Hướng dẫn sử dụng khẩu lệnh bằng giọng nói trên Windows 10 Fall Creators Update

Bản cập nhật Windows 10 Fall Creators Update xuất hiện với rất nhiều cải tiến, bên cạnh đó, nó còn giúp việc sử dụng giọng nói dễ dàng hơn. Bạn có thể sử dụng tính năng này ngay lập tức bằng cách nhấn phím Windows + H trên bàn phím mà không phải truy cập Control Panel hoặc thiết lập bất cứ thứ gì trước đó.

Công cụ Speech Recognition (nhận diện giọng nói) cũ vẫn sẽ được truy cập thông qua Control Panel. Công cụ này có một số tính năng tiên tiến mà bạn sẽ không tìm thấy trong công cụ ra lệnh bằng giọng nói mới, ví dụ như khả năng điều hướng máy tính bằng lệnh thoại. Tuy nhiên, hầu hết người dùng sẽ thích công cụ mới hơn để có thể gõ chữ.

Cách ra lệnh bằng giọng nói

Để bắt đầu ra lệnh bằng giọng nói ở bất cứ nơi nào trong Windows, hãy chọn một trường văn bản và nhấp chọn Windows + H . Bạn sẽ thấy thanh chứa nội dung "Listening" xuất hiện.

Mở trường văn bản và chọn Windows + H để làm xuất hiện thanh Listening

Bạn cũng có thể bắt đầu bằng cách nhấn phím micro trên bàn phím cảm ứng. Thực tế, nhấn Windows + H chỉ mang lại phiên bản bàn phím giảm thiểu của nó mà thôi.

Cách ra lệnh nhập văn bản và dấu chấm câu

Bạn chỉ cần nói sau khi nhấn Windows + H hoặc nhấp nút micro trên bàn phím ảo. Trong khi “Listening…” hiển thị, Windows sẽ lắng nghe giọng nói của bạn. Bạn sẽ cần một chiếc micro kết nối với máy tính để làm điều này nhưng micro được tích hợp trong máy các thiết bị laptop hiện đại sẽ vẫn hoạt động tốt.

Khi “Listening…” đang hoạt động và biểu tượng micro có màu xanh dương thì những gì mà bạn nói vào micro sẽ xuất hiện dưới dạng văn bản trong ứng dụng gõ (ví dụ như Microsoft Word) mà bạn đang sử dụng.

Sau 5 giây hoặc khi bạn nói “stop dictating”, biểu tượng micro sẽ chuyển lại sang màu đen, thanh “Listening…” sẽ biến mất và máy tính sẽ ngừng nghe giọng nói của bạn. Windows cũng sẽ ngừng nghe khi bạn bắt đầu gõ bằng bàn phím. Bạn sẽ nghe thấy một tiếng bíp mỗi khi Windows 10 bắt đầu ngừng tính năng nghe giọng nói.

Để sử dụng lại công cụ này, bạn chỉ cần nhấn Windows + H hoặc nhấp chọn biểu tượng micro là được.

Nhấn Windows + H hoặc nhấp chọn biểu tượng micro để sử dụng lại công cụ ra lệnh

Công cụ này có thể được dùng để viết ghi chú nhanh hoặc tìm kiếm trang web nhưng nếu dùng nó để viết email thì không hợp lý cho lắm bởi bạn sẽ phải đọc cả các dấu chấm câu mà bạn muốn sử dụng.

Bên cạnh những từ mà bạn muốn nhập, bạn sẽ cần nói thêm những từ như “period”, “comma”, “exclamation mark”,... để viết các dấu chấm câu.

Lưu ý: Không phải tất cả các lệnh thoại hoạt động với Speech Recognition cũng sẽ làm việc với công cụ ra lệnh bằng giọng nói mới.

Mặc dù tính năng ra lệnh bằng giọng nói là một phần thiết yếu trong phiên bản Windows 10 Fall Creators Update nhưng nó khá mới. Hy vọng rằng Microsoft sẽ cải tiến công cụ này, làm cho nó linh hoạt hơn trong các bản cập nhật tương lai của Windows.

Xem thêm: Tính năng mới trên Windows 10 Fall Creators Update đáng chú ý

Thứ Ba, 28/11/2017 16:08
31 👨 3.579
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10