Hướng dẫn Mua máy tính xách tay - Phần 3

Hướng dẫn Mua máy tính xách tay - Phần 1
Hướng dẫn Mua máy tính xách tay - Phần 2

Qun tr mng - Khi máy tính xách tay đã trở thành một phụ kiện phổ biến cho cuộc sống hiện đại, thì thực tế quá trình lựa chọn một loại máy tính phù hợp lại có thể lấy mất của bạn khá nhiều thời gian.

Phần 3: Nên chọn loại CPU nào?

1. Intel

Core i7: Đây là dòng mobile CPU mới nhất của Intel, kế thừa các tính năng đồ họa cao cấp và tính năng chơi game của dòng máy tính để bàn Core i7, nó được dành cho những ai muốn một sức mạnh đồ họa tuyệt đối như các game thủ chuyên nghiệp và những người thích sức mạnh xử lý đồ họa ở cấp độ tương đương với máy tính để bàn. Các dòng Core i7 Mobile có sự quản lý điện năng tốt hơn so với người anh em dùng cho dòng máy tính để bàn của nó, nhưng chúng vẫn còn tiêu thụ điện năng lớn các CPU máy tính xách tay khác, và nói chung sẽ chỉ tìm thấy chúng trong các máy tính xách tay lớn dùng để thay thế máy tính để bàn.

Core 2 Duo: Đây là dòng bộ vi xử lý phổ biến nhất của Intel, với nhiều mẫu thiết kế khác nhau dựa trên tốc độ xử lý và quy mô sản xuất. Một dòng mới hơn là Core 2 Duo CULVs (các bộ vi xử lý điện áp cực thấp) có hiệu suất hơi chậm một chút, nhưng cho phép tuổi thọ pin lâu hơn, và được xuất hiện trong các máy tính xách tay siêu mỏng mới, nơi mà yêu cầu về không gian, sự làm mát, và tuổi thọ pin là vấn đề then chốt.

Atom: Đây là các bộ vi xử lý lõi đơn (single-core) của Intel được tìm thấy chủ yếu trong các loại Notebook phổ thông. Với hiệu suất hạn chế, chúng phù hợp nhất cho các công việc đơn giản, đơn nhiệm vụ tính toán như e-mail, duyệt Web cơ bản, tài liệu và công việc văn phòng. Chúng cũng rất phù hợp cho các máy tính giá rẻ, nhưng chúng không thể chơi dùng chơi game 3D hoặc xem video HD. Các chíp Atom thông dụng bao gồm Atom N270 và N280, và nói chung bạn nên tránh các chíp Atom dòng Z-series, vì dòng này được thiết kế phù hợp cho các thiết bị di động cầm tay hơn là cho máy tính xách tay.

2. Cũng từ Intel

Core 2 Quad: Giống như tên của nó, đây là những bộ vi xử lý bốn lõi, nó thể hiện sức mạnh vượt trội ở các công việc đa nhiệm và các tính toán đòi hỏi phải chạy nhiều ứng dụng cùng một lúc.

Core 2 Solo: Một số bộ vi xử lý điện áp cực thấp (ULV) của Intel vẫn chỉ có một lõi đơn. Những bộ vi xử lý này nằm ở một nơi nào đó giữa Atom và các CPU Dual-Core ULV. Chúng thường thấy trong các máy tính xách tay Ultraportable có kích thước nhỏ và tuổi thọ pin tốt nhưng lại không có ổ đĩa quang. Trong khi các chip này có một sự cải thiện nhỏ về hiệu suất từ Atom, nhưng chi phí phải trả thêm cho điều này khiến chúng tôi gợi ý bạn nên dùng bộ vi xử lý ULV Dual-Core.

Pentium Dual-Core: Đây là các CPU đa lõi mà không đủ tiêu chuẩn một CPU Core 2 Duo được bán ra thị trường. Chúng tôi đã thấy các CPU này trong các dòng máy tính xách tay giá rất rẻ, và chúng là một giá trị tốt nếu bạn cần một máy tính xách tay 14 hoặc 15-inch Dual-Core, với giá ít hơn $600.

Celeron: Hiện vẫn còn một số ít các bộ vi xử lý Celeron trong các máy tính xách tay rẻ tiền. Tuy nhiên nếu so sánh giữa dòng Pentium Dual-Core và dòng Celeron thì để mua được một máy tính xách tay Pentium Dual-Core bạn chỉ phải trả thêm một chút không nhiều hơn 50 USD, vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên tránh CPU Celeron.

3. AMD

AMD Athlon X2 Dual-Core: AMD Athlon X2 Dual-Core thay thế cho bộ xử lý Intel Core 2 Duo nhằm tạo ra một mức giá hợp lý hơn cho máy tính xách tay, nhưng chúng tôi nhận thấy rằng các CPU Intel chạy ổn định hơn trong các hệ thống có mức giá tương đương. Điều này cũng không phải luôn luôn đúng, và hai công ty này đã hoán đổi vị trí dẫn đầu về hiệu suất nhiều hơn một lần trong những năm qua.

AMD Athlon Neo: Được tìm thấy các Netbook và Notebook loại mỏng-và-nhẹ , Neo là một trong những bộ vi xử lý mới của AMD. Nó giúp kéo dài tuổi thọ pin và tiêu thụ điện năng thấp, tương tự như bộ xử lý Atom của Intel. Thật không may, các hệ thống chúng tôi đã nhìn thấy với Neo lõi đơn lại đắt hơn so với Atom Netbooks, trong khi chỉ tăng được rất ít về mặt hiệu suất. Phiên bản mới X2 của Neo phiên bản dual-core và rất có tiềm năng.

AMD Turion X2: Đây là phiên bản tiêu thụ điện năng thấp của AMD cho dòng máy tính xách tay thông dụng.

4. VIA

Via Nano: Đây là một bộ vi xử lý điện áp thấp và là một lựa chọn thứ ba cho Netbook. Nano là sản phẩm từ nhà sản xuất chip Via. Trong số ít các Netbooks chúng tôi đã nhìn thấy với Nano, chúng cung cấp một hiệu suất tương tự đến tốt hơn so với Atom của Intel, và Via nói rằng các CPU này thậm chí được trù tính cho một vùng sản phẩm rộng hơn chứ không phải là chỉ dành cho Netbooks.

5. Lưu ý về GPU và Netbook

Dù các chip đồ họa rời, như các GPU được cung cấp bởi Nvidia và ATI, là chìa khóa để biên tập video và chơi game, điều quan trọng cần lưu ý là hai sản phẩm mới này của Nvidia cũng sẽ được tăng cường trên các Netbook.

Nvidia Ion: Đây là lựa chọn đồ họa đầu tiên của Nvidia cho Netbook, Ion là phần cơ bản trên GPU GeForce 9400M trong MacBooks của Apple. Sức mạnh đồ họa được tăng cường có thể giúp Atom-Netbooks phát lại video HD trôi chảy, và thậm chí xử lý một số game cơ bản.

Nvidia Tegra: CPU/GPU tích hợp của Nvidia được dự tính dành cho các thiết bị lai hybrid, các thiết bị này nhỏ hơn và chi phí hợp lý hơn Netbooks, chạy phiên bản hybrid của các hệ điều hành điện thoại thông minh. Tegra tập trung vào phát mịn video HD cùng một số khả năng đồ họa, và nó cũng xuất hiện trong các thiết bị giải trí di động như Zune HD.

Thứ Tư, 31/03/2010 08:00
51 👨 8.318
0 Bình luận
Sắp xếp theo