Hướng dẫn chuyển đổi file vieo thành định dạng Xvid/x264 với Avidemux

Quản Trị Mạng - Avidemux là 1 ứng dụng chuyển đổi định dạng video miễn phí dành cho Windows, Linux và Mac. Bài viết sau sẽ hướng dẫn các bạn cách chuyển định dạng 1 file video bất kỳ thành chuẩn Xvid/H264 sử dụng Avidemux trong hệ điều hành Linux.

File video được sử dụng trong bài viết có định dạng MJPEG video và PCM audio, nghĩa là thời lượng 30 giây với tỉ lệ khung hình 30 fps sẽ chiếm 53 Mb dung lượng ổ đĩa cứng.

Bắt đầu, mở chương trình Avidemux, chọn File > Open để chọn file video cần chuyển đổi:

Trước tiên, cần phải chuyển đổi video thành Xvid với mp3 audio sử dụng chuẩn mã hóa AVI:

Lựa chọn MPEG-4 ASP (Xvid) trong mục Video, MP3 (lame) của Audio và định dạng AVI. Trong phần Configure của Audio, thiết lập các thông số Average Bitrate (Two Pass) Encoding Mode800 kbit/s Average Bitrate. Những thông số kỹ thuật này sẽ giúp file video chuyển đổi có chất lượng rất cao:

Tiếp theo, thiết lập thông số trong phần Configure của Audio với Stereo Channel mode, và CBR bitrate ở mức 128 kbit/s:

Chọn tiếp nút Filters, tại đây các bạn thiết lập thông số như hình vẽ, lựa chọn Resampling (Hz), 48000HzDynamic range compression:

Chú ý: nếu thiết lập không đúng chuẩn, rất có thể các bạn sẽ gặp lỗi thông báo sau:

Encoder initialization failed
Not activated, make sure number of channels and bitrate are compatible with encoder!
Error initializing audio filters

Hãy chắc chắn rằng bạn đang lựa chọn định dạng AVI là chuẩn output, chọn tiếp File > Save > Save video và đặt tên cho file video đó, bấm OK để bắt đầu chuyển đổi:

Sau khi hoàn thành, thật là bất ngờ khi file video chỉ có dung lượng 2,9MB với chất lượng khá tốt
Tiếp theo chúng ta sẽ thử với định dạng video khác, tại danh sách Video codecs lựa chọn chuẩn MPEG-4 AVC (x264), thiết lập thông số audio tương tự như trên, Two Pass Average Bitrate800kbit/s bitrate:

Tại thẻ Audio codecs các bạn chọn AC3 (lav), thiết lập tần số Resampling với 48000HzDynamic range compression:

Trên đây là thông số kỹ thuật theo chuẩn MKV (matroska):

Lần này, file video sau khi chuyển đổi có dung lượng lớn hơn một chút 3,2MB nhưng chất lượng thì tốt hơn nhiều so với lần trước đó.

Trên đây là ví dụ về việc chuyển đổi video với 2 định dạng phổ biến là AVI và MKV, với chức năng đa dạng, hỗ trợ nhiều chuẩn phù hợp với nhu cầu đa dạng của người sử dụng sử dụng chương trình Avidemux trong hệ điều hành Linux. Các bạn có thể tự thiết lập thông số cho riêng mình và thưởng thức thành quả. Chúc bạn thành công!

Thứ Sáu, 09/04/2010 10:07
51 👨 5.343
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp