Hướng dẫn làm vệ sinh chuột máy tính đúng cách

Khi tiến hành vệ sinh định kỳ cho máy tính, nhiều người thường hay "bỏ quên" chuột máy tính. Đây là một sai lầm bởi chuột máy tính cũng như những thiết bị điện tử khác, sau một thời gian sử dụng sẽ bị bám bẩn dẫn đến thao tác khó khăn. Vì thế, bạn rất nên vệ sinh thường xuyên cho nó.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách vệ sinh đúng cách. Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách vệ sinh chuột đúng cách nhất.

Làm sạch bằng cồn Isopropyl Alcohol (cồn IPA)

Làm sạch bằng cồn Isopropyl Alcohol
Làm sạch bằng cồn Isopropyl Alcohol

Hãy xem cách làm sạch chuột bằng cồn Isopropyl và một số công cụ tiện lợi khác.

Những thứ bạn cần

  • Tăm bông hoặc vải sợi nhỏ: Vải sợi nhỏ sẽ không làm các sợi xơ vải bị dính lại trên chuột. Tăm bông để làm sạch những khu vực hẹp và khó tiếp cận.
  • Tăm: Dùng cho những khu vực hẹp đến nỗi tăm bông cũng không thể chạm tới.
  • Cồn isopropyl: Cồn để khử trùng và làm sạch virus, vi khuẩn trên chuột.
  • Giẻ khô, sạch: Dùng để lau bụi và lau khô chuột trước và sau khi làm sạch.

Quy trình làm sạch chuột

1. Ngắt kết nối chuột khỏi máy tính. Nếu đó là chuột không dây, hãy tắt chuột và tháo pin để tránh bất kỳ hư hỏng nào.

2. Làm sạch tất cả các khe, đường cong và kẽ hở tích tụ bụi bẩn trên chuột. Để làm điều này, hãy sử dụng một miếng vải sợi nhỏ và một đầu tăm bông nhúng vào cồn.

3. Đừng quên làm sạch cảm biến của chuột, nếu không, nó có thể gây ra các vấn đề khi di chuột. Nhẹ nhàng ngoáy quanh phần cảm biến bằng tăm bông đã nhúng cồn.

4. Bây giờ, hãy lật con chuột của bạn lại, cuộn con lăn để bụi bẩn tích tụ xung quanh nó rơi ra ngoài và lau khu vực đó bằng vải sợi nhỏ.

5. Cuối cùng, sử dụng tăm để loại bỏ bụi bẩn không mong muốn khỏi những khu vực mà tăm bông không thể chạm tới. Lật chuột lại và làm sạch bất kỳ khu vực bị bẩn nào bạn có thể đã bỏ qua.

Làm sạch phần bên ngoài chuột
Làm sạch phần bên ngoài chuột

Tháo rời chuột

Sau khi đã làm sạch con chuột từ bên ngoài, bạn cần phải làm sạch nó từ bên trong.

Điều này có thể khác nhau tùy thuộc vào thiết kế của con chuột, nhưng sẽ khá dễ dàng. Nếu không chắc chắn, hãy tìm kiếm thông tin về con chuột của bạn trên YouTube và xem một vài video về cách tháo chuột.

1. Lấy một tăm bông mới và nhúng vào cồn.

2. Làm sạch bất kỳ khu vực nào bạn thấy bụi tích tụ. Bạn có thể phải sử dụng nhiều hơn một tăm bông ở đây, vì lượng bụi tích tụ bên trong chuột thường nhiều hơn lượng bụi bên ngoài, trên bề mặt chuột.

3. Để ý bụi bẩn trên con lăn và bo mạch. Hãy hết sức cẩn thận, vì khu vực này rất nhạy cảm và bạn có thể làm hỏng thứ gì đó. Bạn có thể sử dụng nhíp ở đây nếu cần.

4. Chờ cho đến khi mọi thứ khô, sau đó lắp ráp lại. Cồn thường khô khá nhanh, vì vậy bạn có thể chỉ cần đợi một phút hoặc lâu hơn một chút.

Bây giờ bạn sẽ có một con chuột sáng bóng, trông như mới mua rồi đấy.

Phương pháp làm sạch bằng nước

Bạn có thể thay thế cồn trong phương pháp trên bằng nước. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nước không khô nhanh như cồn, vì vậy bạn có thể cần đợi lâu hơn để lắp ráp lại và bắt đầu sử dụng lại chuột.

Hơn nữa, nếu bạn muốn khử trùng và làm vệ sinh chuột, nước lã không thể làm được điều đó. Thay vào đó, bạn sẽ phải sử dụng phương pháp cồn để vệ sinh chuột.

Nên vệ sinh chuột bao lâu một lần?

Hãy cùng xem qua một số câu hỏi có thể nảy ra trong đầu bạn khi nghĩ đến việc vệ sinh chuột, bắt đầu với câu hỏi phổ biến nhất: Bạn nên vệ sinh chuột bao lâu một lần?

Tốt nhất, bạn nên vệ sinh chuột mỗi tháng một lần. Tuy nhiên, bạn có thể cần phải vệ sinh nó hai lần một tháng vào mùa hè, nhưng nếu bạn không ra nhiều mồ hôi thì một tháng một lần cũng không sao.

Có thể bị bệnh nếu không vệ sinh chuột ư?

Đúng, bạn có thể bị bệnh nếu không làm sạch chuột và không rửa tay trước khi ăn. Trong thời điểm dịch bệnh COVID đang diễn ra như hiện nay, bạn thậm chí có thể mắc bệnh nếu người mang virus sử dụng chuột của bạn.

Chuột bẩn có thể ảnh hưởng đến việc chơi game không?

Một con chuột chơi game bẩn sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc di chuột và làm những cú bắn trong các game bắn súng của bạn thiếu chính xác. Do đó, bạn nên vệ sinh chuột thường xuyên nếu bạn là một game thủ thích thi đấu.

Chúc các bạn thành công!

Thứ Hai, 24/05/2021 11:20
52 👨 21.798
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuột & Bàn phím