HP Envy 15 thực thi vượt trội

CPU Intel Core i7 và card đồ họa rời ATI Radeon mang lại sức mạnh thực thi vượt trội cho HP Envy 15, nhưng máy nóng và pin yếu lại là những nhược điểm chính.

> HP Envy 13 thách thức Macbook Pro

HP Envy 15, hiện tại là một trong những mẫu laptop cao cấp nhất trên thị trường. Ảnh: Cnet.

HP Envy 15, hiện tại là một trong những mẫu laptop cao cấp nhất trên thị trường. Ưu điểm của máy nằm ở tốc độ xử lý, thiết kế mỏng, nhẹ với vỏ máy trang trí đẹp làm từ chất liệu nhôm, màn hình và loa chất lượng cao. Song máy vẫn mang những nhược điểm "cố hữu" của laptop HP là thời lượng pin yếu và máy nóng.

Kết hợp với kim loại magie và nghệ thuật trang trí khắc vân chìm, HP Envy 15 có một khung máy chắc chắn và nắp máy đẹp, hiện đại.

Laptopmag đã so sánh vỏ máy Envy 15 giống với lớp da rắn. HP Envy 15 nặng 2,35 kg, nhẹ hơn Macbook Pro khoảng 0,1 kg nhờ bỏ đi ổ quang. Hai máy mỏng ngang nhau với độ dày 2,5 cm, nhưng HP Envy 15 lại có kích thước thân máy hơn Macbook Pro một chút.

Bàn phím chiclet màu nâu xám, đồng màu với vỏ máy, các phím giãn cách và trải rộng rất nhạy và nằm trong khung lòng máy chắc chắn. Các phím không nẩy "bần bật" như ở nhiều laptop mỏng, nhẹ thuộc phân khúc siêu di động. Bàn phím của HP Envy 15 mới mẻ với 2 cột phím phụ, cột bên trái là các phím tắt mở nhanh các ứng dụng như máy tính, chương trình email, trình duyệt web, và cột bên phải là các phím Page Up/Down, Home, và Delete.

Touchpad cảm ứng đa điểm lớn được đặt lệch sang phải. Ảnh: Laptopmag.

Touchpad lớn được đặt lệch sang phải dễ khiến tay chạm vào và trượt qua khi ghõ văn bản. Giống như Macbook, 2 phím chuột trái, phải riêng biệt đã được bỏ đi thay vào đó là phím chuột tích hợp ngay cùng touchpad làm tăng tính thẩm mỹ. Touchpad cảm ứng đa điểm này còn hỗ trợ phóng to, thu nhỏ và xoay ảnh với nhiều đầu ngón tay.

Một vấn đề vẫn được xem là nhược điểm lớn của các dòng laptop giải trí của HP là máy nóng. Khi tải file dữ liệu qua trình duyệt web firefox, các kỹ thuật viên của Laptopmag đã đo được nhiệt độ ở vùng nghỉ tay là 39,4 độ C, ở touchpad là 37,8 độ C, và 35 độ C ở giữa 2 phím G,H. Trong khi đó, nhiệt độ phía khe tản nhiệt phía dưới lên tới 43,3 độ C.

Màn hình gương phủ rộng tới các mép cho hình ảnh đẹp, rõ nét, góc nhìn rộng.
Ảnh: Laptopmag.

Màn hình gương phủ rộng tới các mép 15,6 inch với độ phân giải full-HD, 1.920 x 1.080 pixel, cho hình ảnh đẹp, rõ nét, màu sắc tươi sáng và góc nhìn rộng tốt. Màn hình này còn có cảm biến ánh sáng, tự động điều chỉnh độ sáng màn phù hợp với điều kiện phòng. Nhưng chức năng này sẽ làm nhiều người sử dụng phải khó chịu bởi thỉnh thoảng, vài phút độ sáng của màn lại tự động tăng giảm vì ánh sáng phòng bị nhiều yếu tố chi phối nên thay đổi thường xuyên.

Hệ thống loa trên các dòng laptop giải trí của HP luôn được đánh giá cao về chất lượng. Hệ thống loa tích hợp trên HP Envy 15, âm lượng đủ lớn, âm thực, trong và đầy đủ cho dù nghe nhạc Rock nhanh mạnh hay thưởng thức các bản nhạc Jazz ngân nga. Chất lượng âm tốt là nhờ công nghệ âm thanh HP Beats kết hợp phần cứng với phần mềm chuyên dụng đi kèm để cải thiện chất lượng âm thanh đầu ra. Đi kèm laptop, người dùng "sành âm" còn có thể lựa chọn tai nghe (headphone) Dr. Dre và một bộ công cụ DJ chuyên nghiệp.

Ngoài trừ cổng xuất hình phổ thông VGA, HP Envy 15 có đầy đủ các cổng giao tiếp thông dụng và cần thiết nhất, gồm 1 ngõ HDMI, 2 cổng USB, 1 cổng eSATA/USB tích hợp, đầu đọc thẻ nhớ SD/MMC, các giắc Micro/headphone và chân cắm LAN. Ngoài ra, HP có cung cấp bộ chuyển đổi HDMI sang VGA giá 50 USD.

HP Envy 15 có đầy đủ các cổng giao tiếp thông dụng. Ảnh: Laptopmag.

HP Envy 15 là một trong những laptop đầu tiên sử dụng CPU Intel Core i7-720QM 1,6 GHz, bên cạnh dung lượng RAM DDR3 8 GB, và card đồ họa rời ATI Mobility Radeon HD 4830 1 GB. Tốc độ thực thi trên thực tế hoàn toàn vượt trội so với nhiều mẫu máy mạnh như Apple Macbook Pro, và cũng ngang ngửa siêu laptop chơi game Alienware M15x. Điểm số PCMark Vantage, thử nghiệm đánh giá sức mạnh toàn hệ thống phần cứng của Envy 15 đạt 6173 điểm, gần gấp đôi điểm số 3,525 của Macbook Pro, và thấp hơn không đáng kể mức 6543 của Alienware M15x.

HP Envy 15 là một trong những laptop đầu tiên sử dụng CPU Intel Core i7. Ảnh: Laptopmag.

Máy khởi động vào Windows 7 trên ổ cứng HDD 500 GB tốc độ 7.200 vòng/phút mất 1 phút 13 giây, do có khá nhiều phần mềm được cài sẵn. Tốc độ copy dữ liệu trên đĩa cứng giữa các phân vùng trung bình là 25,4 MB/giây. Trong khi đó, trên nền hệ điều hành Mac OS X, tốc độ copy dữ liệu trên ổ cứng Macbook Pro là 32,8 MB/giây.

Thời gian chuyển đổi định dạng (converting) một file video .mp4 thời lượng 5 phút 5 giây sang file .avi bằng phần mềm HandBrake mất 3 phút 10 giây, nhanh gấp 2 lần thời gian xử lý của một laptop phổ thông 15 inch. Nhưng vẫn chậm hơn Macbook Pro khi chạy Windows Vista, cùng thử nghiệm mất có 1 phút 8 giây và Alienware M15x 2 phút 40 giây.

Envy 15 thực thi vượt trội hơn Macbook Pro và có thể chạy tốt nhiều game. Ảnh Laptopmag.

Với card đồ họa rời ATI Mobility Radeon HD 4830 1GB, kết quả đánh giá sức mạnh đồ họa của máy với 3DMark06 được 7.236 điểm, mạnh hơn MacBook Pro (5.921 điểm).

Chưa thực sự là một cỗ máy chơi game thực thụ nhưng Envy 15 có thể chạy tốt nhiều game. Như với Far Cry 2 ở độ phân giải 1.024 x 768 pixel, hình ảnh game mượt mà ở tốc độ 95 khung hình/giây, của Macbook Pro là 59 khung hình/giây. Còn ở độ phân giải gốc, tốc độ vẫn ở mức chấp nhận được là 27 khung hình/giây, thua xa khả năng xuất 42 khung hình/giây của Alienware M15x. Hay với game Call of Duty - World at War, Envy 15 xuất hình 60 khung hình/giây ở độ phân giải 1.024 x 768, và 25 fps ở 1.920 x 1.080.

Thời lượng pin hạn chế là nhược điểm chính của HP Envy 15. Ảnh: Laptopmag.

Thời lượng pin hạn chế là nhược điểm lớn của HP Envy 15. Khi lướt web qua Wi-Fi, pin 6 cell của máy duy trì thời gian hoạt động 2 giờ 5 phút. Khó có thể so sánh với thời lượng trên 8 giờ của Macbook pro 15 inch chạy Mac OS X. Người dùng có thể sắm thêm pin 9 cell giá 125 USD để nâng thời lượng chạy máy lên 5 giờ nhưng kéo theo trọng lượng máy sẽ tăng thêm gần 1 kg.

Bên cạnh đó, thời gian sạc pin còn lâu hơn thời gian "xả", để sạc đầy pin 6 cell của Eny 15 phải mất đến 3 giờ 17 phút với lượng điện năng 10.697 Watt, tương đương 54,3 Watt/phút.

Model HP Envy 15 bán tại Việt Nam có giá 49,2 triệu đồng. Ảnh: Cnet.

HP Envy 15 đã xuất hiện tại Việt Nam và đang được bán với giá tham khảo 49,2 triệu đồng cho phiên bản sử dụng CPU Intel Core i7 820QM 1,73 GHz, RAM DDR3 8 GB đi kèm ổ Blu-ray gắn ngoài và chạy hệ điều hành Windows 7.

Thứ Năm, 26/11/2009 16:41
31 👨 4.904
0 Bình luận
Sắp xếp theo