Hội chứng "mông chết", cơn ác mộng của những người ngồi nhiều

Hội chứng "mông chết" hay chứng viêm cơ mông là một trong những hậu quả nghiêm trọng của việc ngồi quá nhiều nhưng được ít người biết đến.

Ngồi lâu có hại cho sức khỏe

Bất kỳ ai từng ngồi hàng giờ đồng hồ trên ghế đều đã trải qua cảm giác tê buốt một hoặc cả 2 bên mông. Cảm giác này sẽ biến mất trong quá trình vận động nên nhiều người cho rằng đó không phải là vấn đề lớn mà không biết rằng đó là tiền đề cho một hội chứng nghiêm trọng hơn, mang tên "Hội chứng mông chết" (Dead Butt Syndrome) hay Fluteal amnesia (tạm dịch là hội chứng... mông mất trí nhớ).

Mông bạn có thể thực sự "chết"

Có thể hiểu đơn giản, hội chứng mông chết là hiện tượng cái mông của bạn "quên" rằng mình là một cái mông, và cơ bắp quanh mông bị tê liệt thực sự, không thể phản ứng được nữa.

khi chúng ta ngồi, các cơ gấp quanh hông bị siết lại, khiến cho cơ mông không thể hoạt động bình thường

Theo nhà sinh lý học Pete McCall, nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do khi chúng ta ngồi, các cơ gấp quanh hông bị siết lại, khiến cho cơ mông không thể hoạt động bình thường.

McCall cho biết thêm: "Đó là sự cân bằng cơ, khi việc một cơ bắp bị thu ngắn (cơ gấp hông) khiến một cơ khác kéo dài ra ở phía đối diện (cơ mông) để bù lại."

Cụ thể, trong tư thể ngồi, cơ gấp hông bị siết chặt và cơ mông sẽ giãn ra để bù lại. Việc ngồi quá lâu lặp lại trong thời gian dài khiến cơ mông luôn ở mức giãn như vậy gây ra hội chứng "mông chết". Khi bạn cần sử dụng đến cơ mông, nó sẽ tạo ra ít lực hơn, do đó các bộ phận khác của cơ thể phải hoạt động nhiều hơn để bù lại cho mông. Chính điều này là nguyên nhân khiến hông, đầu gối, cột sống phải chịu những cơn đau không đáng có.

Cách kiểm tra xem bạn có bị mắc hội chứng mông chết

Đang làm việc văn phòng và phải ngồi quá nhiều, hãy tự kiểm tra để biết bạn có mắc hội chứng "mông chết" không nhé.

Nếu bạn nằm ngửa mà không thể cử động từng bên mông riêng được hoặc khi đứng thẳng lưng, nhưng cảm thấy thắt lưng hơi nghiêng về phía trước thì rất có thể bạn đã mắc hội chứng đáng sợ này rồi.

Làm gì để tránh hội chứng mông chết khi phải ngồi nhiều

Theo Sara Lewis - giám đốc công ty thể hình XO tại Los Angeles, để hồi sinh cho bàn toạ của mình, bạn phải liên tục vận động cả 3 loại cơ mông: gluteal medius, gluteal maximus và gluteal minumus.

3 loại cơ mông
3 loại cơ mông

Đừng quá lo lắng, vẫn có cách để khắc phục nếu bạn mắc hội chứng "mông chết" này.

  • Thường xuyên đứng dậy khỏi ghế trong giờ làm việc, tốt nhất là đặt báo thức điện thoại để nhắc nhở giờ vận động. Hãy đứng lên, đi bộ xung quanh và làm một số động tác kéo giãn.
  • Ngồi đúng tư thế, điều chỉnh chiều cao của ghế sao cho mũi ngón chân cái phải chạm sàn.
  • Tập thể dục: Squat, lunge hoặc deadlifts (ngồi xổm nâng tạ) đều là các bài tập có ảnh hưởng nhiều đến các nhóm cơ này.
  • Nếu không có thời gian tập, bạn chỉ cần đứng thẳng, "thít" cơ mông trong vòng 5 giây rồi thả ra, lặp lại 10 lần động tác này trong cả ngày, cặp mông của bạn sẽ sống dậy trong thời gian ngắn.
Thứ Sáu, 21/07/2017 14:21
41 👨 455
0 Bình luận
Sắp xếp theo