Hoàng đế giàu nhất trong lịch sử nhân loại là ai?

Người giàu nhất thế giới hiện đại tính tới thời điểm hiện này là Bill Gates, người sáng lập Tập đoàn Microsoft với tổng số tài sản là 75 tỉ USD. Nhưng nếu quay ngược lại quá khứ thì người giàu nhất thế giới trong lịch sử nhân loại là hoàng đế Mansa Musa I của đế quốc Mali với số tài sản hơn 400 tỷ USD. Một khoảng cách khá xa so với Bill Gates.

Mansa Musa I hay Musa Keita I sinh năm 1280, là hoàng đế thứ 10 của vương quốc Mali. Khi lên ngôi ông đã mở rộng lãnh thổ Mail sau khi xâm chiếm 24 thành phố và những khu vực khác. Ông qua đời năm 1337, và tích lũy được khối của cải khổng lồ khó có thể tính chi tiết. Theo ước tính, khối tài sản của ông có giá trị hơn 400 tỷ USD nếu quy đổi về giá trị hiện tại.

Chân dung vị hoàng đế Mansa Musa I của đế quốc Mali.
Chân dung vị hoàng đế Mansa Musa I của đế quốc Mali.

Tạp chí Forbes mới đây đã công bố danh sách các tỉ phú hàng đầu thế giới 2016. Theo đó, Bill Gates đứng đầu danh sách với tổng tài sản là 75 tỷ USD, tiếp theo sau là Amancio Ortega, người sáng lập thương hiệu thời trang Zara với 67 tỉ USD và Warren Buffett, CEO và chủ tịch của Tập đoàn Berkshire Hathaway với 60,8 tỉ USD. Thậm chí tổng tài sản của ba tỷ phú giàu nhất thế giới hiện đại cũng không vượt qua được vị vua Mansa Musa I.

Mansa Musa I là cháu họ của vua Abubakari Keita II và được chỉ định là người nhiếp chính khi vị vua này hành hương đến thánh địa Mecca hoặc thực hiện bất kỳ trọng trách nào đó.

Khi vua Abubakari Keita II khởi hành đi tìm điểm tận cùng của Đại Tây Dương nhưng không truyền tin về. Mansa Musa I đã cử 2000 chiếc tuyền đi tìm kiếm tung tích của vị vua ưa thích khám phá này nhưng đoàn thuyền cũng không quay trở lại. Năm 1312, Musa I được công nhận là hoàng đế của Mali.

Ở thời điểm đó, Mail đã là một đế quốc hùng mạnh, nắm giữ các tuyến đường thương mại quan trọng. Đây cũng là nơi cung cấp vàng và muối trọng yếu của thế giới. Sau khi lên ngôi, Mansa Musa còn tiến hành mở rộng thêm lãnh thổ sang các khu vực khác. Đế quốc Mail trải rộng hơn 3.200km, gồm các khu vực ngày nay là Gambia, Guinea, Guinea-Bissau, Chad, Bờ biển Ngà, Mali, Mauritania, Senegal, Niger và Nigeria.

Nhờ việc kiểm soát các tuyến đường thông thương quan trọng giữa Tây Phi và Địa Trung Hải, Mansa Musa đã biến thành phố Timbuktu thành trung tâm kinh tế, văn hóa quan trọng của các quốc gia theo đạo Hồi và Châu Phi.

Mansa Musa đã cho xây dựng đại học Timbuktu, đền thờ Djinguereber để thu hút các học giả và nghệ sĩ người Hồi giáo, khuyến khích phát triển đô thị hóa trong vương quốc của mình.

Mansa Musa I được biết đến như là một vị vua vô cùng hào phóng

Theo truyền thống trong đạo Hồi, Mansa Musa I thực hiện chuyến hành hương đến thánh địa Mecca vào năm 1324. Đây được coi là chuyến hành hương xa hoa và hoành tráng nhất của một bậc đế vương khiến người châu Âu chú ý. Chuyến đi dài 6.400km với đoàn tùy tùng lên tới 60.000 người, trong đó có 12.000 nô lệ, 500 sứ giả mặc trang phục bằng lụa, đeo trang sức vàng và rất nhiều lạc đà, ngựa chở vàng thỏi, để Mansa Musa phân phát cho người dân nghèo mà ông gặp trên đường. Điều này khiến ông được biết đến như là một vị vua vô cùng hào phóng.

Ông còn cho xây dựng nhiều đền thờ dọc đường đi ở Gundam, Direy, Wanko, Dukurey, Bako, một số vẫn tồn tại đến ngày nay.

Trong lần dừng chân tại thành phố Alexandria ở Ai Cập, việc Mansa Musa phân phát vàng cám cho người nghèo, mua thức ăn và đồ lưu niệm đã vô tình dẫn đến cuộc lạm phát kéo dài nhiều năm ở nơi đây. Chuyến hành hương của Mansa Musa kéo dài một năm.

Tuy luôn chú trọng phát triền đạo Hồi, nhưng Mansa Musa luôn tôn trọng tự do tín ngưỡng và tự do tôn giáo. Nền giáo dục dưới thời của ông được miễn phí hoàn toàn. Chính điều này đã thu hút được nhiều nhân tài khắp nơi trên thế giới đổ về đây để học tập và phát triển.

Tên tuổi của Mansa Musa I, vị vua giàu có của đế chế Mali đã lan rộng khắp và thu hút được sụ chú ý của những người vẽ bản đồ của châu Âu. Năm 1375, chân dung của Mansa Musa I đã xuất hiện trong cuốn Catalan Atlas, một trong những bản đồ thế giới quan trọng nhất thời Trung cổ ở châu Âu với hình ảnh ngồi trên ngai vàng và một thỏi vàng trên tay để tượng trưng cho sự giàu có của ông.

Hiện nay, Mansa Musa vẫn được đánh giá là người giàu có nhất thế giới và cũng là một trong những người quyền lịch nhất trong lịch sử.

Xem thêm: Rothschild - Gia tộc giàu có nhất mọi thời đại

Thứ Ba, 28/11/2017 09:53
4,25 👨 7.000
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học