Hướng dẫn xử lý khi key bàn phím laptop bị hỏng

Bàn phím là thiết bị chính giúp người sử dụng giao tiếp và điều khiển hệ thống máy tính, tạo ra chữ, số, ký tự và một số chức năng khác. Bàn phím là một thiết bị không thể thiếu trên máy tính cũng như laptop, nhưng nếu chẳng may bàn phím có bị hỏng hóc gì, bạn sẽ phải làm gì.

Trong bài viết dưới đây Quản trị mạng sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý khi key bàn phím laptop bị hỏng, bị kẹt.

bàn phím laptop

1. Sửa keycap bị lỏng

Không giống như máy tính, mỗi phím trên bàn phím laptop bao gồm 3 phần: keycap, key pad và key retainer như hình dưới đây:

keycap, key pad và key retainer

- Keycap chính là phím trên bàn phím, được chế tạo từ việc phun đúc nhựa nhiệt dẻo.

- Keypad là một "thiết bị nhập" chứa các nút nhấn cho phép người dùng nhập các chữ số, chữ cái hoặc ký hiệu vào bộ điều khiển. Keypad không chứa tất cả bảng mã ASCII như keyboard và vì thế keypad thường được tìm thấy trong các thiết bị chuyên dụng. Các nút nhấn trên các máy tính điện tử cầm tay là một ví dụ về keypad.

Nếu keycap bị lỏng những vẫn được gắn trên laptop, bạn có thể gắn cố định bằng cách nhấn keycap xuống. Nếu keycap được gắn lại, bạn sẽ nghe thấy 1 tiếng tách trong quá trình nhấn phím xuống.

Nếu vẫn không sửa được lỗi, bạn có thể tháo phím ra sau đó gắn lại phím. Quá trình gắn lại phím như sau:

- Sửa keycap bị vỡ:

Lưu ý: Nếu một phím, keycap, key pad hoặc key retainer bị hỏng bạn nên thay thế phím đó.

Nếu chưa biết cách gắn lại phím vào bàn phím laptop, bạn thực hiện theo các bước dưới đây:

1. Đầu tiên chèn key retainer vào bàn phím laptop. Nếu có key pad như hình minh họa trên thì bạn nên gắn vào sau khi đã gắn key retainer. Sau khi retainer được gắn vào, cần đảm bảo retainer không bị cong lại.

chèn key retainer

2. Gắn key pad vào retainer.

3. Sau khi hoàn tất 2 bước trên, đặt vị trí của keycap sao cho đúng hướng với retainer và ấn nhẹ xuống. Phần key nên gắn lên retainer.

Nếu phím không gắn đúng, hãy thử nhấn xuống tất cả các góc của phím để đảm bảo rằng tất cả các clip được gắn vào vị trí. Sau khi đã gắn xong, thử kiểm tra phím xem đã hoạt động hay chưa.

- Sửa phím Spacebar:

Không giống như các phím khác trên bàn phím, phím spacebar yêu cầu nhiều bước hơn để phím hoạt động đúng cách.

Trong hình ảnh dưới đây là cách tháo phím spacebar ra khỏi bàn phím laptop. Trước khi gắn keycap spacebar lại vào bàn phím laptop ,có một thanh phải được loại bỏ bằng cách chèn tua vít vào bên dưới và nhẹ nhàng kéo lên trên.

spacebar

Sau khi thanh này được gỡ bỏ, đặt spacebar mới vào laptop, và nhớ rằng đặt phím vào đúng ví trí và đẩy xuống để gắn phím trở lại vào vị trí.

2. Phím vẫn không hoạt động sau khi sửa chữa hoặc thay thế

Nếu phím vẫn không hoạt động sau khi đã gắn lại hoặc thay thế các keycap, key pad, và key retainer.

Rất có thể là do các bảng mạch bàn phím hoạt động không đúng cách. Trong trường hợp nếu lỗi là do các bảng mạch thì bạn cần thay thế toàn bộ bàn phím, bao gồm các bảng mạch để sửa các phím bị lỗi.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Năm, 07/09/2023 23:01
51 👨 12.073
0 Bình luận
Sắp xếp theo