HP hiện là gì và CEO Meg Withman là ai?

HP hiện tại là doanh nghiệp thế nào và lãnh đạo của nó là ai? Câu hỏi này phần nào được trả lời tại Diễn đàn HP Discovery 2011 khu vực châu Âu, diễn ra 9 tuần sau khi CEO HP mới, bà Meg Whitman nhậm chức.

"Tại các cuộc gặp gỡ với khách hàng và đối tác, tôi thường được hỏi: HP hôm nay là gì và Meg là ai vậy?", Meg Whitman, Tổng giám đốc HP bắt đầu bài phát biểu của mình tại Diễn đàn châu Âu HP Discovery 2011 bằng những lời như vậy. Diễn đàn này, với các tên gọi khác nhau, được tổ chức cho khách hàng và đối tác của HP lần thứ 10. Năm nay, diễn đàn quy tụ gần 7.000 thành viên tham dự và hơn 100 nhà báo.

"Nếu nói một cách ngắn gọn - Whitman nói - thì chúng tôi là một công ty trong thời gian ngắn tới đây sẽ nhấn mạnh vào việc làm tốt hơn các công ty khác và phát triển theo nhiều hướng. Và khi mà mảng phần cứng đang mang lại cho HP gần 70% lợi nhuận, thì có nghĩa là ban lãnh đạo của HP không có kế hoạch biến HP thành một công ty chuyên về phần mềm". Cái chính là giải quyết các vấn đề của khách hàng, còn mọi thứ còn lại, từ phần mềm, thiết bị và dịch vụ chỉ là công cụ - Whitman bổ sung và cam kết rằng công ty của bà có ý định cùng các đối tác tìm mọi cách gia tăng lợi nhuận từ những nguồn lực có sẵn, ngăn chặn việc để mất thông tin quan trọng và sử dụng các sản phẩm dịch vụ phù hợp nhất với từng tình huống cụ thể. Để làm điều đó, theo Whitman, Công ty sẽ dựa trên ưu thế chính của mình là tuân thủ các chuẩn mở, cho phép hợp nhất bất kỳ dịch vụ, giải pháp và mạng lưới nào từ bất kể nhà cung cấp nào.

HP hiện là gì và CEO Meg Withman là ai?
Megan Whitman: "Công ty HP hiện có mọi thứ cần thiết để tiếp tục phát triển và chúng tôi lên kế họach tăng trưởng cùng với nhịp độ tăng trưởng của nền kinh tế, thậm chí nhanh hơn".

Vấn đề chính mà các khách hàng của tất cả các công ty CNTT hiện gặp phải là dư thừa thông tin. Ví dụ, theo các nghiên cứu của HP, một phần ba các quản trị viên được hỏi cho rằng hơn một nửa thông tin trong tổ chức của họ không được sử dụng, không tiếp cận được và không liên kết với những dữ liệu khác. Một phần ba giám đốc điều hành lưu ý rằng việc triển khai các chiến lược truyền thông của doanh nghiệp mình bị tình trạng rối dữ liệu cản trở. Chỉ có 2% lãnh đạo tin tưởng rằng trong doanh nghiệp mình, các vị trí quản trị luôn nhận được thông tin tin cậy và theo đúng yêu cầu.

Trong khi đó, hơn một nửa nhân sự quản trị then chốt cho rằng việc sử dụng các giải pháp quản trị doanh nghiệp thông minh (Business Intelligence) giúp công việc hiệu quả hơn và cho phép kinh doanh tốt hơn. Quan trọng nhất, theo cuộc nghiên cứu, việc xử lý thông tin có 3 nhiệm vụ: cập nhật thông tin phù hợp với yêu cầu kinh doanh; đảm bảo an toàn dữ liệu cá nhân; phát triển một chính sách cân bằng để "chơi được" với các hình thức khác nhau của hoạt động công cộng, trong đó có các mạng xã hội.

Hiện nay, mọi công ty và tổ chức không lệ thuộc vào quy mô đều đang đụng phải với các vấn đề của dữ liệu lớn - khách hàng của họ, ví dụ, tích cực giao tiếp trong các mạng xã hội và blog, nghĩa là khi lên kế hoạch cho các hoạt động kinh doanh khác nhau, các công ty cần phải tính đến các dữ liệu đa phương tiện từ những nguồn này.

Về vấn đề này, tất nhiên các lãnh đạo của mọi bộ phận hàng đầu của HP, trong đó có Dave Donatelli (Tổng giám đốc điều hành bộ phận máy chủ doanh nghiệp, hệ thống lưu trữ, mạng và dịch vụ công nghệ) và Bill Vate (Tổng giám đốc điều hành bộ phận HP Software) đều thống nhất rằng, với HP, vấn đề dữ liệu lớn nghĩa là cần phải xử lý hiệu quả các dữ liệu phi cấu trúc đang chiếm tới 85% và tăng trưởng 62%/năm. Trong khi đó, dữ liệu có cấu trúc chỉ chiếm 15% và tăng trưởng 22%/năm. Và Công ty sẽ tập trung nỗ lực vào việc xử lý dữ liệu phi cấu trúc trong thời gian tới.

