Ibus-Bamboo

Ibus-Bamboo 0.8.1

Luong Thanh Lam
Miễn phí 07/03/2022 100+

Ibus-Bamboo là gì?

Mọi người dùng Linux cho dù lựa chọn bản phân phối nào đều gặp khó khăn khi gõ tiếng Việt trên hệ điều hành này. Trên thực tế, có rất nhiều bộ gõ hỗ trợ tiếng Việt đã được phát triển trên nền tảng này. Tuy nhiên, có nhiều bộ gõ đã khá cũ, lâu không được cập nhật và gặp rất nhiều lỗi, gây khó chịu trong quy trình sử dụng.

Để giúp người dùng Linux giải quyết vấn đề này, Ibus-Bamboo, một bộ gõ tiếng Việt mới, đã ra mắt gần đây. Đây được coi là phiên bản kế nhiệm của Ibus-Teni. Ibus-Bamboo là một ứng dụng mã nguồn mở miễn phí, với giấy phép GNU GPL 3.0. Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Ibus-Bamboo so với những bộ gõ khác là việc cung cấp khá đầy đủ những bảng mã và kiểu gõ phổ biến nhất hiện tại. Bên cạnh đó, IBUS-Bamboo còn hỗ trợ thiết lập chính sách gõ tiếng Việt cho từng ứng dụng riêng biệt.

Các chế độ gõ trong Ibus-Bamboo
Các chế độ gõ trong Ibus-Bamboo

Những tính năng của Ibus-Bamboo

Ibus-Bamboo hỗ trợ tất cả các bảng mã phổ biến: Unicode, TCVN (ABC), VIQR, VNI, VPS, VISCII, BK HCM1, BK HCM2, Unicode UTF-8, Unicode NCR - for Web editors, v.v..., cũng như các kiểu gõ thông dụng:Telex, Telex W, Telex 2, Telex + VNI + VIQR, VNI, VIQR, Microsoft layout.

Bên cạnh đó, bộ gõ này còn cung cấp nhiều tính năng hữu ích, dễ dàng tùy chỉnh như kiểm tra chính tả (sử dụng từ điển/luật ghép vần), dấu thanh chuẩn và dấu thanh kiểu mới, bỏ dấu tự do, gõ tắt, hỗ trợ 2666 biểu tượng cảm xúc (emoji) từ emojiOne, v.v...

Ibus-Bamboo cung cấp nhiều chế độ gõ khác nhau như: Pre-edit (default), Surrounding text, IBus ForwardKeyEvent, v.v... Để chuyển đổi giữa các chế độ gõ, chỉ cần nhấn vào phần khung để nhập văn bản, sau đó nhấn tổ hợp Shift + ~. Một bảng với những chế độ gõ hiện có sẽ xuất hiện, bạn chỉ cần nhấn phím số tương ứng để lựa chọn chế độ mong muốn.

Mỗi phần mềm tương thích với một chế độ gõ riêng, vì vậy một ứng dụng có thể hoạt động tốt với chế độ gõ này, nhưng lại gặp vấn đề với chế độ gõ khác. Bạn có thể dùng tùy chọn Thêm vào danh sách loại trừ để không gõ tiếng Việt trong một chương trình nào đó.

Lưu ý: Để gõ dấu ~ hãy nhấn 2 lần tổ hợp phím Shift + ~.

Cách cài đặt Ibus-Bamboo

Trên Ubuntu

sudo add-apt-repository ppa:bamboo-engine/ibus-bamboo
sudo apt-get update
sudo apt-get install ibus ibus-bamboo --install-recommends
ibus restart

Nếu muốn đặt Ibus-Bamboo làm bộ gõ tiếng Việt mặc định, hãy nhập lệnh sau:

env DCONF_PROFILE=ibus dconf write /desktop/ibus/general/preload-engines "['BambooUs', 'Bamboo']" && gsettings set org.gnome.desktop.input-sources sources "[('xkb', 'us'), ('ibus', 'Bamboo')]"

Trên Arch Linux

bash -c "$(curl -fsSL https://raw.githubusercontent.com/BambooEngine/ibus-bamboo/master/archlinux/install.sh)"

Trên Void Linux

sudo xbps-install -S ibus-bamboo
3,73 👨 3.024

Tải Ibus-Bamboo:

0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tiện ích hệ thống