Hướng dẫn cách lấy ráy tai mà không cần phải dùng bông ngoáy tai của bác sĩ Mỹ

Nên hay không nên sử dụng bông ngoáy tai? Hầu hết mọi người đều đã biết câu trả lời là KHÔNG bởi việc làm đó đem lại nhiều tác hại hơn chúng ta tưởng. Nhưng do thói quen hoặc do không biết cách nào khác để lấy ráy tai nên vẫn sử dụng bông ngoáy tai.

Không nên sử dụng bông ngoáy tai

Ráy tai không hề bẩn, chúng thậm chí có vai trò quan trọng là giữ lại bụi bẩn, ngăn chúng lọt vào quá sâu. Viện Tai mũi họng Hoa Kỳ (AAO) đã đưa ra bản hướng dẫn vệ sinh tai chính thức năm 2017, trong đó có nêu rõ, các loại ráy tai không gây hại hoặc gây nghẽn ống tai thì nên để mặc chúng.

Chính vì vậy, chúng ta không cần phải tìm cách lấy chúng ra và tất nhiên càng không cần phải dùng tới bông tăm.

Theo bác sĩ Mark Vaughan, sử dụng bông ngoáy tai không những không lấy được ráy tai ra mà ngược lại còn đẩy nó vào sâu hơn, vô tình bít ống tai lại.

Sử dụng bông ngoáy tai khiến ráy tai vô tình bị đẩy sâu vào trong hơn

Ngoài ra, tai cũng có cơ chế tự làm sạch. Thông qua các hành động thường ngày như nhai, nói... và lượng da chết sản sinh, ráy tai sẽ dần bong ra và rời khỏi cơ thể khi chúng ta đi tắm.

Với những người có cơ chế tự làm sạch bị lỗi, khiến cho ống tai ngày càng bị bít đặc. Các triệu chứng là đau tai, ù tai, ngứa, tai bốc mùi, cảm thấy ong ong trong tai,... Khi đó, chúng ta có thể “tạm” sử dụng bông ngoáy tai để giảm bớt sự khó chịu, rồi tới các trung tâm tai mũi họng để được khám và chuẩn đoán chính xác nhất.

Theo nghiên cứu có khoảng 10% trẻ em, 5% người trưởng thành và tới 33% người già bị rơi vào tình trạng này.

Cách lấy ráy tai không sử dụng bông tăm

Với những trường hợp này, các chuyên gia vẫn đưa ra lời cảnh báo không nên sử dụng bông tăm. Leon Chen - bác sĩ tai mũi họng tại Manhattan khuyên rằng chúng ta có thể sử dụng dầu olive hoặc dầu dưỡng trẻ em (baby oil) để vệ sinh tai mà không cần dùng tới bông tăm.

Cho dầu olive vào ống thuốc nhỏ mắt đã rửa sạch, nhỏ mỗi bên tai 3 giọt, một lần một tuần trước khi đi ngủ. Sáng hôm sau, hãy nhỏ 1 ít oxy già ra tay và bôi vào tai sẽ giúp ráy tai mềm hơn và giúp quá trình tự làm sạch ráy trở nên dễ dàng hơn.

Xem thêm: Nhìn vào ráy tai, bạn sẽ biết ngay mình có phải là người dễ bị hôi nách hay không?

Thứ Sáu, 01/12/2017 10:11
31 👨 3.542
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình