Xác định được kích thước chính xác của siêu quái vật Megalodon

Vào khoảng 20 triệu năm trước, Megalodon - "siêu cá mập" khổng lồ là kẻ thống trị đại dương. Chúng là loài cá mập lớn nhất trong lịch sử, kích thước của nó to hơn cá mập trắng ngày nay gấp nhiều lần. Megalodon sở hữu bộ răng sắc nhọn và lực cắn lên tới 18 tấn đủ để làm bẹp rúm một chiếc ô tô tầm trung

Khoảng 1,6 triệu năm trước, trong sự kiện tuyệt chủng ở kỷ Pleistocene, Megalodon đã biến mất hoàn toàn.

Việc xác định kích thước của loài siêu cá mập khổng lồ này gặp rất nhiều khó khăn bởi chúng đã tuyệt chủng từ lâu. Trước đây, các nhà khoa học chỉ ước tính được chiều dài cơ thể của Megalodon rơi vào khoảng 18m, gấp 3 lần so với chiều dài của loài cá mập trắng lớn hiện nay (khoảng 6m).

Kích thước khổng lồ của siêu cá mập Megalodon. Ảnh minh họa.
Kích thước khổng lồ của siêu cá mập Megalodon. Ảnh minh họa.

Mới đây, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Bristol và Đại học Swansea đã dựa vào phương pháp toán học, cũng như thực hiện việc so sánh kích thước với họ hàng còn sống của chúng để xác định được chính xác kích thước của loài siêu cá mập này, bao gồm cả từng bộ phận của nó.

Cụ thể, một con Megalodon dài 16m, thì đầu của nó có thể dài 4,65m, vây bụng dài 3,08m, vây lưng cao 1,62m và vây đuôi dài tới 3,85m. Chỉ riêng phần vây lưng của siêu cá mập đã tương đương với chiều cao trung bình của một người trưởng thành, điều này cho thấy kích thước khổng lồ của chúng.

Vây lưng của siêu cá mập khổng lồ

Jack Cooper, trưởng nhóm nghiên cứu từ Đại học Bristol giải thích rằng, tất cả các loài cá mập săn mồi hiện nay đều không thay đổi tỷ lệ cơ thể khi trưởng thành. Vì vậy, họ đã dựa vào đường cong tăng trưởng của các loài cá mập hiện đại để dự đoán hình dạng tổng thể của Megalodon.

Thứ Năm, 17/09/2020 09:07
4,25 👨 4.183
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Đại dương học