"Câu trả lời của chúng tôi trước thách thức của dữ liệu lớn là việc mua lại Vertica và Autonomy - Whitman nói - Chúng tôi lên kế hoạch gia tăng ngân sách nghiên cứu và phát triển, trong đó có tiếp tục đầu tư vào bộ phận phần mềm" (Hiện tại, HP Sotware chỉ đóng góp 2% ngân quỹ cho HP nhưng lợi nhuận hoạt động là 27,7%, cao gấp đôi so với ở các bộ phận khác).

Công thức giải quyết những nhiệm vụ của khách hàng được Whitman nêu như sau: Tạo hạ tầng thiết bị để xử lý dữ liệu từ bất kỳ nguồn gốc nào và khối lượng nào; điều chỉnh chúng để cho các ứng dụng có thể hoạt động với hiệu quả cao nhất; làm giàu hạ tầng dữ liệu và ứng dụng bằng mọi dịch vụ có thể; đảm bảo khả năng sẵn sàng của hạ tầng đó, cung cấp cho khách hàng giải pháp đặc biệt tin cậy hỗ trợ phát triển công việc kinh doanh của họ.

Bản chất của các giải pháp cụ thể về việc áp dụng công thức này đã được đề cập tại các phát biểu ở Diễn đàn HP Discovery 2011: hạ tầng hội tụ; chuyển hoá ứng dụng; an ninh thông tin doanh nghiệp; tối ưu dòng chảy thông tin; giải pháp Hybrid Delivery về xây dựng mô hình giao hàng chính xác cho khách hàng - họ cần những dịch vụ cần thiết, đảm bảo kết quả chắc chắn.

Theo Michael Linch, Phó Chủ tịch HP về quản lý thông tin và là nhà sáng lập Autonomy, các hệ thống quản trị dữ liệu (DBMS) ứng dụng, việc xử lý các dữ liệu trong bộ nhớ, Hadoop và Map Reduce không giải quyết được các vấn đề nền tảng của việc xử lý các dòng chảy thông tin hiện đại trong các công ty: Tỷ lệ thao tác thủ công vẫn cao; không có "thời gian thực"; độ chính xác tìm kiếm thấp; không có sự đồng bộ; xử lý thông tin phi cấu trúc không hiệu quả v.v... Cho nên, không ngạc nhiên rằng một trong các chủ đề chính của diễn đàn là thông báo về việc tích hợp các sản phẩm của Công ty Autonomy được mua hồi tháng 2/2011 với các giải pháp khác của HP để tổ chức công việc hiệu quả với mọi dữ liệu có trong quan hệ công ty - khách hàng.

Hiện HP đang đề xuất một nền tảng hợp nhất, Intelligent Data Operating Layer (IDOL), một sự kết hợp các khả năng của DBMS Vertica về xử lý các dữ liệu có cấu trúc và sản phẩm của Autonomy, cho phép làm việc với thông tin phi cấu trúc theo thời gian thực. Nền tảng này theo cách tiếp cận của Whitman là một giải pháp phần mềm - thiết bị hoàn chỉnh, được hỗ trợ bởi hạ tầng dịch vụ về thu thập, xử lý và phân phối thông tin. Phần đáng kể dữ liệu lớn đang hình thành từ các dữ liệu đa phương tiện của các mạng xã hội và blog - chính vì nó mà có giải pháp HP Social Intelligence Solution, tích hợp mọi kênh dữ liệu và cho phép hình thành một gợi ý kinh doanh, dựa trên khả năng thiết lập kết nối giữa các loại thông tin khác hẳn nhau và tạo nên nội dung "thông minh", tức chính là nhiệm vụ cơ bản của IDOL.

Mặc dù có vẻ như mọi ý tưởng trên không tồi nhưng cũng xuất hiện hàng loạt vấn đề. Ví dụ, IDOL được hiểu như một giải pháp đám mây mà Công ty Autonomy không phải là đấu thủ trên thị trường giải pháp đám mây như salesforce.com chẳng hạn! Họ chỉ định hướng đến đám mây riêng (private cloud). Ngoài ra, như mô tả kiến trúc IDOL, Công ty đã sử dụng sáng kiến của nhiều công ty (được mua hồi còn là Autonomy), và hệ quả là, những giải pháp này không cùng nhau tạo thành công cụ duy nhất. Trả lời những nhận xét này, HP tuyên bố 5 tổ hợp giải pháp mới được phát triển chung quanh IDOL: HP Big Data Solutions; HP Social Media Solutions; HP Risk Management Solutions; HP Cloud Solutions và HP Mobility Solutions.

Để đảm bảo hiệu quả của kiến trúc trên cơ sở IDOL, có dịch vụ HP Advanced Information Services về hình thành môi trường phân tích kinh doanh để hoạt động cùng DBMS Vertica, cũng như HP Autonomy Appliances - giải pháp tự động lưu trữ, lập chỉ mục, tìm kiếm và chống trùng lắp các loại dữ liệu (âm thanh, video, tin nhắn từ mạng xã hội, thư điện tử, truyền hình, Share Point v.v...). Bộ phận HP Storage đã giới thiệu kiến trúc StoreOnce dùng để xử lý hợp nhất mọi loại dữ liệu nhận được hay là được lưu trữ trên các thiết bị của bất kỳ nhà sản xuất nào và là những công cụ quản lý đơn giản. Ví dụ, giải pháp HP Converged Storage được xây dựng trên nền tảng hệ thống HP B6200 StoreOnce Backup, xử lý được dòng dữ liệu lên tới 28 TB/giờ.

Rõ ràng là không thể tạo nên sản phẩm có thể đáp ứng hiệu quả mọi thay đổi nên tại Diễn đàn, HP đã công bố mở rộng việc phát triển HP IT Perfomance Suite, một giải pháp tích hợp về quản lý vòng đời ứng dụng, kiểm thử và hiệu chỉnh các chương trình để làm việc trong điều kiện thay đổi của các doanh nghiệp.

Đặc biệt, đây không phải là diễn đàn chuyên về công nghệ đám mây nhưng vẫn có các báo cáo về các bước cụ thể để triển khai hạ tầng và thành lập các trung tâm dữ liệu tại các cơ sở của khách hàng cũng như của Công ty (Hiện HP đang quản lý khoảng 2.000 trung tâm dữ liệu trên toàn cầu).

Đã có thông báo về sự hợp tác với Alcatel-Lucent về phát triển kiến trúc tích hợp Data Center Network Connect, thống nhất các khả năng công nghệ của các trung tâm dữ liệu hiện đại và các mạng công suất lớn cung cấp cho khách hàng các dịch vụ ở mức độ đảm bảo với giá xác định. Giải pháp này xem xét hợp nhất các hạ tầng CNTT-TT hội tụ cùng với các dịch vụ đặc thù của khách hàng để đạt mức độ linh hoạt cần thiết khi làm việc với HP CloudSystem và Alcatel-Lucent High Leverage Network.

Một vấn đề cấp thiết khác đối với khách hàng đang có ý định chuyển ứng dụng của mình lên đám mây cũng không bị bỏ qua: Trong khuôn khổ các giải pháp HP Enterprise Services đã có dịch vụ mới được giới thiệu là HP Cloud Applications for Windows Azure, tăng tốc quá trình xử lý và chuyển các ứng dụng lên nền tảng Microsoft Windows Azure.

Dĩ nhiên, sau 9 tuần, bà Whitman khó lòng kiểm soát toàn bộ một công ty lớn như HP, càng khó có thể khắc phục mọi sai sót sinh ra do việc thay đổi khá thường xuyên lãnh đạo, chính sách, cũng như việc thực hiện các vụ mua lại đắt đỏ. Những điều này đã dẫn tới doanh thu của tập đoàn trong năm tài chính 2011, kết thúc hôm 31/10/2011, chỉ tăng trưởng 1% và đạt 127,4 tỷ USD, còn lợi nhuận thì bị suy giảm 19% xuống còn 7,1 tỷ USD. Doanh thu tăng là do có sự tăng trưởng bán hàng đáng kể tại các quốc gia BRIC (Brazil - Russia - India - China), bù trừ cho sự suy giảm ở các thị trường khác.

Kết thúc Diễn đàn HP Discovery 2011, cảm nhận chung là vẫn thiếu một cái nhìn rõ ràng về chiến lược phát triển của HP trong tương lai. Nhưng rõ ràng là đã bắt đầu có sự thay đổi, và có vẻ như từ đây, chiến lược sẽ là cân bằng hơn, tập trung vào các sản phẩm và giải pháp giúp Công ty trở nên khác biệt. Nhờ vào các vụ mua sắm đã hoàn tất và sự triển khai nhanh hơn các sáng kiến của HP Labs cùng với sự bắt đầu giám sát chi phí của Whitman, HP có thể cung cấp cho thị trường những sản phẩm và dịch vụ cho phép khách hàng của HP giải quyết các vấn đề kinh doanh một cách tốt nhất.

Thứ Ba, 13/12/2011 09:15
31 👨 399
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp