Cách hoàn tác (Undo) hành động trên PC Windows

Trong quá trình sử dụng máy tính, việc thao tác sai là hoàn toàn bình thường. Ai mà không từng thực hiện lỗi một hành động nào đó cơ chứ! May thay, trên PC Windows 10 hoặc Windows 11, bạn hoàn toàn có thể hoàn tác một hành đồng về trạng thái trước đó một bước bằng tính năng “Undo” tích hợp sẵn. Ngược lại, bạn cũng có thể thực hiện lại hành động đó với tính năng Redo. Các tính năng này tương thích với hầu hết các ứng dụng và công cụ trên Windows. Cùng tìm hiểu kỹ hơn ngay sau đây.

Undo và Redo trên Windows bằng bàn phím

Như đã đề cập, hầu hết mọi ứng dụng Windows đều hỗ trợ tính năng Undo (hoàn tác) một bước, và cách thực hiện cũng rất đơn giản. Để hoàn tác một tác vụ mà bạn vừa thực hiện trong Windows, hãy nhấn đồng thời tổ hợp phím Ctrl + Z trên bàn phím.

Tổ hợp phím Ctrl + Z

Một số ứng dụng đặc thù (chẳng hạn như Adobe Photoshop và Microsoft Office) hỗ trợ hoàn tác nhiều bước, cho phép bạn quay lại một bước khác mỗi khi thực hiện lệnh Undo. Trong trường hợp này, bạn cũng chỉ cần tiếp tục nhấn và thả Ctrl + Z liên tục để quay lại các bước tương ứng trước đó.

Ngược lại, tính năng Redo cho phép bạn lặp lại hành động cuối cùng mà mình thực hiện trước khi Undo. Có thể hiểu Redo Là một lệnh hoàn tác cho Undo. trong nhiều ứng dụng — chẳng hạn như Microsoft Office — bạn có thể nhấn Ctrl + Y hoặc F4 trên bàn phím để thực hiện lại hành động mà mình vừa hoàn tác.

Tổ hợp phím Ctrl + Y

Tuy nhiên, không giống như macOS, tính năng Redo không được áp dụng rộng rãi trong môi trường Windows. Tức là không phải ứng dụng nào cũng sẽ hỗ trợ Redo. Bạn sẽ phải thử nghiệm thủ công để xem ứng dụng nào hỗ trợ tính năng này.

Undo và Redo trên Windows bằng menu tùy chọn hoặc thanh công cụ

Trong nhiều ứng dụng có thanh menu “File/Edit” cổ điển ở đầu cửa sổ giao diện, bạn có thể thực hiện một lệnh Undo bằng cách nhấp vào “File/Edit” và chọn “Undo” trong menu hiện ra.

Nhấp vào “File/Edit” và chọn “Undo”

Tương tự, một số ứng dụng đặt tùy chọn “Redo” ngay bên dưới “Undo trong menu “Edit”. Nhưng thanh menu File/Edit sửa cổ điển dạng này ngày càng khó tìm trong Windows. Thay vào đó, một số ứng dụng như Microsoft Word (và các ứng dụng Office khác) bao gồm các nút Undo và Redo đặc biệt trên thanh công cụ.

Chẳng hạn, để thực hiện hoàn tác trong ứng dụng Office, bạn chỉ cần bấm vào mũi tên cong, hướng sang trái trong Quick Access Toolbar nằm ở trên cùng của cửa sổ ứng dụng.

 Nút “Redo”

Tương tự, để thực hiện một lệnh Redo, bạn cũng chỉ cần nhấp vào nút mũi tên cong, hướng sang phải trong Quick Access Toolbar. Những gì bạn đã hoàn tác sẽ lập tức được khôi phục.

Nút Redo

Tất nhiên, mỗi ứng dụng sẽ có cách thiết kế và sắp xếp bố cục giao diện khác nhau. Nhưng nhìn chung, nếu bạn nhìn thấy một mũi tên cong chỉ về bên trái, đó nhiều khả năng sẽ là nút Undo, và ngược lại là Redo.

Bạn cũng có thể thử nhấp chuột phải vào vùng nhập văn bản và tìm tùy chọn “Undo”. Hoặc hãy thử nhấn Ctrl + Z trên bàn phím. Chúc may mắn!

Chủ Nhật, 28/11/2021 00:13
2,33 👨 5.077
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10