Tại sao không đồng bộ dữ liệu của hộp đen máy bay lên 'mây' theo thời gian thực để đỡ phải tìm kiếm?

Hộp đen máy bay là bằng chứng trực tiếp nhất để xác định nguyên nhân vụ tai nạn hàng không nên đây là vật dụng quan trọng cần phải tìm kiếm mỗi khi có sự cố hàng không .

Hộp đen chứa các dữ liệu quan trọng như tốc độ, độ cao, hướng đi, lực đẩy và gia tốc của máy bay, cuộc trò chuyện giữa phi công và người dẫn đường trên không, cuộc đối thoại giữa phi công và phụ lái…

Mỗi giây dữ liệu đều có giá trị quan trọng trong một vụ tai nạn vì vậy việc tìm kiếm hộp đen là vô cùng gấp gáp.

Ngoài ra, dù được thiết kế đặc nhưng hộp đen vẫn có thể bị phá hủy do cháy nổ, bị nước biển làm hỏng.

Hộp đen máy bay

Điều này khiến nhiều người thắc mắc là sao không đồng bộ dữ liệu hộp đen lên dữ liệu đám mây (Cloud) theo thời gian thực, để giúp các nhà điều tra có thể nhanh chóng trích xuất nó mỗi khi cần.

Độp đen không thể sử dụng các thiết bị lưu trữ dung lượng lớn như đĩa cứng thông thường và thẻ SD để chống lại các cú sốc vật lý mạnh. Trên thực tế, dung lượng lưu trữ dữ liệu của hộp đen thường chỉ có 1 GB tới 4 GB dung lượng lưu trữ, không bằng 1% so với máy tính xách tay thông thường. Dung lượng đó chỉ đủ để lưu trữ thông tin, không thể thực hiện các tác vụ như tính toán.

Trọng lượng, kích thước và mức tiêu thụ năng lượng của hộp đen bị hạn chế một cách nghiêm ngặt. Hộp đen được thiết kế để hoạt động đủ lâu với nguồn điện hạn chế. Để đảm bảo hộp đen có thể tiếp tục hoạt động khi máy bay gặp sự cố bất thường, nó được trang bị nguồn điện độc lập, cho phép nó duy trì đèn hiệu định vị dưới nước trong ít nhất 30 ngày nếu bị rơi xuống nước.

Vì vậy, các thiết bị bên trong hộp đen phải được thiết kế để có mức tiêu thụ năng lượng giảm càng nhiều càng tốt. Việc lắp đặt các mô-đun truyền dữ liệu sẽ quá tốn điện.

Tai nạn máy bay

Và cuối cùng, lý do quan trọng nhất là do hệ thống mạng hiện tại trên các máy bay rất chậm và kết nối không ổn định, không phù hợp để có thể đồng bộ các dữ liệu quan trọng lên "mây".

Ngoài ra, một số chuyên gia cho rằng, việc đồng bộ hóa dữ liệu khổng lồ của từng máy bay trong thời gian thực là không cần thiết. Bởi hệ thống hàng không dân dụng hiện tại đã có thể theo dõi một số dữ liệu của máy bay trong thời gian thực như tốc độ, độ cao… Và máy bay cũng có thể cung cấp các thông tin quan trọng với mặt đất bằng điện thoại vệ tinh. Vì vậy, nếu đồng bộ tất cả dữ liệu của hộp đen lên máy bay theo thời gian thực, lượng dữ liệu sẽ là quá lớn và cũng không giúp ích gì cho việc quản lý.

Trên thực tế, các vụ tai nạn bay thường xảy ra ở giai đoạn cất cánh và hạ cánh nên việc tìm kiếm hộp đen để trích xuất dữ liệu khá đơn giản.

Thứ Sáu, 25/03/2022 14:05
51 👨 4.659
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học