Hướng dẫn mua laptop: Các mẹo khi shopping

Quản trị mạngNếu bạn đã sẵn sàng cho việc mua một laptop mới, các mẹo hữu ích được chúng tôi giới thiệu trong bài này sẽ giúp bạn chọn đúng laptop phù hợp với mình.

Sau khi theo dõi hai bài về hướng dẫn mua laptop trên Quantrimang.com thì chắc chắn bạn đã biết cách chọn đúng loại laptop và tiếp đó là tìm hiểu và chọn được chi tiết kỹ thuật phù hợp với mình nhất.

Lúc này bạn đã chuẩn bị gần như đầy đủ mọi yếu tố cần thiết cho việc mua một laptop, bạn cũng có thể thu hẹp những lựa chọn của mình vào một vài model sau khi xem các đánh giá của người dùng về các laptop cụ thể. Đây chính là thời điểm đi shopping! Tuy nhiên trước khi trả tiền, bạn nên xem xét đến một số mẹo chúng tôi gợi ý dưới đây.

Thử trước khi mua

Nhiều người chọn phương pháp mua hàng trực tuyến, bằng cách này, người mua có thể lựa chọn được laptop phù hợp với mình và có thể so sánh một cách dễ dàng về giá cả. Tuy nhiên bạn không nên mua một máy tính mới mà chưa hề xem trước. Tốt nhất hãy ghi ra tên của một số model mà bạn quan tâm, cùng với đó là một số lưu ý tại sao chúng lại bắt mắt và đi thẳng đến một cửa hàng máy tính gần nhất. Xem liệu cửa hàng này có các laptop mà bạn đang quan tâm hay không, hay chí ít cũng có các model tương tự của cùng nhà sản xuất bạn đã ghi hay không. Thử gõ để cảm nhận về bàn phím – liệu bàn phím này có dễ gõ không? Chuột cảm biến (touchpad) thế nào? Màn hình trông ra sao? Nếu laptop mà bạn muốn mua có màn hình gương (glossy), hãy quan sát các model khác cũng có màn hình gương và xác định xem liệu bạn có thực sự thích nó hơn các màn hình chống chói (không gương) hay không.

Chọn ra laptop mà bạn muốn mua và đánh giá bản thân nó. Gập màn hình latop lại và xem kích thước của nó có phù hợp với túi mà bạn đã chọn hay không (không cần phải cho vào trong túi ở đây). Cần lưu ý rằng, nhiều netbook trưng bày trong các cửa hàng đều bị tháo pin, điều này sẽ làm cho trọng lượng của nó nhẹ hơn đáng kể so với trọng lượng khi có pin.

Khi bạn đã có cảm tình với notebook mình muốn (hoặc một chiếc nào đó rất giống), bạn có thể trở về nhà và tự tin để mua trực tuyến. Bạn cũng có thể sử dụng điện thoại hoặc mạng để kiểm tra giá cả để có được giá cả tốt nhất.

Cần thêm RAM? Hãy tự ép thêm

Giả sử laptop mà bạn muốn mua chỉ có 2GB RAM nhưng có thể hỗ trợ lên đến 4GB. Khi đó bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm tiền bằng cách tự ép thêm RAM cho laptop. Chỉ cần tốn thêm một chút thời gian, bạn hoàn toàn có thể tự nâng cấp RAM của laptop cho mình, nhưng những gì mà bạn được lợi sẽ là giá thành chi phí thấp. Hãy thử so sánh một laptop có 4GB RAM so với laptop có 2GB RAM và bạn mua thêm 2GB RAM để lắp thêm để thấy rõ điều này.

Đương nhiên việc tự ép thêm RAM sẽ phải thực hiện một số công việc. Nhưng điều quan trọng nhất là bạn cần bảo đảm rằng laptop vẫn còn các khe trống để có thể cắm thêm RAM (hãy hỏi nhân viên bán hàng để có thêm thông tin nếu bạn chưa chắc), chỉ ra kiểu và tốc độ RAM mà bạn cần. Nếu tất cả điều này dường như làm bạn kinh hãi, khi đó bạn hãy mua một hệ thống có dung lượng RAM đủ lớn từ trước.

Biết các phụ kiện nào cần mua

Nếu bạn muốn có thêm một pin dự trữ, bạn nên chọn pin được sản xuất đúng với model cụ thể của notebook. Sẽ là không tồi nếu bạn mua thêm đúng pin đi kèm với máy tính – đặc biệt nếu bạn thực hiện mua trên mạng, khi đó pin dự trữ có thể được cung cấp dưới dạng tùy chọn. Sử dụng chú ý nếu bạn mua pin ngoài luồng chính được sản xuất cho laptop của mình: một số pin này có thể có giá thấp hơn nhưng thời gian mà nó duy trì cho laptop cũng ngắn hơn. Hãy tham khảo các đánh giá của người dùng và các bình luận về pin của các hãng thứ ba kiểu này một cách cẩn thận để bảo đảm bạn không phải hy sinh thời gian sống của pin để tiết kiệm một chút ngân khố.

Nếu bạn cần một ổ đĩa quang ngoài, không nên ép buộc về việc phải mua ổ đĩa này từ nhà sản xuất laptop. Các ổ đĩa quang kết nối thông qua USB thường rất phổ dụng, vì vậy việc tìm một ổ đĩa kiểu này với giá thành phải chăng là hoàn toàn có thể.

Giữa nhiều phụ kiện laptop khác, hãy xem xét đến việc mua cho bạn một chú chuột không dây thuận tiện và kích cỡ nhỏ. Do chuột touchpad dù có tốt đến đâu nhưng nó cũng sẽ làm phiền bạn rất nhiều, do đó hãy chọn trong vô số chuột không dây được thiết kế đặc biệt cho việc di động và laptop của bạn. Mặc dù vậy, nếu muốn sử dụng chuột laptop trên máy bay, cần phải biết rằng các phiên bản không dây đều bị cấm – trong trường hợp này bạn sẽ cần một model chạy dây để sử dụng trên máy bay.

Có thể tránh tốn kém tiền bạc vào một túi đựng laptop chuyên dụng, những túi đựng này vẫn thường bị các cửa hàng bán với giá rất cao. Trừ khi bạn gặp một thỏa thuận nào đó (giảm giá thành theo kiểu khuyến mãi hoặc cho không khi mua laptop), bằng không bạn hãy lựa chọn một cách cẩn thận. Việc mua một túi đựng tốt là toàn bộ một quá trình hoàn toàn khác – không nên chọn những túi mà bạn không thích chỉ vì nó thích hợp và thuận tiện.

Nếu nhân viên bán hàng cố ấn vào tay bạn những thứ như hộp vệ sinh màn hình, đĩa trắng, cáp mở rộng, khi đó hãy nói “không”. Các thành phần này cũng đều có giá khá cao trong các cửa hàng máy tính, bạn có thể mua chúng dễ dàng hơn trên mạng nếu không nghĩ mình cần chúng ngay tức khắc.

Khi nghi ngờ, mạnh dạn quyết định

Nếu sau khi thực hành với một vài laptop mà bạn vẫn chưa thể chắc chắn liệu mình cần một bộ vi xử lý nhanh hơn, đồ họa chuyên dụng hoặc nhiều RAM hơn, hãy mạnh dạn một chút. Không ai phàn nàn rằng laptop của họ quá nhanh, nhưng việc mất cả hai năm tiếp theo phải làm việc trên một laptop làm bạn cảm thấy bực mình với hiệu suất nghèo nàn có thể sẽ làm bạn nhanh già hơn. Phần mềm sẽ ngày càng tiêu tốn nhiều tài nguyên theo thời gian; tiếp đó các ứng dụng mà bạn sử dụng trong năm sau cũng sẽ đòi hỏi nhiều hơn một chút so với những gì bạn sử dụng hôm nay. Nếu bạn có một HDTV hoặc đang xem xét mua nó trong tương lai, khi đó đầu ra HDMI trên laptop của bạn có thể sẽ có ích.

Xem xét về việc bảo hành mở rộng

Hầu hết các nhóm biện hộ cho khách hàng sẽ mách bạn không nhận bảo hành mở rộng; một sự dàn xếp như vậy thường có lợi cho nhà sản xuất và nhà bán lẻ, hầu hết người dùng đều sẽ không sử dụng đến vấn đề bảo hành mở rộng này. Chính vì những lợi nhuận này mà các nhân viên bán hàng thường giới thiệu cho bạn về sự cần thiết của một số chương trình bảo vệ laptop hoặc vấn đề bảo hành mở rộng.

Các laptop có khác biệt đôi chút so với hầu hết các máy tính desktop và máy tính điện tử dân dụng ở chỗ chúng có thể di động một cách dễ dàng. Người dùng có thể dễ dàng quẳng chúng vào túi đựng, đặt ở một chỗ nào đó, bỏ chúng trên bàn,… tuy nhiên chính lợi thế này đôi khi lại làm hại bạn. Vì vậy cần phải biết bản thân bạn và môi trường nơi bạn sẽ sử dụng laptop. Nếu nghĩ mình có khả năng làm hỏng laptop cao trong khoảng hai năm, khi đó hãy xem xét đến việc bảo hành mở rộng. Bên cạnh đó các kế hoạch bảo vệ đánh cắp laptop cũng là một ý tưởng tốt đối với sinh viên đại học, đây là những thành phần dễ bị mất laptop nhất.

Chủ Nhật, 31/01/2010 09:33
3,73 👨 5.459
0 Bình luận
Sắp xếp theo