Hướng dẫn thiết lập máy tính Windows cho người cao tuổi

Khi công nghệ tiến bộ với tốc độ chóng mặt, thật khó khăn cho những người cao tuổi có thể “xâm nhập” vào thời đại kỹ thuật số. Windows 10 là một hệ điều hành khó khăn cho người già, đặc biệt khi họ đã quen với các phiên bản Windows cũ hơn như XP hoặc Windows 7. Do vậy, bài viết này hướng dẫn các bạn một số thiết lập giúp đơn giản hóa việc sử dụng máy tính mới cho người cao tuổi.

1. Thay thế phần mềm Bloatware bằng phần mềm khác

Nếu mua một chiếc máy tính Windows có cài sẵn phần mềm bloatware, bạn hãy xem xét gỡ nó nếu có thể. Người già thường cảm thấy bối rối với những phần mềm này. Bạn nên cài đặt những phần mềm dễ điều hướng, tiện dụng hơn cho người già.

2. Tải phần mềm diệt virus tốt

Tải phần mềm diệt virus

Cách bảo vệ tốt nhất chống lại virus là duyệt web cẩn thận, tuy nhiên đối với những người mới sử dụng Internet, họ thường click vào những quảng cáo hoặc thư rác hiện ra mà không biết rằng những con virus sẽ từ đó sẽ chui vào máy tính. Do đó, bạn nên cài đặt một chương trình diệt virus tốt trên máy của người cao tuổi và dạy họ cách sử dụng. Bạn có thể sử dụng phần mềm diệt virus miễn phí để tiết kiệm tiền. Có rất nhiều lựa chọn miễn phí tuyệt vời trên Internet có thể bảo vệ bạn khỏi những loại virus độc hại, tham khảo bài viết 10 phần mềm diệt virus hiệu quả nhất cho Windows.

3. Thực hiện cập nhật driver đầy đủ

Các driver bị hỏng hoặc cũ có thể khiến máy tính hoạt động không đúng cách và khiến người già nghĩ rằng có thứ gì đó trên máy tính bị hỏng. Vì vậy, bạn nên thiết lập cập nhật tất cả các driver trên máy tính một cách tự động để tránh trường hợp này xảy ra hoặc kiểm tra thường xuyên để cập nhật kịp thời. Bạn có thể tham khảo Những phần mềm cập nhật driver cho máy tính tốt nhất.

4. Dạy người già cách sử dụng Ease of Access

Giờ đây, hầu hết các hệ điều hành đều được thiết lập sẵn và sẵn sàng sử dụng, do đó, dạy người cao tuổi cách sử dụng Ease of Access là một ý tưởng tuyệt vời. Đây là công cụ hữu ích hỗ trợ người già rất tốt. Nó bao gồm công cụ Narrator (đọc văn bản trên màn hình), Magnifier (phóng to một khu vực trên màn hình để nhìn rõ hơn). Bạn cũng có thể phóng to con trỏ chuột để dễ dàng theo dõi hơn.

Bạn có thể hướng dẫn họ cách điều hướng đến bảng điều khiển Ease of Access khi cần dùng, nhưng có một cách dễ hơn là tạo một shortcut trên desktop để ngay lập tức có thể truy cập vào công cụ này. Họ chỉ cần click đúp vào biểu tượng trên màn hình khi muốn thay đổi hoặc kích hoạt tính năng nào đó.

Để tạo shortcut, thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1. Click vào nút Start, gõ Ease of Access Center và click vào nó trong kết quả tìm kiếm.

Click vào Ease of Acess Center

Bước 2. Ở trên cùng trong thanh địa chỉ, click vào Ease of Access.

Click vào Ease of Access

Bước 3. Trong cửa sổ, tìm và click chuột phải vào Ease of Access Center, sau đó chọn Create Shortcut.

Chọn Create shortcut

Windows 10 sẽ hiện lên thông báo lỗi, vì nó nghĩ rằng bạn đang tạo một shortcut trong Control Panel và điều này là không thể. Tuy nhiên nó sẽ hỏi bạn muốn tạo shortcut trên desktop không, nhấn Yes để thực hiện.

Click vào Yes

Thao tác này sẽ tạo một shortcut trên desktop để người cao tuổi có thể truy cập một cách nhanh chóng và dễ dàng vào cài đặt Ease of Access. Từ đây họ có thể kích hoạt hoặc vô hiệu hóa các tính năng trợ năng mà Windows 10 cung cấp.

5. Kích hoạt định vị con trỏ khi nhấn Ctrl

Nếu bạn có một màn hình lớn hoặc thiết lập nhiều màn hình, khi sử dụng người cao tuổi có thể không tìm thấy con trỏ chuột. Thay vì khiến con trỏ chuột lớn hơn hoặc có màu sắc khác (như thực hiện với Ease of Access), bạn có thể thiết lập để con trỏ chuột tạo hình ảnh khi nhấn Ctrl.

Để kích hoạt, click vào nút Start, gõ Control Panel và click vào nó trong kết quả.

Mở Control Panel

Nếu đang ở chế độ Icons View, click vào Mouse, nếu ở chế độ Categories View, click vào HardwareSound, sau đó chọn Mouse trong Devices and Printers.

Ở chế độ Icon View, tìm biểu tượng:

Click vào biểu tượng con chuột

Ở chế độ Categories View, thực hiện như sau:

Chọn Hardware and Sound

Chọn Mouse

Truy cập vào tab Pointer Options và tích vào Show location of pointer when I press the CTRL key.

Tích vào Show location of pointer when I press the CTRL key

Khi đã thoát khỏi cửa sổ này, bạn có thể nhấn Ctrl để tìm con trỏ.

6. Thiết lập Internet và cài đặt trình duyệt phù hợp

Khi thiết lập Internet trên máy tính, nếu có router, thực hiện thiết lập thông qua Wi-Fi hoặc cáp Ethernet. Khi đã kết nối với Internet, hãy tải một trình duyệt thích hợp cho người cao tuổi. Có rất nhiều trình duyệt miễn phí và bảo mật, giúp bảo vệ người dùng khỏi các cuộc tấn công mạng. Tham khảo bài viết Trình duyệt web nào tốt nhất cho máy tính Windows?

Windows 10 có thể hơi khó khăn cho người cao tuổi sử dụng nhưng bằng cách điều chỉnh một vài cài đặt trước bạn có thể làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn một chút.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 21/09/2018 09:34
53 👨 340
0 Bình luận
Sắp xếp theo