Học cách đánh máy nhanh để có thể "tiết kiệm" được 21 ngày/năm

Bạn có biết rằng việc đánh máy nhanh cũng có thể giúp bạn "tiết kiệm" được 21 ngày/năm hay không? Điều này nghe có vẻ khó tin, nhưng nếu bạn đang sử dụng máy tính và có khả năng gõ phím nhanh, chính xác thì chắc chắn bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong ngày, nó có thể lên đến 21 ngày/năm. Nhưng vì sao lại như vậy và làm thế nào để có thể tiết kiệm thời gian nhờ kỹ năng đánh máy nhanh, hãy cùng Quản Trị Mạng tìm hiểu nhé:

Trung bình mỗi người trong số chúng ta thường dành ít nhất 3 tiếng mỗi ngày để sử dụng bàn phím máy tính trong khi làm việc, viết email, soạn tin nhắn hay chỉ đơn giản là sử dụng mạng xã hội.

Nếu bạn tăng tốc độ đánh máy của mình lên 20%, bạn có thể tiết kiệm được 35 phút mỗi ngày. Điều đó tương đương với việc tiết kiệm được 213 giờ mỗi năm. Hãy cân nhắc rằng: hầu hết chúng ta đều làm việc 10 giờ mỗi ngày, do đó lấy số giờ tiết kiệm được chia cho số giờ làm việc, vậy là bạn có thể "để dành" được 21 ngày/năm rồi.

Ngày nay, chúng ta thường mất quá nhiều thời gian cho việc gõ bàn phím, công việc dường như chẳng có gì đặc biệt cả nhưng sẽ có lúc nó là kỹ năng "sống còn" mà bạn cần có trong cuộc sống hiện đại này. Hãy tự mình cải thiện tốc độ đánh máy, đó cũng là cách để cải thiện kỹ năng quản lý thời gian của bạn. Tuy nhiên, việc tăng tốc độ đánh máy từ mức trung bình 41 từ/phút (wpm) lên đến 70 wpm hoặc hơn có thể tạo ra sự khác biệt rõ rệt.

Học cách đánh máy nhanh để có thể "tiết kiệm" được 21 ngày/năm

Người đánh máy chậm thường "được" đánh giá thấp

Đối với nhiều người, phần lớn thời gian làm việc trong ngày là dành cho việc đánh máy. Nếu không có những kỹ thuật đúng sẽ khiến ta gặp nhiều rắc rối hơn và trông có vẻ lúng túng trước mặt bạn bè hay đồng nghiệp. Chẳng hạn, một nhân viên đánh máy chậm có thể bị coi là kém cỏi và do đó sẽ không phù hợp đối với một số công việc nhất định.

Mặc dù thực tế hầu hết mọi người đều có thể đánh máy, nhưng rõ ràng đánh máy nhanh là một kỹ năng vô cùng giá trị. Hãy thử suy nghĩ cách làm thế nào để cải thiện tốc độ đánh máy của mình nhé. Dưới đây là một số thông tin hữu ích dành cho bạn:

Để đánh máy nhanh hơn, bạn không cần phải tham gia những khóa đào tạo chuyên nghiệp, tốn kém không cần thiết

Đánh máy nhanh

Một nghiên cứu của Phần Lan đã chỉ ra rằng những người không được đào tạo về đánh máy, ví dụ có những người chỉ "mổ cò" bằng hai ngón cũng có thể đạt được tốc độ đánh máy cao hơn 70 wpm. Tuy nhiên, vẫn thấp hơn so với nhân viên được đào tạo bài bản, có thể đạt đến 120wpm nhưng con số này đã là rất tốt.

Điều này chỉ ra rằng, bạn có thể đánh máy nhanh hơn, chỉ cần luyện tập nhưng luyện tập phải đúng cách.​

Yếu tố chính ảnh hưởng đến tốc độ đánh máy là khả năng giữ yên lòng bàn tay, chứ không phải là số ngón tay sử dụng

Tốc độ đánh máy

Nhà nghiên cứu Dr Weir từ trường Đại học Aalto ở Helsinki gợi ý rằng việc giữ ổn định bàn tay trong khi di chuyển các ngón tay chính là "chìa khóa bí mật" cho việc đánh máy nhanh.

Giữ bàn tay tương đối ổn định và chỉ sử dụng ngón tay để di chuyển đến các phím chính là bí quyết, vì thế các ngón tay khác sẽ chạm tới các phím tiếp theo, thậm chí trước khi phím đầu tiên được nhấn.

Điều này giúp duy trì mô hình ngón tay phù hợp, cho phép bạn gõ bàn phím một cách nhanh chóng và dễ dàng trong một khoảng thời gian dài hơn. Hiện giờ, bạn đã biết bí mật của việc đánh máy nhanh rồi, nên làm gì tiếp theo?

Đo tốc độ đánh máy và đặt ra mục tiêu cho chính bản thân

Đo tốc độ đánh máy và đặt ra mục tiêu cho chính bản thân

Bước đầu tiên hãy đo xem bạn có thể gõ phím nhanh như thế nào ở thời điểm hiện tại, để biết được bản thân đang ở đâu và theo dõi sự tiến bộ khi học cách gõ nhanh hơn. Điều này sẽ giúp bạn thiết lập mục tiêu cải thiện và theo dõi tiến độ của bản thân khi tốc độ đánh máy của bạn tăng lên.

Bạn có thể làm điều này thông qua một bài kiểm tra tốc độ nhanh chóng ở đây: http://www.typeonline.co.uk/typingspeed.php

Việc đánh máy thú vị, đơn giản nên không cần học những khóa học phức tạp đâu

Có rất nhiều khóa học gõ trực tuyến miễn phí, bạn có thể tự mình thực hành một cách đầy hứng thú bằng cách chơi các game đánh máy trực tuyến chẳng hạn. Dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn:

Hãy nhớ rằng có nhiều cách để tạo ra sự khác biệt và việc đánh máy nhanh cũng sẽ tạo ra sự khác biệt - đó chính là "tiết kiệm" 21 ngày/năm cho bản thân đó!

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 04/04/2018 10:47
51 👨 6.848
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc