ ra chỉ để nâng cấp một yếu tố của máy nhưng nó thực sự rất xứng đáng.

Apple đã giới thiệu XDR Pro Display tại WWDC năm 2019. Dưới ánh sáng đặc biệt trong không gian của Apple, màn hình kính nano-texture hiện lên cực kỳ ấn tượng. Tại sao kính matte có thể làm cho hiển thị trở nên sáng và rõ như vậy?

Thiết kế bên ngoài không thay đổi nhiều so với các phiên bản cũ
Thiết kế bên ngoài không thay đổi nhiều so với các phiên bản cũ

Màn hình matte thông thường sẽ hủy hoại sự sắc nét của chất lượng 5K, nó sẽ khiến cho màn hình như bị phủ một lớp kèm mờ lên vậy, mọi thứ trên màn hình trông rất mờ ảo. Tuy nhiên, trên chiếc iMac mới nhất, mọi pixel hiện lên theo cách hoàn hảo và lộng lẫy nhất. Khi đặt máy ở điều kiện ánh sáng bình thường trong phòng, nó không hề có hiện tượng bị bóng lóa khi ánh nắng chiếu qua, hiển thị vẫn cực kì sắc nét và rõ ràng, từng đường nét của chất lượng 5K không hề bị mất đi.

Nano-texture không phải là yếu tố mới duy nhất được thêm vào iMac. Phiên bản năm nay cũng được hỗ trợ hiển thị True Tone, tính năng này sẽ điều chỉnh các tông màu ấm và màu lạnh, phụ thuộc vào sự biến đổi của ánh sáng trong phòng. Apple đã sử dụng True Tone đã lâu trên iPhone và iPad, MacBook Pro cũng được áp dụng vài năm nay, vậy mà đến bây giờ tính năng này mới đến được với sản phẩm cao cấp nhất của Apple.

Cấu hình và hiệu năng của iMac 2020

Giống như mọi năm, Apple đều nâng cấp bộ vi xử lý mới cho iMac. Năm nay, phiên bản 27-inch không chỉ có chip Intel Comet Lake thế hệ 10 mà lõi của chip cũng được tăng lên. Người dùng có thể lựa chọn phiên bản lõi 8 nhân phiên bản thường hoặc nâng cấp lên đến lõi i9 10 nhân. Apple cũng tối ưu hóa hệ thống tản nhiệt để cân bằng lượng nhiệt tăng lên khi bị đẩy đến giới hạn.

Apple nói rằng core i9 10 nhân nhanh hơn 65% so với các bộ vi xử lý hàng đầu, đây sẽ là cải thiện cực kì lớn đối với những ai hay phải render, chỉnh sửa video hay những tác vụ nặng khác.

Cấu hình, hiệu năng của iMac 2020 được nâng cấp khá nhiều
Cấu hình, hiệu năng của iMac 2020 được nâng cấp khá nhiều

Một cải thiện khác liên quan đến hiệu năng đó là iMac có sử dụng một con chip T2. Con chip này thường được đi kèm với MacBook Air và MacBook Pro, hai dòng laptop có hỗ trợ Touch ID. Touch ID không xuất hiện trên chiếc iMac mới, nhưng lợi ích nó nhận được từ con chip T2 sẽ là những tính năng liên quan đến bảo mật hoặc mã hóa dung lượng. iMac 27-inch cũng tăng khả năng mã hóa video HEVED lên gấp đôi, có một camera ISP và trình quản lý âm thanh.

Như đã nói ở trên, Apple đã nâng cấp webcam cho chiếc iMac 27-inch thành camera 1080p FaceTime HD. Đây là nâng cấp đáng lẽ nên có từ rất lâu rồi nhưng đột nhiên lại trở nên đúng thời điểm khi dịch bệnh buộc nhiều người phải làm việc ở nhà. Ngoài ra, cụm loa và microphone tích hợp sẵn cũng được cải thiện đáng kể. Hai mic đặt ở phía trước, chia trực tiếp vào người dùng và một mic thứ ba nằm ở đằng sau, được thiết kế để tăng độ vang và khử tiếng ồn.

Con chip T2 còn mang đến cho iMac 2020 một trình quản lý âm thanh, hoạt động giống như một DSP kích hoạt bộ EQ biến đổi. Điều này có nghĩa bộ EQ sẽ cân bằng các loại âm thanh ở nhiều tình huống khác nhau, bao gồm âm cực kỳ trầm và âm cực kỳ cao.

Dung lượng trên iMac 2020

Apple cuối cùng cũng xóa đi drive Fusion trên hầu hết các dòng Mac. Chỉ với ổ cứng SSD, người dùng có thể trải nghiệm tốc độ lên đến 3.5GB đọc và ghi.

Phiên bản dung lượng thông thường sẽ là 256GB hoặc 512GB và có thể nâng cấp lên đến tối đa 8TB, nhiều gấp 4 lần so với iMac thế hệ trước. Bạn cũng có thể bộ nhớ hệ thống lên đến 128GB.

Dung lượng lớn có nghĩa là hoạt động đa nhiệm với các ứng dụng nặng như Photoshop và Premier. Tuy nhiên, số tiền phải bỏ ra để có được dung lượng đó cũng rất đáng để tâm đó.

Card đồ họa của iMac 2020

Card đồ họa là thứ chắc chắn Apple không thể bỏ rơi trong trận chiến cấu hình hiện nay. iMac 2020 được nâng cấp lên AMD Radeon Pro 5300 hoặc 55000XT với phiên bản thường. Lựa chọn 5700TX sẽ đi kèm với 16GB eRAM, nhanh hơn 55% hiệu năng GPU. Nhờ có những con số này, tốc độ render những tựa game 3D, 4D phức tạp hoặc chỉnh sửa ảnh siêu lớn trong Photoshop sẽ không còn là vấn đề lớn nữa.

Các cổng kết nối của iMac 2020

Các cổng kết nối trên iMac 2020 cũng được Apple tân trang lại so với phiên bản tiền nhiệm.

Khe cắm thẻ SD giờ được thay bằng khe cắm thẻ UHS-II, tốc độ đọc và ghi nhanh gấp 3 lần. Ngoài ra bạn có 2 cổng Thunderbolt 3, 4 cổng USB-A, 1 jack cắm tai nghe 3.5mm và 1 cổng Ethernet (bạn có thể nâng cấp cổng Ethernet từ 1GB lên 10GB với $100).

Giá của iMac 2020

iMac 27-inch 2020 sẽ có 3 phiên bản cấu hình thông thường, cả ba đều có thể nâng cấp để phục vụ mục đích sử dụng của mỗi người:

  • 3.1GHz 6 nhân: $1,799 (khoảng 42 triệu đồng)
  • 3.3GHz 6 nhân: $1,999 (khoảng 46.3 triệu đồng)
  • 3.8GHz 8 nhân: $2,299 (khoảng 53.2 triệu đồng)
Giá khởi điểm của ba iMac phiên bản thường
Giá khởi điểm của ba iMac phiên bản thường

Kết luận

iMac 27-inch 2020 thực sự là một chiếc máy mạnh, nhanh, có thể đánh giá là iMac tốt nhất từ trước đến nay của Apple nếu xét về hiệu năng. Hơn nữa, nó còn có thể là iMac cuối cùng chạy chip Intel nữa. Có rất nhiều điều cần được tán dương trên chiếc iMac này.

Tham khảo thêm:

Thứ Tư, 09/09/2020 17:21
31 👨 1.130
0 Bình luận
Sắp xếp theo