Hướng dẫn kiểm tra dung lượng RAM còn trống của điện thoại

Khi nói đến vấn đề tối ưu hiệu năng của máy, chắc hẳn ta sẽ nghĩ ngay đến RAM. Đúng vậy, RAM luôn là thành phần chủ yếu cần quan tâm khi nhắc đến vấn đề này. Vậy có những cách nào để kiểm tra dung lượng RAM còn trống của điện thoại? Bài viết dưới đây sẽ có câu trả lời chi tiết cho bạn.

Tương tự như máy tính, điện thoại có tốc độ xử lý nhanh hay chậm phụ thuộc phần lớn vào bộ nhớ RAM, dung lượng RAM trống nhiều thì sẽ giúp smart phone chạy mượt mà hơn và ngược lại, dung lượng RAM đầy thì sẽ khiến máy chậm, đơ. Chính vì vậy, quản lý RAM của thiết bị là điều mà bất cứ người dùng nào cũng cần nắm rõ để sử dụng thiết bị hiệu quả hơn.

Quản lý RAM của thiết bị

Trên điện thoại, tất cả các dữ liệu ứng dụng cũng như ảnh và video sẽ được lưu trữ bởi bộ nhớ RAM. Tuy nhiên, vì bộ nhớ RAM của thiết bị có giới hạn nên việc quản lý RAM là một trong những công việc rất quan trọng mà người dùng cần phải biết. Nếu chúng ta không quan tâm tới điều này, sau một thời gian sử dụng có thể xuất hiện tình trạng giật lag, máy nóng, sụt pin nhanh do RAM tràn. Khi đó, CPU của thiết bị phải hoạt động hết công suất để chạy đa nhiệm nhiều ứng dụng cùng một lúc, xử lý các tác vụ. Hơn nữa, nếu có các tác vụ liên quan đến đồ họa, CPU phải điều khiển bộ xử lý đồ họa hoạt động, điều này cũng làm nhiệt độ ở mặt lưng tăng lên đáng kể.

Điện thoại có bộ nhớ RAM lớn có thể chạy đa nhiệm nhiều ứng dụng.Điện thoại có bộ nhớ RAM lớn có thể chạy đa nhiệm nhiều ứng dụng.

Vì sao phải kiểm tra dung lượng RAM còn trống?

Như bạn đã biết, hoạt động của điện thoại bị ảnh hưởng khá nhiều bởi RAM. Dung lượng RAM còn trống là yếu tố có ảnh hưởng vô cùng lớn đến hiệu năng và tốc độ xử lý của thiết bị điện thoại. Do vậy, kiểm tra dung lượng RAM còn trống sẽ giúp người dùng dễ dàng kiểm soát bộ nhớ còn trống hay bộ nhớ đã sử dụng. Từ đó có thể chủ động xóa bớt ứng dụng chạy nền nhằm trả lại bộ nhớ còn trống cho thiết bị đối với những ứng dụng không có nhu cầu sử dụng nhưng vẫn chạy nền bên dưới phần cứng. Công việc này sẽ làm tăng khả năng xử lý của thiết bị, giúp điện thoại của bạn xử lý mượt mà hơn, tránh được tình trạng không mở được ứng dụng, thoát ứng dụng đột ngột và liên quan đến những ứng dụng khác.

Cách kiểm tra dung lượng RAM còn trống cho điện thoại

Để kiểm tra dung lượng RAM còn trống người dùng có thể sử dụng widget hỗ trợ từ nhà phát triển phần mềm, nhờ sự hỗ trợ từ ứng dụng bên thứ 3,… Dưới đây là hướng dẫn chi tiết từng bước để bạn đọc có thể tự mình kiểm tra dung lượng RAM còn trống của thiết bị.

Sử dụng Widget trực tiếp của nhà phát triển

Đây là một trong những cách đơn giản nhất để người dùng có thể kiểm tra dung lượng RAM còn trống của thiết bị mà không cần sử dụng các ứng dụng can thiệp bên thứ 3. Để mở widget người dùng thực hiện như sau:

Bước 1: Đầu tiên, bạn tiến hành thao tác chạm giữ vào màn hình chính và chọn widget trên màn hình thiết bị.

Kiểm tra dung lượng RAM điện thoại còn trống bằng widget.Kiểm tra dung lượng RAM điện thoại còn trống bằng widget.

Bước 2: Tiếp theo, lựa chọn widget có chức năng kiểm tra dung lượng RAM điện thoại mà mình muốn, sau đó nhấn giữ và đưa ra ngoài màn hình chính.

Chọn widget và đưa ra ngoài màn hình.Chọn widget và đưa ra ngoài màn hình.

Bước 3: Widget đã hiển thị trên màn hình, bây giờ bạn đã có thể kiểm tra xem dung lượng RAM còn trống của điện thoại.

widget đã xuất hiện trên màn hình điện thoại.widget đã xuất hiện trên màn hình điện thoại.

Sử dụng phần mềm của nhà phát triển bên thứ 3

Ngoài cách dùng widget hỗ trợ từ nhà phát triển, người dùng cũng có thêm lựa chọn sử dụng ứng dụng quản lý bộ nhớ từ bên thứ 3 như Clean Master, CCleaner,… Các ứng dụng này đều hoàn toàn miễn phí và nhận được sự đánh giá cao từ những người đã sử dụng.

Nếu muốn tối ưu hóa thiết bị hãy tự mình quản lý RAM của thiết bị. Clean Master sẽ giúp bạn tự mình quản lý RAM của thiết bị.

Trên đây là cách hướng dẫn kiểm tra dung lượng RAM còn trống của điện thoại. Hy vọng bài viết đã mang lại những thông tin hữu ích cho bạn, chúc các bạn sử dụng thiết bị một cách tối ưu nhất.

Xem thêm:

Thứ Hai, 19/02/2018 15:24
316 👨 56.579
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản