Hướng dẫn cách lắp và sử dụng cục phát WiFi tại nhà

Giữa tốc độ phát triển như vũ bão của khoa học, công nghệ, nhu cầu lắp đặt cục phát WiFi ngày càng trở nên phổ biến tại tất cả các văn phòng công ty, tổ chức doanh nghiệp, thậm chí là tại các nhà dân. Tuy vậy, không phải ai cũng nắm rõ được cách lắp WiFi tại nhà cũng như cách dùng cục phát WiFi này cụ thể như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất? Vậy bài viết hôm nay Quantrimang sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn nhé!

Hướng dẫn cách lắp cục phát WiFi tại nhà

Bước 1: Chuẩn bị

Đầu tiên, bạn cần chọn vị trí lắp bộ phát WiFi cố định, lưu ý nên chọn chỗ thoáng, có ít vật cản sóng. Sau đó, chuẩn bị một đoạn dây mạng hai đầu đã bấm hạt mạng có chiều dài phù hợp với vị trí làm việc (thông thường thì khi mua cục phát WiFi sẽ có sẵn).

cách lắp wifi tại nhà

Bước 2: Kết nối

Tắt các thiết bị máy tính, thiết bị phát WiFi (thường gọi là Router) và modem. Chỉnh anten của Router sao cho thẳng đứng, vuông góc với mặt đất.

Bạn cắm một đầu vào cổng LAN trên Router (màu vàng như hình), đầu còn lại cắm vào máy tính. Kết nối dây internet từ modem với cổng WAN (màu xanh) trên Router.

Sau đó, khởi động lại tất cả các thiết bị sẽ thấy đèn sáng ở các vị trí biểu tượng: power, system, wan/lan, wlan.

cách lắp wifi tại nhà

Bước 3: Xác định địa chỉ IP của thiết bị phát WiFi

Thông thường, để thực hiện bước này các bạn chỉ cần lật mặt sau của thiết lên là sẽ thấy đầy đủ các thông tin mà nhà sản xuất in trên đó cùng với thông địa chỉ IP, mật khẩu chúng ta cần để truy cập.

Bước 4: Cấu hình WiFi trên Router

4.1. Thiết lập cấu hình WiFi TP Link

+ Sử dụng trình duyệt bất kỳ truy cập vào địa chỉ IP 192.168.1.1 với tên người dùng và mật khẩu là admin.

+ Giao diện quản lý bộ phát WiFi hiện ra, tại cột bên trái các bạn chọn Network >LAN để thay đổi địa chỉ IP sau đó nhấn Save để thiết bị thay đổi lại dải IP mặc định.

cấu hình wifi

+ Tiếp theo, tại cột bên trái các bạn chọn tiếp Wireless > Wireless Settings . Tại đây các bạn nhập tên WiFi mới trong phần Wireless Network Name sau đó nhấn Save như hình dưới đây.

+ Thiết lập mật khẩu cho bộ phát WiFi. Cũng tại tab Wireless các bạn chọn Wireless Security.

  • Mục Version và Encryption: chọn chế độ Automatic.
  • Mục Wireless Password: điền mật khẩu cho thiết bị.
  • Nhấn Save để lưu tiến trình.

4.2. Thiết lập cấu hình WiFi Tenda

+ Truy cập vào thông qua trình duyệt web bất kỳ. Thông thường địa chỉ mặc định của Tenda sẽ là 192.168.0.1 với tên và mật khẩu là admin.

+ Chọn DHCP rồi điền mật khẩu WiFi muốn đặt vào ô Security Key sau đó nhấn OK.

cấu hình wifi

+ Nhấn chọn Advanced để vào phần cài đặt tùy chỉnh thiết bị, tại đây các bạn nhấp vào tab Wireless > điền tên WiFi mới tại ô SSID (Network Name) sau đó nhấn OK để lưu lại.

Như vậy, với một số bước đơn giản, bạn đã cài đặt WiFi TP Link và Tenda xong. Với các bộ phát WiFi VNPT hay Viettel và một vài hãng khác thì các bạn cũng có thể thao tác các bước đơn giản như trên. Chỉ có điều mỗi thiết bị họ sẽ cấu hình user/pass đăng nhập khác nhau.

Tham khảo: Những bộ phát WiFi, modem WiFi tốt nhất, đáng mua nhất cho bạn

Hướng dẫn sử dụng chi tiết cục phát WiFi tại nhà

Cục phát WiFi (Router) hay còn gọi chung là thiết bị phát WiFi là công cụ hữu ích giúp bạn quản lý việc truy cập internet của các máy trong mạng của gia đình. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn một số cách dùng cục phát WiFi tại nhà:

Cách xem danh sách các thiết bị trong mạng của gia đình

Sử dụng cục phát WiFi của gia đình, việc đầu tiên nên làm là xem danh sách các thiết bị trong mạng của gia đình và quản lý danh sách này.

Đầu tiên, truy cập vào giao diện quản trị của Router, nhập user/pass đăng nhập mặc định của từng loại Router hoặc user/pass đã được thay đổi. Sau đó, tìm tới phần danh sách các thiết bị đang sử dụng WiFi.

cách dùng cục phát wifi

Mỗi loại Router lại có giao diện khác nhau, vì thế, bạn tìm mục mà có tên như Attached Devices hoặc Device List. Tại đây bạn sẽ thấy danh sách các địa chỉ IP, địa chỉ Mac và tên thiết bị (nếu Router nhận mặt được) đang kết đấu vào mạng WiFi của bạn.

Hãy so sánh danh sách này với các thiết bị của mình để biết được có ai sử dụng WiFi của bạn mà chưa xin phép hay không. Nếu cần thiết, bạn có thể thì hãy thay đổi mật khẩu WiFi nhé

Thay đổi mật khẩu WiFi mới trên Router

  • Thay đổi mật khẩu WiFi trên Router Tenda

Truy cập địa chỉ mặc định 192.168.0.1 trên trình duyệt web, bạn chọn tab Wireless.

- Để thay đổi mật khẩu bạn click Wireless Security và thiết lập như sau:

+ Security Mode: chọn Mixed WPA/WPA2 PSK.

+ WPA Algorithms: chọn TKIP&AES rồi nhập mật khẩu vào ô Security Key bên dưới.

+ Click OK để quá trình thay đổi mật khẩu hoàn tất.

cách đổi mật khẩu wifi

  • Thay đổi mật khẩu WiFi trên Router TP-Link

+ Truy cập vào địa chỉ 192.168.0.1 trên trình duyệt web, với Username/password là admin/admin (hoặc mật khẩu thời điểm hiện tại mà bạn đang cần đổi) rồi ấn Enter

+ Wireless => Wireless Security, trong mục Wireless Password điền mật khẩu cần thay đổi và đi tới System Tools => Reboot => click Rebot.

Đổi kênh trên cục phát WiFi

Việc đổi kênh cho cục phát WiFi có thể sẽ giúp bạn tăng tốc độ khi sử dụng WiFi. Các công cụ như Wi-Fi Analyzer cho Android hay inSSIDer cho Windows sẽ giúp bạn tìm được kênh không dây tốt nhất mà bạn có thể sử dụng để truy cập WiFi. Các bước thực hiện như sau:

cách dùng cục pát wifi

Bước 1: Mở trang quản trị của Router

Bước 2: Gõ 192.168.0.1 hoặc 192.168.1.1 vào trình duyệt. Bạn sẽ cần tên người dùng và mật khẩu để truy cập khu vực quản trị viên.

Bước 3: Mỗi trang quản trị của các Router khác nhau sẽ hiện các tùy chọn khác nhau. Cụ thể:

  • Với Router TP-Link, tùy chọn Wireless Settings nằm trong Wireless, bạn nhìn sang bên phải sẽ thấy Channel để Auto, chọn kênh bạn muốn đổi cho Router và lưu lại là được.
  • Với Router VNPT, bạn vào trang quản trị Router chọn Network Settings > Wireless > Advanced, tùy chọn đổi kênh ở ngay dòng đầu tiên, bạn đổi sang kênh mình cần rồi lưu lại nhé.
  • Với Router Tenda, tùy chon Wireless > Wireless Settings, sau đó chọn channel, chọn kênh mà bạn muốn thay đổi.

Thiết lập Router thành repeater

Một trong những cách dùng cục phát WiFi tại nhà mà nhiều người hay áp dụng chính là biến chiếc Router thành Repeater. Repeater về cơ bản là một công cụ giúp bạn tăng khoảng cách phủ sóng của mạng WiFi.

cách dùng cục phát wifi

Trong trường hợp bạn đang dư thừa 1 cái Router hoặc Router cũ trong khi lại muốn tăng diện phủ sóng, bạn có thể sử dụng Router thừa này làm Repeater. Bạn có thể dễ dàng thực hiện theo cách biến Router cũ thành một Repeater, nó cũng không quá phức tạp.

Thay đổi SSID mạng và mật khẩu

Bạn nên đổi tên và mật khẩu này thành tên và mật khẩu dễ nhớ nhưng không dễ đoán.

Trong nhà hàng, khách sạn, v.v…, bạn thường thấy tên nhà hàng hoặc khách sạn là SSID.

Lưu ý quan trọng! Khi thay đổi SSID, bạn sẽ mất kết nối và cần phải thay đổi cài đặt WiFi của laptop để phù hợp với cài đặt mới.

Trên BT home Hub, bạn sẽ tìm thấy cài đặt WiFi trong phần Advanced.

Thay đổi mật khẩu admin để quản lý router

Điều quan trọng là bạn phải thay đổi giá trị này từ tùy chọn mặc định, nếu không bạn sẽ để mạng của mình mở trước các vụ tấn công bảo mật.

Mật khẩu cho DSL - Router bên thứ ba

Nếu bạn sử dụng router không được cung cấp bởi ISP thì bạn cũng sẽ cần phải cấu hình cài đặt cho kết nối DSL với ISP.

Trong hầu hết mọi trường hợp, router có thể phát hiện loại kết nối và sẽ tự cấu hình.

Tất cả các kết nối mạng gia đình mà tác giả bài viết đã gặp đều sử dụng PPPoE (PPP over Ethernet).

Bạn không cần phải lo lắng về ý nghĩa của nó, mà quan trọng cần nhớ là bạn sẽ cần cung cấp tên người dùng và mật khẩu để router kết nối với ISP.

Tên người dùng và mật khẩu này được cung cấp trong chi tiết thiết lập ISP của bạn. Để tìm thông tin bạn có thể cần lên mạng và thử tìm kiếm.

Lưu ý: Một vấn đề phổ biến là mọi người nhầm lẫn giữa hai kết hợp tên người dùng/mật khẩu: Một cho phép bạn kết nối với router (do nhà sản xuất router cung cấp) và một cho phép router kết nối với ISP (do ISP cung cấp).

Thiết lập kết nối không dây bảo mật

Mạng không dây không bảo mật và nếu bạn sống trong một khu vực đông dân cư, bạn có thể thấy rằng mình có thể nhìn thấy, cũng như truy cập vào mạng không dây của hàng xóm và ngược lại. Do đó, bạn phải luôn mã hóa các kết nối không dây của mình.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp sự cố thiết lập, hãy thiết lập router để sử dụng các kết nối không được mã hóa và khi bạn hài lòng rằng mạng của mình đang hoạt động OK thì hãy thay đổi router và các client để sử dụng kết nối được mã hóa. Xem bài viết: 4 bước thiết lập mạng không dây gia đình để biết thêm chi tiết.

Thiết lập DHCP

Tính năng này thường được bật theo mặc định và nếu nó chưa được kích hoạt thì bạn nên bật nó, trừ khi bạn định cung cấp dịch vụ DHCP từ một router khác.

Nói chung, bạn nên giữ nguyên cấu hình mặc định. Các cài đặt ví dụ được hiển thị bên dưới và chúng là những cài đặt mặc định:

Lưu ý: Bạn chỉ nên có một DHCP server trên mạng gia đình. Tham khảo bài viết: DHCP hay Giao thức cấu hình host động là gì? để biết lý do tại sao..

Thiết lập cổng chuyển tiếp

Đây là cài đặt rất phổ biến nếu bạn có ai đó chơi game trên máy tính nếu bạn cần cung cấp quyền truy cập bên ngoài vào mạng gia đình của mình. Cài đặt này có thể tiềm ẩn nguy hiểm vì nó mở mạng gia đình của bạn với Internet. Tuy nhiên, bạn nên đánh giá cao địa chỉ IP và những loại địa chỉ IP khác nhau. Tham khảo: 6 bước đơn giản cài đặt Port Forwarding trên Router để biết thêm chi tiết.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách cài lắp bộ phát WiFi tại nhà đơn giản và chi tiết nhất cũng như cách dùng cục phát WiFi chi tiết. Hy vọng nó có thể giúp bạn sử dụng tốt và hiệu quả thiết bị này.

Tham khảo:

Thứ Năm, 07/01/2021 10:24
415 👨 160.463
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng