Hướng dẫn chống Spam

QuanTriMang - Spam giống như một loại hình bệnh dịch thời hiện đại. Nó “chu du” khắp thế giới, không mang lại điều gì cho người dùng ngoài những rắc rối. May mắn thay, mức độ rắc rối của nó chỉ dừng lại ở gây khó chịu và không mong muốn chứ không gây ra vấn đề lớn. Điều đáng nói rằng, giống như rất nhiều bệnh dịch vật lý, khi xuất hiện, người dùng chẳng thể làm được nhiều điều để ngăn chặn nó. Dẫu vậy, điều này cũng không hẳn chính xác hoàn toàn. Có một vài chiến thuật đơn giản người dùng có thể thực hiện để sử dụng để giảm thiểu sự quấy phá của spam.

1. Bảo vệ địa chỉ email của mình

Trước tiên, chúng tôi cho rằng việc nhận ra chiến thuật spammer sử dụng để thu thập địa chỉ email rất quan trọng. Nếu biết được cách tấn công của chúng, người dùng sẽ dễ dàng tránh được bẫy. Một điều cần phải nhớ là spammer có các phần mềm thường xuyên tìm kiếm ở các forum và những trang công cộng khác để thu thập địa chỉ email mọi người đã đăng tải. Vậy nên, người dùng không nên đăng tải địa chỉ email của mình lên bất kì nơi nào nhiều người có thể thấy.

Còn một mặt khác để bảo vệ địa chỉ email mà chúng tôi vẫn không thấy nhắc đến nhiều. Người dùng nên chắc chắn một điều rằng bất kì ai biết địa chỉ email của mình đều không đăng ký bạn vào bất kì đề nghị đáng ngờ nào. Ngay cả khi có được sự cẩn thận cao độ, toàn bộ công sức của bạn sẽ trở thành vô nghĩa chỉ với một vài cú kích. Ví dụ, điều này có thể xảy ra một cách vô tình khi người thân quý mến bạn muốn đăng ký cho bạn tham dự chương trình trúng thưởng nào đó. Nói tóm lại, để có thể bảo vệ địa chỉ email của mình, người dùng cũng nên hướng dẫn cho mọi người cách bảo vệ địa chỉ email của họ. Bằng cách này, tất cả mọi người đều được an toàn và an tâm.

2. Cẩn thận với Phishing

Không đăng nhập vào bất kì lời đề nghị nào có yêu cầu nhập địa chỉ email, trừ phi bạn tin tưởng trang web đó, là một ý tưởng đúng đắn. Nếu cảm thấy không tự tin, bạn có thể kiểm tra thông tin về website bằng cách sử dụng add-on miễn phí trên trình duyệt như Web of Trust (WOT). Trong trường hợp trang này không được đánh giá bằng màu xanh, đừng nên cung cấp bất kì thông tin nào. Người dùng cũng nên sử dụng những công cụ như này mỗi khi trực tuyến. Việc này rất quan trọng bởi rất nhiều trang web bất chính sẽ đóng giả là trang đáng tin cậy với mục đích lừa người dùng cung cấp thông tin quan trọng của họ. Điều này được gọi là phishing. Phần mềm WOT hay tương tự như vậy sẽ giúp bảo vệ người dùng chống lại phishing scams.

Web of Trust

3. Nên làm gì với Spam

Giờ đây, chúng ta đều lo lắng về cách giải quyết spam khi nó thực sự xâm nhập vào hòm thư của mình. Nhìn chung, hành động chống spam tốt nhất là báo cáo email bị spam và xóa mà không cần mở. Tuy nhiên, trong trường hợp không chắc chắn rằng email mình nhận được có phải spam hay không, bạn sẽ phải mở nó ra. Trước khi thực hiện điều này, bạn nên kiểm tra lại xem phần mềm mình đang sử dụng để mở email đã được cấu hình để không hiển thị những bức ảnh bên trong hay chưa. Điều này là bởi hầu hết các phần mềm mở email, hoặc ứng dụng webmail, đều có lựa chọn này. Thực tế, ThunderbirdOutlook theo mặc định đã disable tính năng này.

Lý do thực hiện việc này rất quan trọng bởi nếu bức ảnh trong email được download từ trang web nào đó thì spammer biết chắc rằng email của chúng đã đến đích. Quan trọng hơn, chúng biết được rằng địa chỉ email của bạn là địa chỉ thật đang hoạt động. Tại thời điểm đó, chúng không thể chắc chắn spam đã tới được ai chưa. Như bạn đã biết, một khi chúng biết được địa chỉ email của bạn đang họat động, lượng spam nhận được sẽ tăng lên nhanh chóng. Cùng với việc này, cơ hội ngăn chặn spam hay thậm chí là báo cáo nó cũng giảm nhanh chóng. Do đó, hãy tin rằng việc tránh spam dễ dàng hơn rất nhiều so với việc ngăn chặn nó một khi spam đã lây lan. Điều này không phải là không thể, nhưng nó cũng không hề dễ dàng.

Một trong những phương pháp phòng vệ có hiệu quả nhất chống lại spam là cảm giác của chính người dùng. Đừng bao giờ trở lời một địa chỉ email trừ phi bạn biết và tin tưởng người gửi. Điều này bao gồm cả việc huỷ đăng ký email. Nếu không phải thực hiện công việc giao dịch với công ty nào đó, chúng tôi khuyến cáo người dùng cũng đừng nên hủy đăng ký email. Nếu bạn cố gắng huỷ đăng ký khỏi một dịch vụ spam nào đó, chúng sẽ biết rằng địa chỉ email của bạn đang hoạt động. Cùng với đó, người dùng không nên kích vào bất kì đường link hay bức ảnh nào trong spam email. Rất nhiều đường link hay bức ảnh đều có chứa mã ở trong đó để thông báo cho spammer rằng email đã được mở. Ngay cả khi kích vào địa chỉ URL của website cũng có tác dụng tương tự.

Nên làm gì với Spam

Bên cạnh đó, hãy hoàn thành “trách nhiệm” của mình trong việc chống spam bằng cách không mua bất kì thứ gì từ website trước đó đã bị chuyển hướng qua spam. Lý do cho việc này có rất nhiều, nhưng quan trọng hơn cả là bạn chẳng có lý do gì để tin tưởng một công ty bằng thông tin thẻ tín dụng của mình. Thêm vào đó, cung cấp tiền cho những công ty có hình thức quảng cáo bằng cách này chỉ làm tăng lợi nhuận cho những kẻ gửi spam. Bạn không chỉ làm hại bản thân mình mà còn rất nhiều người khác nữa. Vậy nên, đừng phí tiền với spam.

4. Sử đụng địa chỉ email thứ 2

Đôi khi bạn sẽ rơi vào trường hợp bắt buộc phải phá vỡ những quy tắc bên trên để hoàn thành công việc. Trong những thời điểm như vậy, bạn nên sử dụng 2 địa chỉ email khác biệt nhau. Sử dụng một địa chỉ để giao tiếp với bạn bè và những người mình tin cậy. Địa chỉ còn lại là để tương tác với những trang web không tin tưởng cho lắm. Lợi ích của việc này là chỉ địa chỉ email thứ 2 nhận được spam. Nếu spam trở nên trầm trọng hơn ở địa chỉ thứ 2, công việc rất đơn giản là người dùng có thể xóa tài khoản này đi và sử dụng tài khoản mới.

Nếu bạn tin rằng bài viết này vẫn chưa đủ để đánh giá 5 sao, hãy đóng góp ý kiến bình luận của mình ở mục comment phía dưới, giải thích cách có thể cải thiện bài viết hoặc chỉ ra lỗi nếu có. Thực tế, chúng tôi rất vui khi có bất kì feedback nào, dù là tích cực hay tiêu cực. Ý kiến và lời khuyên của độc giả luôn được chào đón.

Thứ Năm, 29/12/2011 07:33
4,84 👨 2.527
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản