Hướng dẫn thiết lập thông số cơ bản trên máy ảnh

Tùy chỉnh thông số phụ thuộc vào đối tượng chụp ảnh

Bước đầu tiên trong quá trình chụp ảnh đó là bạn cần phải xác định đối tượng chụp ảnh, mục địch chụp cũng như điều kiện chụp để có thể điều chỉnh máy ảnh phù hợp với hoàn cảnh đó. Chẳng hạn chụp ảnh phong cảnh sẽ có các thông số máy ảnh hoàn toàn khác với khi chụp ảnh chuyển động. Vì thế, khi chúng ta thiết đặt các thông số cho máy ảnh phù hợp sẽ cho được bức hình đẹp hơn, ưng ý hơn.

1. Khẩu độ:

Xoay vòng điều khiển qua chế độ A hoặc Av để chọn chế độ ưu tiên khẩu độ. Xoay vòng bánh xe để chọn chỉ số khẩu độ, và máy tự động thiết đặt tốc đô màn trập tương ứng với khẩu độ mà bạn chọn.

Thiết đặt thông số máy ảnh

Chẳng hạn, nếu muốn xoá hậu cảnh, bạn chọn khẩu độ f/2.8 hoặc f/2.0 tuỳ ống kính, máy ảnh sẽ tự động chọn tốc độ 1/250s. Nhưng nếu muốn ảnh có độ sâu trường ảnh sâu hơn, tức là độ sắc nét từ chủ thể đến hậu cảnh đều nét, bạn chọn f/11, thì khi đó máy sẽ tự động chọn tốc độ màn trập 1/125 hoặc 1/160.

2. Tốc độ màn trập:

Nếu muốn chủ động kiểm soát tốc độ màn trập, bạn chọn chế độ S hoặc Tv trên vòng quay điều khiển. Sau đó, bạn chủ động chọn tốc độ màn trập, chẳng hạng 1/125, máy ảnh sẽ tự động chọn khẩu độ tương ứng là khẩu f/4. Bạn sẽ chọn tốc độ không chậm quá để tránh rung lắc máy, và có chỉ số khẩu để đạt độ nét ảnh đúng ý.

Khi chọn tốc độ 1/250, khẩu độ máy đề nghị là f/2.8 thì ảnh sẽ có độ nét mỏng như ảnh sau:

Thiết đặt thống số máy ảnh

Bạn sẽ giảm tốc độ xuống 1/60, khi đó khẩu độ máy đề nghị là f/8 chẳng hạn, ảnh sẽ có độ nét sâu hơn.

Thiết đặt thông số máy ảnh

3. ISO:

Để thay đổi độ nhạy sáng ISO, bạn sẽ vào menu hoặc bấm nút chỉnh ISO và xoay bánh xe tuỳ chỉnh. Nếu chụp môi trường ánh sáng tốt, nên chọn ISO thấp như 100, và sẽ tăng ISO khi môi trường ánh sáng yếu, đủ để duy trì tốc độ màn trập ở mức máy ảnh không bị rung lắc làm ảnh mờ nhoè. ISO tăng càng cao thì ảnh càng có nguy cơ bị nhiễu hạt (noise), trừ khi nào bạn muốn chụp một bức ảnh nhiễu hạt vì thích.

thiết đặt máy ảnh

Trong một số trường hợp, người chụp cố ý tăng ISO để đóng khẩu nhỏ hơn, để tăng độ nét sâu. Bởi có tình huống nếu giảm ISO thấp, mở khẩu lớn sẽ có độ nét mỏng không đúng ý độ người chụp.

4. Cân bằng trắng:

Bấm nút WB và bạn có thể chọn AWB (tự động WB) trong hầu hết các tình huống chụp ảnh. Nếu bạn muốn cân bằng trắng tuỳ hoàn cảnh ánh sáng thì tuỳ chỉnh các WB hình bóng đèn tròn, đèn huỳnh quanh, dưới trời mây, chụp có đèn flash...

Thiết đặt thống ố máy ảnh

5. Lấy nét:

Chúng ta sẽ chụp lấy nét tự động AF và bấm nửa nút chụp để máy lấy nét qua cơ chế tự động của ống kính. Thường sẽ lấy nét vật thể cố định chế độ S từng tấm, bạn có thể chọn chế độ lấy nét liên tục vật thể chuyển động trên thân máy là C hoặc AI servo. Để thay đổi điểm lấy nét, bạn bấm nút Focus Poin mặt sau của máy, sau đó quay vòng xoay hoặc nút bốn chiều để di chuyển điểm nét.

Thiết đặt máy ảnh

Tham khảo thêm các bài sau đây:

Hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn!

Thứ Năm, 11/08/2016 22:01
4,52 👨 21.554
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim