Hướng dẫn khắc phục lỗi phổ biến trong trình duyệt web

Tất cả chúng ta đều sử dụng trình duyệt để lướt web hàng ngày, do đó nếu có một vấn đề nghiêm trọng với trình duyệt sẽ ảnh hưởng đến năng xuất và gây khó chịu cho bạn khi sử dụng. Dưới đây là một số vấn đề phổ biến bạn có thể gặp trong khi sử dụng trình duyệt web và cách khắc phục nó.

1. Hiệu suất và tải trang chậm

Trong khi đang sử dụng trình duyệt thấy hiệu suất và tải trang chậm mà kết nối Internet bình thường, thì nguyên nhân có thể là do bạn đang sử dụng phiên bản trình duyệt cũ.

Để kiểm tra phiên bản trình duyệt đang sử dụng, truy cập vào Help > About Google Chrome từ menu Chrome; click vào Help > About Firefox trong menu Firefox; truy cập vào Update & Security > Windows Update trong Windows Settings cho Edge hoặc tab Updates trong Mac App Store cho trình duyệt Safari.

Hiệu suất và tải trang chậm

Một nguyên nhân khác có thể làm giảm hiệu suất trình duyệt là extension. Hãy vô hiệu hóa để xem vấn đề có được khắc phục không. Bạn chọn More tools > Extension trong menu Chrome, Add-on từ menu Firefox, Extensions từ menu Edge và Preferences > Extensions trong menu Safari.

Nếu extension không phải là nguyên nhân dẫn đến vấn đề hiệu suất, có thể là do bộ nhớ cache dữ liệu bị hỏng. Tham khảo bài viết Xóa Cache và Cookies trên trình duyệt Cốc Cốc, Chrome, Firefox.

Trong Edge, truy cập vào Settings và chọn Choose what to clear trong Clear browsing data trên menu. Và cuối cùng trong Safari, mở menu và chọn Preferences, Privacy, và Manage Website Data.

Trong Safari, tùy chọn bộ nhớ cache bị ẩn - bạn cần phải đi tới tab Advanced trong Preferences, sau đó chọn Show Develop menu in menu bar, mở menu Develop và chọn Empty Caches.

2. Đề xuất URL không mong muốn

Tắt đề xuất URL không mong muốn

Trong khi gõ địa chỉ trang web trên thanh địa chỉ, trình duyệt web có thể đề xuất URL không mong muốn. Để xóa địa chỉ này mà không xóa toàn bộ lịch sử web, bạn có thể thực hiện điều này trong Chrome và Firefox. Trong Chrome, gõ một địa chỉ cho đến khi bạn nhận được đề xuất, sau đó chọn nó bằng cách sử dụng phím mũi tên và nhấn Shift + Delete (hoặc Shift + Fn + Delete trên Mac). Đối với Firefox, thực hiện tương tự như trên nhưng chỉ cần nhấn Delete (hoặc phím cách).

3. Các trang không tải hết

Khi trang không tải hết có thể do vấn đề về trình duyệt, máy chủ lưu trữ hoặc do kết nối Internet. Hãy thử làm mới, tải trang với một trình duyệt khác trên một thiết bị khác nếu có thể để tìm ra nguyên nhân vấn đề. Nếu vấn đề này xảy ra với nhiều trang web, thì khả năng do trình duyệt nếu kết nối Internet của bạn không có vấn đề gì.

Trang không tải hết

Trong trường hợp này, xóa bộ nhớ cache file cục bộ, điều này sẽ buộc chương trình tải lại mọi thứ trên trang. Nếu không bạn có thể thử vô hiệu hóa extension hoặc gỡ cài đặt và cài đặt lại trình duyệt.

4. Tính năng Autofill không hoạt động đúng cách

Tính năng AutoFill hoạt động không đúng cách

Một vấn đề mà người dùng hay gặp phải đó là sự cố với tính năng Autofill trong trình duyệt như hiển thị thiếu, không lưu mật khẩu, v.v...

Đầu tiên kiểm tra tính năng này đã được bật chưa trong các trình duyệt. Trong Chrome, chọn Settings > Advanced > Auto-fill. Trong Firefox, chọn Options > Privacy & Security > Forms & Passwords. Trong Edge, chọn Settings > View advanced > Autofill hoặc trên Safari, chọn Preferences > AutoFill.

Nếu tính năng này đã được bật lên, thì nguyên nhân có thể do dữ liệu bị hỏng trong nhật ký của trình duyệt, extension bên thứ ba can thiệp vào chức năng của này (đặc biệt là ứng dụng điền biểu mẫu và quản lý mật khẩu). Trong trường hợp này xóa bộ nhớ cache và kiểm tra extension.

5. Trang chủ liên tục thay đổi

Trang chủ liên tục thay đổi

Khi trang chủ liên tục thay đổi mà không có sự cho phép của bạn, ngay cả khi bạn đã đặt lại nhiều lần, đây là dấu hiệu cho thấy máy tính của bạn đã bị nhiễm phần mềm độc hại hoặc adware (phần mềm quảng cáo). Tham khảo bài viết Loại bỏ hoàn toàn Adware và Spyware trên hệ thống của bạn.

6. Tìm kiếm thanh URL Bar bị mất (hoặc các thanh công cụ khác)

Có thể bạn chẳng may kích vào đâu đó mà không nhớ hay vì một lý do nào đó khiến giờ đây thanh URL trên trình duyệt đã biến mất.

Trong Internet Explorer, phải chuột vào bất kì thanh công cụ nào và chọn Address bar. Nếu đang sử dụng Internet Explorer 9, bạn sẽ luôn thấy thanh địa chỉ/tìm kiếm, nhưng phiên bản trước đó của IE có lựa chọn để ẩn chúng.

Thủ thuật trên IE

Trong Firefox, vào View Toolbars và tích vào Navigation Toolbar. Người dùng cũng có thể phải chuột vào bất kì thanh công cụ nào mình thấy và tích vào lựa chọn Navigation Toolbar trong menu dạng drop-down.

Thủ thuật trên Firefox

Trong Safari, giữ phím Command (Ctrl nếu đang sử dụng Windows), phím Shift và nút Backslash. Thanh URL sẽ xuất hiện trở lại.

7. Đồng bộ Bookmark

Xmarks có thể đồng bộ bookmark trình duyệt giữa nhiều trình duyệt và máy tính khác nhau. Giờ đây, việc đồng bộ bookmark trở nên đơn giản hơn nhờ phần mềm đồng bộ đa trình duyệt Xmarks (trước đây tên là FoxMarks).

Xmarks sẽ lưu bookmark trên đám mây, vậy nên bạn có thể truy cập bookmark cá nhân từ bất kì máy tính nào. Thậm chí, người dùng còn có thể tạo nhiều profile bookmark, ví như "Home" và "Work".

Bookmark

Để sử dụng Xmarks, đầu tiên hãy download và cài đặt nó (công cụ này làm việc với Internet Explorer, Firefox, Chrome, và Safari). Nếu đây là lần đầu tiên sử dụng Xmarks, và vẫn chưa có tài khoản hay bất kì bookmark nào được lưu trên đám mây, nó sẽ yêu cầu bạn tạo một tài khoản và đồng bộ bookmark từ máy tính.

Tuy nhiên, nếu bạn đã có tài khoản và đang cài đặt Xmarks trên máy tính mới, công cụ này sẽ hỏi xem người dùng có muốn đồng bộ bookmark của mình hay không. Nếu đã có bookmark và muốn lưu trên máy tính của mình (cũng như bookmark từ profile đám mây), hãy đảm bảo rằng Xmarks đồng bộ tất cả chúng bằng cách kết hợp những bookmark cục bộ và trên server trước.

8. Ghi nhớ những phím tắt hữu ích

Đôi khi bạn lại muốn lười một chút vì không thích phải rời tay ra khỏi bàn phím và với chuột. Vậy thì tại sao không mở một thẻ mới bằng phím tắt? Dưới đây là một vài phím tắt có thể cải thiện hiệu suất làm việc với trình duyệt.

Quản lý thẻ và cửa sổ:

  • Ctrl - T: Mở một thẻ mới
  • Ctrl - N: Mở một cửa sổ mới
  • Ctrl - W: Đóng thẻ hiện tại
  • F5: Refresh trang hiện tại
  • Ctrl - L: Highlight thanh URL bar
  • Ctrl và +: Zoom in
  • Ctrl và -: Zoom out
  • Ctrl - 0: Quay trở lại mức zoom mặc định

Điều hướng:

  • Ctrl - [: Quay trở lại một trang nào đó
  • Ctrl - ]: Di chuyển xuống một trang
  • Spacebar: Di chuyển trang xuống
  • Home: Nhảy lên trên đầu trang web
  • End: Nhảy xuống cuối trang web

Ngoài ra, người dùng cũng có thể quản lý trình duyệt của mình bằng cách di chuyển chuột. Để thực hiện được như vậy, các bạn hãy tải add-on miễn phí Mouse Gestures dành cho Internet Explorer, Firefox, Chrome, hoặc Safari.

9. Sử dụng các trang web mà không phải đăng ký tài khoản mới

BugMeNot có thể truy cập các trang web có yêu cầu đăng ký. Đăng ký vào các trang web là vấn đề khiến nhiều người khó chịu, ngay cả khi sử dụng một địa chỉ email spam để giảm thiểu quảng cáo. Đôi khi bạn chỉ muốn xem một video vui. Dưới đây là cách đơn giản để tránh việc phải đăng ký mỗi lần phải truy cập vào một trang web mới: Sử dụng BugMeNot.

BugMeNot

BugMeNot có một cơ sở dữ liệu tên người dùng và mật khẩu hợp lệ dành cho rất nhiều trang web khác nhau có yêu cầu đăng nhập để truy cập vào nội dung bên trong. Bạn có thể sử dụng BugMeNot theo một vài cách khác nhau.

Phương pháp đơn giản nhất là truy cập vào trang web của BugMeNot và điền tên của trang web bạn muốn đăng nhập. BugMeNot sẽ giới thiệu một danh sách tên người dùng và mật khẩu có thể sử dụng thay thế mà không phải đăng ký.

Nếu bạn không muốn phải truy cập vào trang web mỗi lần cần, hãy download tiện ích mở rộng danh cho Firefox hoặc Chrome.

Đối với trình duyệt khác, người dùng có thể sử dụng một bookmarklet (ở thanh công cụ) để nhận ngay lập tức thông tin đăng nhập của BugMeNot. Tuy nhiên, BugMeNot không cung cấp thông tin chi tiết đối với những trang paywall, vậy nên bạn sẽ không tránh khỏi việc trả cho nội dung khi sử dụng dịch vụ.

10. Chặn quảng cáo gây phiền nhiễu

Quảng cáo không chỉ gây phiền nhiễu – nó tăng thời gian tải trang web, và chúng sẽ làm tiêu tốn khá nhiều dữ liệu nếu bạn đang sử dụng kết nối mạng trả tiền theo dung lượng download về. Trình duyệt ngày nay thường bao gồm một trình chặn pop-up, vậy nên người dùng sẽ không bị “đánh bom” bởi pop-up nhưng vẫn thấy các quảng cáo khác (hầu hết là ảnh). May mắn thay, loại bỏ chúng cũng rất dễ dàng giống như việc download tiện ích chặn quảng cáo cho trình duyệt.

Người dùng Internet Explorer nên sử dụng Simple Adblock còn người dùng Firefox có thể chọn add-on Adblock Plus và người dùng Chrome và Safari nên dùng Adblock for Chrome và Safari.

11. Lưu một bức ảnh không kích được

Thi thoảng, người dùng sẽ gặp phải một bức ảnh trên web không thể phải chuột được – đôi khi sẽ có message popup hiển thị, ví như "This image is MINE! Don't take it!". Nếu vẫn muốn lưu bức ảnh đó về máy tính, bạn có một vài cách để thực hiện.

Windows 7 và Vista có tích hợp sẵn công cụ chụp màn hình gọi là Snipping Tool. Hãy chụp màn hình cho bức ảnh đó: Trong Windows 7 hoặc Vista, mở Snipping Tool (Start Menu > All Programs > Accessories > Snipping Tool). Kích vào mũi tên ở bên cạnh nút New và chọn Rectangular Snip. Sử dụng chuột để kéo thành hình chữ nhật xung quanh bức ảnh muốn lưu.

Một khi đã snip bức ảnh xong, kích vào Save Snip để lưu nó.

Lưu ảnh

Nếu bạn thấy điều gì đó và muốn chụp nó thật nhanh (ví dụ, một cảnh của video), và không có thời gian để mở Snipping Tool, chỉ cần nhấn vào nút Print Screen trên bàn phím. Windows sẽ copy một bản chụp màn hình của toàn bộ desktop sang Clipboard. Để truy cập vào bản chụp, mở trình chỉnh sửa ảnh nào đó, ví như Paint, và paste (Ctrl - V) bức ảnh. Sau đó, cắt (nếu cần) phần mình muốn và lưu nó lại.

Nếu đang sử dụng máy tính Mac, nhấn Command - Shift - 4. Con trỏ sẽ biến thành hình chữ thập. Kéo hình chữ thập này quanh bức ảnh bạn muốn chụp. Khi thả chuột, bức ảnh sẽ tự động được lưu trên màn hình desktop. Trong trường hợp muốn chụp một thứ gì đó nhanh chóng, chỉ cần nhấn Command - Shift - 3.

Lấy bằng mã nguồn: Nếu không muốn tạo bản chụp màn hình (có thể vì nó quá to), bạn có thể lưu bức ảnh từ mã nguồn.

Một số trình duyệt cho phép người dùng lấy trực tiếp bất kỳ file đa phương tiện nào đã đính kèm trên một trang web. Trong Internet Explorer, vào View > Source và tìm địa chỉ của bức ảnh trong mã nguồn. Copy địa chỉ và dán vào thanh địa chỉ URL. Giờ đây người dùng đã có thể phải chuột vào lưu bức ảnh như bình thường.

Lấy ảnh bằng mã nguồn

Trong Firefox, vào Tools > Page Info và kích vào thẻ Media. Bạn sẽ thấy một danh sách các địa chỉ của tất cả các bức ảnh và video trên trang web mình đang mở; kích vào một địa chỉ nào đó sẽ preview bức ảnh. Chỉ cần tìm bức ảnh mình muốn lưu, kích vào địa chỉ của nó và kích Save As...

Trong Safari, vào View > View Source và tìm địa chỉ của bức ảnh trong mã nguồn. Copy và paste nó vào thanh địa chỉ URL và nhấn Enter. Sau đó, kích phải chuột hoặc Ctrl + kích và lưu bức ảnh.

12. Khôi phục lại một thẻ nhỡ tay đóng

Điều này xảy ra khá thường xuyên với tôi: Khi tôi muốn đóng một nhóm thẻ nhanh chóng nhưng lại nhấn vào nút X quá nhiều. Dưới đây là cách để khôi phục lại các thẻ đã bị đóng vô tình.

Trong Internet Explorer, phải chuột vào một thẻ đang hoạt động và kích vào Reopen closed tab. Thực hiện việc này cho tới khi bạn tìm được thẻ mình muốn khôi phục.

Trong Firefox, vào History > Recently Closed Tabs, và tìm thẻ bạn mới đóng. Người dùng cũng có thể nhấn Ctrl – Shift - T.

Trong Chrome, phải chuột vào thẻ và chọn Reopen closed tab. Người dùng cũng có thể nhấn Ctrl – Shift - T giống như bên Firefox.

Trong Safari, nhấn Ctrl – Z. Tổ hợp phím này sẽ mang lại những thẻ bạn mới đóng. Cứ nhấn như vậy cho tới khi tìm được thẻ mình cần.

13. Chỉ in những gì mình muốn

In tử trang web là việc có đôi chút phức tạp. Thông thường, in một trang web thường tốn khá nhiều mực và giấy vào những bức ảnh, đường link và quảng cáo. May mắn thay, người dùng có thể hạn chế những gì mình không muốn in trong khi vẫn có được khu vực mình muốn bằng cách sử dụng một bookmarklet khá hữu ích có tên Printliminator.

Trước tiên, cài đặt Printliminator bookmarklet vào trình duyệt của mình bằng cách kéo nó vào thanh bookmark.

Printliminator

Printliminator cho phép bạn biến trang cần in trở nên thân thiện hơn. Giờ đây, khi muốn in một trang nào đó, kích vào Printliminator bookmarklet thay vì kích vào Print. Một thanh công cụ nhỏ sẽ xuất hiện ở góc bên trái của trình duyệt, cung cấp 4 lựa chọn: Remove All Graphics, Apply Print Stylesheet, Send to Printer, Undo Last Action.

Để loại bỏ đồ họa khỏi trang web, chọn Remove All Graphics.

Để loại bỏ một số mục khỏi trang web, ví như các đường link và các nút, chọn Apply Print Stylesheet. Printliminator sẽ sắp xếp tất cả những mục in được vào các phần trên trang. Để loại bỏ một phần nào đó, chỉ cần di chuyển chuột vào nó và có hộp thoại màu đỏ xuất hiện xung quanh phần đó. Kích vào đó để chọn và nó sẽ biến mất.

Để sửa một lỗi, kích vào nút Undo Last Action. Khi bạn đã cấu hình xong trang theo cách mình muốn và sẵn sàng để in nó, kích vào nút Send to Printer.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Thứ Sáu, 20/07/2018 14:26
4,420 👨 199.762
0 Bình luận
Sắp xếp theo