Hướng dẫn tăng dung lượng Icon Cache trong Windows

Đối với hầu hết các tập tin đa phương tiện như video, hình ảnh và các tài liệu như file PDF, Windows sẽ cố gắng hiển thị cho người dùng xem trước các tệp dưới dạng thumbnail (hình thu nhỏ) thay vì hiển thị các biểu tượng chung chung. Điều này sẽ giúp người dùng nhanh chóng nhận ra các tệp mà không cần mở chi tiết từng tệp để kiểm tra.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương thức này là File Explorer của bạn có thể gặp tình trạng load chậm tất cả các thumbnail hoặc thậm chí bị đơ tại một số thời điểm. Tất nhiên, điều này phụ thuộc vào số lượng tập tin có trong một thư mục nhất định. Trong những tình huống như vậy, bạn có thể khôi phục lại hoặc tăng dung lượng Icon Cache (bộ nhớ cache) để Windows có thể lưu trữ nhiều thumbnail hơn mà không cần xóa đi các ảnh file cũ.

Khi bạn cho phép Windows lưu trữ nhiều thumbnail hơn bằng cách tăng Icon Cache, quá trình tải tệp trong File Explorer sẽ nhanh hơn nhiều và bạn có thể xem trước tất cả các file mà không cần chờ đợi lâu.

Lưu ý: Bài hướng dẫn này sử dụng Windows 10. Tuy nhiên, phương pháp này cũng tương tự đối với Windows 7 và 8.

Cách tăng dung lượng Icon Cache trong Windows

Kích thước bộ nhớ Cache mặc định trong Windows là 500 KB. Dung lượng này sẽ đủ nếu bạn không có nhiều tệp và tài liệu đa phương tiện. Khi cần giải quyết nhiều tệp đa phương tiện, bạn có thể dễ dàng tăng kích thước cache với thủ thuật chỉnh sửa registry đơn giản. Để bắt đầu, hãy tìm kiếm registry trong menu Start và mở nó ra, sau đó nhấp chuột phải vào “Regedit” và chọn Run as Administrator.

Tìm regedit trong menu Start

Sau khi mở Windows Registry Editor, điều hướng tới vị trí như trong hình bên dưới. Nếu bạn đang sử dụng Win 10 thì chỉ cần sao chép đường dẫn bên dưới và dán nó vào thanh địa chỉ, sau đó nhấn Enter.

HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Explorer

Điều hướng đến vị tí được bôi đỏ

Khi đã mở khóa được yêu cầu, bạn cần tạo một chuỗi giá trị mới (String Value). Để làm điều này, nhấp chuột phải vào bảng điều khiển bên phải và chọn New, sau đó chọn String Value.

Chọn New > String Value

Đặt tên cho giá trị mới là "Max Cached Icons" và nhấn Enter để lưu thay đổi.

Đặt tên cho giá trị mới là "Max Cached Icons"

Giờ thì nhấp đúp chuột vào giá trị vừa được tạo để thiết lập value data (dữ liệu giá trị). Trong cửa sổ Edit String, hãy nhập kích thước bộ nhớ cache ở dạng đơn vị KiloByte. Ví dụ, nếu bạn muốn dung lượng bộ nhớ cache là 4 MB, thì hãy nhập value data là 4096 và nhấp chọn OK. Nếu bạn muốn kích thước bộ nhớ cache là 8 MB thì nhập là 8192. Tuy nhiên, đừng cố gắng nhập nhiều dung lượng cho bộ nhớ cache quá. Trên thực tế, chỉ cần 8MB là đủ.

Nhập giá trị dữ liệu và nhấn OK

Khi đã hoàn tất chỉnh sửa, nó trông sẽ giống như trong trình chỉnh sửa registry.

Kết quả chỉnh sửa

Cuối cùng, chỉ cần đóng cửa sổ Registry Editor và khởi động lại hệ thống để thay đổi có hiệu lực. Bây giờ, bạn sẽ thấy rằng File Explorer tải nhanh hơn rất nhiều với các file xem trước cần thiết.

Nếu bạn muốn hoàn nguyên thay đổi, chỉ cần thay đổi value data thành 500 hoặc xóa giá trị vừa tạo là được.

Chúc các bạn thành công!

Thứ Tư, 02/08/2017 20:45
55 👨 1.399
0 Bình luận
Sắp xếp theo