Huy chương vàng tại Kỳ thế vận hội Olympic trị giá bao nhiêu?

Tấm huy chương vàng Olympic luôn là mục tiêu và niềm khao khát chinh phục của hàng nghìn vận động viên tham gia Thế vận hộ Olympic. Đó vừa là niềm tự hào của cả một quốc gia và vừa là niềm vinh dự lớn nhất trong sự nghiệp của mỗi vận động viên.

Huy chương Olympic được trao giải hai năm một lần. Khi bài hát quốc ca được vang lên, những giọt nước mắt vui mừng chiến thắng của các vận động rơi xuống, máy ảnh thường quay trực tiếp vào những tấm huy chương. Điều đặc biệt là chỉ có duy nhất một tấm huy chương vàng và đương nhiên người xem sẽ băn khoăn rằng: "Liệu giá trị của những huy chương đó là bao nhiêu?"

Huy chương vàng

Như những thứ khác, giá trị thực của huy chương vàng còn tùy thuộc vào quan điểm, suy nghĩ của từng người. Giá trị tấm huy chương vàng đối với các nhà tổ chức khác rất nhiều so với những vận động viên đã nỗ lực hết mình để giành chiến thắng. Một nhà sưu tầm sẵn sàng trả giá bao nhiêu cho một huy chương – khác hoàn toàn so với việc trả giá những đồ vật khác. Giống với việc huy chương được làm bằng kim loại sẽ đáng giá bao nhiêu nếu chúng được nung tan chảy ra.

Điều quan trọng ở đây là có rất nhiều cách khác nhau để định giá trị huy chương vàng Olympic. Hãy cùng chúng tôi khám phá nào.

Nếu đã được nung chảy, huy chương chỉ có giá trị khoảng: $501

Tại sao lại như vậy? Là vì giá trị mỗi đồ vật đều phụ thuộc vào từng điều kiện và trạng thái của nó, đặc biệt là huy chương vàng. Theo tạp chí Time báo cáo: "Giá trị tấm huy chương vàng của Kỳ thế vận hộ Olympic cũng không ngoại lệ. Theo từng khoảng thời gian khác nhau, mỗi tấm huy chương sẽ được làm bằng các kích thước khác nhau. Tuy nhiên, giá trị huy chương vàng tại Olympic thì vẫn được giữ nguyên. Nhưng khi được nung chảy thì nó chỉ có giá trị khoảng $501".

Nung chảy

Cách đầu tiên và đơn giản nhất khi tính giá trị của huy chương vàng Olympic là giá trị vàng dùng để làm nó. Kể từ khi các trò chơi được tổ chức ở Mexico vào năm 1968, các huy chương được làm ước lượng với đường kính 65,8 mm, dày 6,5 mm và nặng 176,5g. Trọng lượng huy chương của London là lớn nhất khoảng 375g đến 400g.

Nhưng không phải huy chương vàng nào cũng được làm bằng vàng nguyên chất. Mỗi tấm huy chương vàng chỉ được làm khoảng 6g vàng 24k và còn lại là bạc nguyên chất. ("Bạc nguyên chất" nghĩa là 92,5% là bạc, còn lại là đồng.) Với giá vàng hiện nay, giá trị của một tấm huy chương vàng chỉ khoảng $366. Gần đây, tấm huy chương vàng của London kích thước lớn hơn và có giá trị $501. (Giá vàng năm 2012 cao, nên huy chương vàng của London lúc đó có giá trị khoảng $777.)

Nếu huy chương vàng được làm bằng vàng nguyên chất thì sao? Nếu đúng là vậy thì huy chương vàng đặc biệt này sẽ nặng xấp xỉ 1,52kg và có giá trị khoảng $76,000 bằng giá trị của vàng nguyên chất.

Giá trị đối với các nhà sưu tập: từ $10.000 đến hơn $1 triệu

Hàng trăm huy chương vàng được trao trong mỗi kỳ thế vận hội Olympic và không thể tránh khỏi việc một số vận động viên sẽ bán tấm huy chương mà họ đạt được. Một số thông tin cho rằng: "Những tấm huy chương này thực sự có giá trị với những người muốn mua nó".

Huy chương vàng

Trang báo USA Today có đăng: "Rất bất bình khi những huy chương được tổ chức bán đấu giá. Trụ sở đấu giá Boston đã từng bán rất nhiều huy chương vàng và giá trung bình của một huy chương vàng "bình thường" của những vận động viên không nổi tiếng ở những nội dung như bắn cung hay bóng nước là khoảng $10,000. Những huy chương cũ hiếm hơn nên có thể dễ dàng bán hơn. Xem thông tin dữ liệu được lưu trữ ở đấu giá RR thì chỉ nguyên tháng Một năm 2016 đã bán 4 huy chương vàng, mỗi tấm huy chương này có giá từ $47,746.83 cho huy chương vàng tại Kỳ thế vận hội mùa đông năm 1924 diễn ra ở Chamonix đến $10,114.83 cho huy chương vàng tại Kỳ thế vận hội mùa hè năm 1956 được tổ chức ở Melbourne".

