Học sử dụng máy tính bài 17 - Tạo lập một không gian làm việc an toàn

Ngoài việc giữ cho máy tính của bạn được sạch sẽ, ổn định, có một điều quan trọng mà nhiều khi những người thường xuyên sử dụng máy tính như chúng ta đôi khi lại quên mất, đó là phải suy nghĩ về sức khỏe của chính mình. Ví dụ, sử dụng máy tính liên quan đến rất nhiều chuyển động lặp đi lặp lại của tay như cầm, nắm, bấm và di chuột. Theo thời gian, những chuyển động này có thể bắt đầu tác động tiêu cực đến cơ thể của bạn, đặc biệt là ở khu vực cổ tay, cổ và lưng. Nhìn chằm chằm vào màn hình trong một thời gian dài cũng có thể gây mỏi mắt, khô mắt. Để giảm thiểu những rủi ro liên quan đến sức khỏe này, bạn nên dành một chút thời gian để thiết kế lại không gian làm việc của mình, đảm bảo rằng chỗ làm việc được sắp xếp một cách khoa học, thoải mái và lành mạnh nhất có thể.

Không gian làm việc an toàn

Tránh căng thẳng và chấn thương

Lấy một ví dụ đơn giản, bạn đang đặt tay lên con chuột máy tính của mình. Bạn tự hỏi tại sao con chuột lại có thể nằm gọn trong bàn tay mình đến thế? Tại sao bạn có thể sử dụng nó hàng giờ mà không cảm thấy nhức mỏi? Tại sao màu sắc của nó lại như vậy mà không phải là một màu nào khác? Sự tính toán về Công thái học – Ergonomic chính là yếu tố tạo nên sự vừa vặn và thoải mái tuyệt vời đó. Ergonomic (Tiếng Việt: Công thái học) là bộ môn khoa học nghiên cứu mối quan hệ giữa con người và môi trường làm việc của họ, đặc biệt trên khía cạnh “sử dụng”, giúp làm giảm sự khó chịu của người dùng và tăng năng suất lao động. Một số thiết bị được thiết kế phải đặc biệt chú ý đến công thái học, như bàn phím và ghế và bàn làm việc.

Tránh căng thẳng và chấn thương

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn tránh bị thương hay đơn giản là hạn chế tối đa các yếu tố gây hại trong không gian làm việc của mình:

Điều chỉnh ghế của bạn: Đảm bảo ghế của bạn được điều chỉnh sao cho hợp lý để cho phép bạn có một tư thế ngồi tự nhiên và thoải mái nhất. Đơn cử như việc nhiều sản phẩm ghế văn phòng được thiết kế để đặc biệt để hỗ trợ cho khu vực lưng dưới, cũng như giúp hướng người dùng theo những tư thế ngồi ít gây hại đến cột sống nhất có thể.

Điều chỉnh ghế

Giữ bàn phím ở độ cao thoải mái: Cố gắng đặt bàn phím ở vị trí cho phép bạn giữ cổ tay thẳng và thoải mái để tránh gây hại đến cổ tay. Nhiều loại bàn làm việc có khay chứa bàn phím có thể giúp giữ bàn phím ở độ cao tốt hơn. Bạn cũng có thể mua một bàn phím ergonomic được thiết kế để giảm thiểu những tác động tiêu cực lên khu vực cổ tay.

Giữ bàn phím ở độ cao thoải mái

Giữ cho chuột gần bàn phím: Nếu có thể, hãy đặt chuột ngay bên cạnh bàn phím là tốt nhất. Nếu bạn để chuột ở quá xa, có thể gây cảm giác không thoải mái cho tay, lâu dần cũng sẽ gây hại cho tay, đặt biệt là phần cổ tay.

Giữ cho chuột gần bàn phím

Đặt màn hình ở khoảng cách thoải mái cho mắt: Vị trí lý tưởng của màn hình là cách mắt bạn từ 50 đến 80cm. Ngoài ra, màn hình cũng phải được đặt ở ngang tầm mắt hoặc thấp hơn một chút chứ không nên đặt quá cao, gây ảnh hưởng đến khớp cổ do bạn cứ phải ngước lên nhìn.

Đặt màn hình ở khoảng cách thoải mái cho mắt

Giữ cho khu vực làm việc luôn gọn gàng, ngăn nắp: Khu vực làm việc nói chung và xung quanh máy tính của bạn nói riêng có thể nhanh chóng trở nên lộn xộn, bừa bộn với giấy, phụ kiện máy tính và thậm chí là cả đồ ăn cũng như các vật dụng khác. Hãy giữ cho khu vực này càng gọn gàng càng tốt, một chỗ làm việc ngăn nắp không chỉ giúp bạn có thể cải thiện năng suất làm việc của mình mà còn góp phần ngăn ngừa căng thẳng, chấn thương, cũng như các tác nhân ảnh hưởng đến sức khỏe.

Giữ cho khu vực làm việc luôn gọn gàng, ngăn nắp

Lên kế hoạch nghỉ giải lao hợp lý: Nghỉ giải lao giữa giờ làm là một trong những yêu cầu quan trọng đối với những người thường xuyên phải làm việc với máy tính, nhưng đôi khi chúng ta lại xem nhẹ hay thậm chí do công việc quá bận rộn mà quên đi mất. Để tránh mỏi mắt, khô mắt bạn nên bố trí thời gian cách ly khỏi màn hình trong vòng vài phút và lặp lại hành động này sau mỗi 1 tiếng làm việc liên tục. Bạn cũng có thể kết hợp đứng lên, đi bộ xung quanh văn phòng hoặc hành lang và phóng tầm mắt ra xa, tránh ngồi nguyên một vị trí trong một thời gian dài, gây ảnh hưởng không tốt đến cột sống. Các chương trình như Workrave hoặc các công cụ nhắc việc tự động có thể nhắc bạn nghỉ giải lao theo theo một lịch trình đã lên sẵn từ trước.

Lên kế hoạch nghỉ giải lao hợp lý

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng sự thoải mái và năng suất lao động có ảnh hưởng chặt chẽ với nhau. Chỉ cần một sự thay đổi nhỏ trong hệ thống hay tổ chức thôi cũng giúp cho hiệu quả làm việc được cải thiện. Thiết kế một không gian làm việc phù hợp không chỉ giúp giảm thiểu những nguy cơ về sức khỏe thể chất, mà còn góp phần giảm căng thẳng và nâng cao năng suất lao động.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 30/11/2018 08:06
53 👨 1.912
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức sử dụng