Hướng dẫn lắp ổ cứng thứ hai cho máy tính

Bạn không thể lắp thêm một ổ cứng thứ hai cho máy tính xách tay hoặc netbook bởi vì chúng quá nhỏ. Nhưng đối với máy tính để bàn, bạn hoàn toàn có thể gắn ổ cứng thứ hai. Một số máy tính còn có thể lắp thêm ba, thậm chí là bốn ổ cứng. Hãy cùng thực hiện các bước sau đây nhé!

1. Tắt máy, rút nguồn máy tính và tháo vỏ

Nếu bạn sống trong một môi trường dễ bị tĩnh điện, hãy mua một dây tiếp đất, quấn quanh cổ tay của bạn. Ngay cả khi khu vực xung quanh bạn không có nhiều điện tĩnh, hãy nhớ chạm vào vỏ máy tính và để tay xuống đất trước khi chạm vào các bộ phận bên trong nó.

2. Sau khi có một ổ đĩa tương thích cho máy tính, ấn nó vào một vị trí trống trong giá lắp (mounting bay) bên trong máy tính.

Một giá lắp gồm các khe trượt bên trong máy tính. Ví dụ ổ cứng hiện tại của bạn chiếm một vị trí trong giá lắp. Hãy nhìn vào cách nó được gắn chặt bên trong giá lắp. Sau đó gắn ổ của bạn tương tự như vậy.

Lắp ổ cứng vào máy tính

3. Tìm cáp được đánh dấu SATA của ổ cứng cũ trên bo mạch chủ và cắm cáp SATA của ổ cứng mới ngay bên cạnh đó.

Đầu cắm chỉ phù hợp với một đầu nối và ở bên phải.

Cắm cáp SATA của ổ cứng mới

4. Gắn dây cáp điện vào ổ cứng

Một cáp điện SATA trông giống như một cáp dữ liệu SATA nhưng rộng hơn và dẫn từ nguồn điện của máy tính.

Gắn dây cáp điện

5. Lắp ổ cứng và vặn vào đúng vị trí

Nếu hai ổ cứng của bạn nằm trong cùng một vị trí trên giá lắp, thỉnh thoảng bạn nên nới lỏng các ốc vít của ổ cứng hiện tại sẽ giúp bạn trượt ổ cứng mới vào vị trí. Đôi khi, việc lắp cáp sẽ dễ dàng hơn sau khi ổ đĩa được đặt đúng vị trí.

Lắp lại vỏ máy tính, cắm nguồn điện và bật nó lên. Windows “thức dậy” với ổ cứng mới đã được cài đặt.

6. Nhấp vào nút Start, kích chuột phải vào Computer và chọn Manage từ menu cửa sổ xuất hiện.

Cửa sổ Computer Management mở ra.

Chọn Manage

7. Nhấp vào Disk Management trong khung bên trái của cửa sổ Computer Management.

Cửa sổ Initialize Disk xuất hiện, liệt kê ổ đĩa mới cài đặt của bạn và yêu cầu bạn cho phép khởi tạo nó - có nghĩa là chuẩn bị để Windows bắt đầu “nhồi” thông tin vào đó.

Cửa sổ Computer Management

8. Nếu không thay đổi bất kỳ cài đặt nào khác, nhấn OK để bắt đầu quá trình.

Khi kết thúc, ổ đĩa được ghi nhận nhưng vẫn chưa được phân vùng, có nghĩa là nó cần phải phải thêm chữ ổ đĩa (drive letter) và chấp nhận lưu trữ các các tập tin.

Cửa sổ Initialize Disk

9. Trở lại cửa sổ Computer Management, nhấp chuột phải vào ổ đĩa đã được cài đặt nhưng chưa được phân vùng và chọn New Simple Volume từ trình đơn bật lên. Nếu thấy cửa sổ New Simple Volume Wizard xuất hiện thì có nghĩa là ổ đĩa của bạn đã được phân vùng.

Chọn New Simple Volume

10. Chọn Next ở tất cả màn hình trong wizard.

Windows chỉ định chữ ổ đĩa tiếp theo cho ổ đĩa của bạn và định dạng nó. Bây giờ, ổ đĩa thứ hai vừa được cài đặt của bạn đã có chữ cái và xuất hiện trong chương trình Computer khi bạn nhấp vào Start và chọn Computer.

Các cửa sổ New Simple Volume Wizard

Thứ Tư, 02/08/2017 17:04
4,522 👨 107.848
0 Bình luận
Sắp xếp theo