Nếu một huy chương vàng được mạ vàng "công khai" theo tiêu chuẩn sáu hoặc nhiều hơn số gam vàng thì giá trị của chúng hoàn toàn khác và giá bán đấu giá có thể tăng lên gấp bội. Những huy chương vàng mà chỉ còn duy nhất một cái như của vận động viên Jesse Owens - người từng thắng bốn lần liên tiếp năm 1936 được bán với giá $1,47 triệu vào năm 2013. Một trong những huy chương "Miracle on Ice" của đội khúc quân cầu Mỹ năm 1980 được dự kiến có giá khoảng từ $1,5 đến $2 triệu đôla, nhưng nó không được bán trong kỳ đấu giá đầu mùa hè năm nay.

Giá trị thời gian và quá trình đào tạo: $100.000 +

Một cách khác để xác định giá trị huy chương vàng là chi phí họ dành ra để có cơ hội chiến thắng là bao nhiêu. Những câu chuyện "cổ tích" về Olympic Hollywood thường có nguồn ngân sách rất lớn. Đặc biệt là về kỹ năng chuyên môn như đào tạo chuyên môn, huấn luyện và trang thiết bị - tất cả đều rất tốn kém.

Ở kỳ thế vận hội Olympic trước, tờ báo New York Times có đưa tin: "Bố mẹ của vận động viên bơi lội Mỹ - Missy Franklin phải chi $100.000 mỗi năm để cô luyện tập môn thể thao này. Bobby Lea - vận động viên đua xe đạp tại Olympic cũng đã rót hàng ngàn đô la để có cơ hội đứng trên bục đài vòng". Cựu vận động viên trượt băng tốc độ - Eric Flaim đã trả lời trang báo MarketWatch rằng: "Gia đình anh phải chi ít nhất $250,000 nhưng anh chỉ đạt được hai huy chương bạc".

Với mỗi môn thể thao, vận động viên và gia đình của họ đều phải "đầu tư" nhiều khoản chi phí cần thiết khác nhau và khó có thể tính được chi phí bình quân hàng năm do bởi sự khác nhau giữa chúng là rất lớn. Họ dành toàn bộ thời gian để đào tạo, hy sinh thời gian học tập và làm việc, bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt, các kỹ năng cần thiết cũng như nhiều năm kinh nghiệm làm việc để có thu nhập sau này.

Huy chương

Thậm chí, nếu chi phí trung bình có thể tính được thì những gì đã trải qua cũng trở nên vô nghĩa. Do bởi, bạn không thể chắc chắn rằng tên của bạn sẽ nằm trong danh sách các vận động viên tham gia kỳ thế vận hội Olympic, chứ đừng nói đến việc đứng trên bục lĩnh giải hay đạt được vị trí cao nhất. Mặc dù mỗi gia đình đều cố gắng hỗ trợ các vận động viên giành được huy chương vàng nhưng hàng nghìn người không có cơ hội được tham gia thi đấu tại Thế vận hội Olympic. Ngay cả khi, đứa con của vận động viên Olympic đó được nhà nước hỗ trợ hoàn toàn thì cũng không thể chắc chắn đạt giải trong Kỳ thế vận hội được. Tóm lại, tất cả số tiền dành cho đào tạo, huấn luyện và thi đấu tương đương với một vé xổ số có giá trị rất lớn.

Giá trị tiền thưởng: $25,000 +

Jesse Owens đã từng nói: "Tôi có bốn huy chương vàng nhưng tôi không thể 'ăn' bốn huy chương vàng đó để sống được", vì vậy Owens cố gắng kiếm tiền từ những cuộc đua ngựa và nói về những thành tích dự định sẽ đạt được trong tương lai. Anh sẽ không bao giờ được như bây giờ nếu không nhờ nổi tiếng và vinh quanh, những gì mà anh kiếm được - tất cả là từ những tấm huy chương đó.

Ngày nay, Ủy ban Olympic Hoa Kỳ đã trao thưởng một tấm séc trị giá $ 25.000 cho những vận động viên Mỹ đạt huy chương vàng. Nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu của vận động viên đó khi giành được huy chương vàng.

Mỗi huy chương đều gắn liền với lịch sử vốn có, tùy thuộc vào từng môn thể thao và vận động viên thi đấu như huy chương trong nội dung thi bắn súng - huy chương được trao cho những vận động viên giành thắng cuộc. Huy chương vàng của một môn thể thao phổ biến có giá trị giao dịch lên đến hàng triệu đô, nhiều bản hợp đồng được ký kết và hơn thế nữa.

Huy chương vàng là đỉnh cao nhất trong kỳ thế vận hội Olympic nhưng có đến hơn 301 tấm huy chương vàng được đúc ra tại London vào năm 2013. Mỗi chiến thắng lại mang một câu chuyện khác nhau, vì vậy không thể định giá chính xác cho nó được.

Thứ Bảy, 13/08/2016 08:24
1,85 👨 1.011
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học