Hóa ra đây là lý do chỉ có một bên mũi bị ngạt khi bị cúm

Ngạt mũi hay nghẹt mũi thường xảy ra mỗi khi chúng ta bị ốm hoặc cúm nhưng hiện tượng này chỉ xảy ra một bên mũi mà không phải cả hai bên. Điều này khiến chúng ta cực kỳ khó chịu, đặc biệt là khi nằm ngủ nhưng tại sao lại như vậy?

Để lý giải hiện tượng này, chúng ta phải biết cơ chế hoạt động của mũi. Sự thật là chúng ta luôn thở bằng một bên mũi mạnh hơn. Hai lỗ mũi thay phiên nhau thở mạnh hơn chứ không cân bằng. Quá trình này do hệ thần kinh điều khiển mũi theo chu kỳ để tác động vào từng bên mũi.

Chúng ta luôn thở bằng một bên mũi mạnh hơn

Trong khoảng từ 3 - 6 tiếng, một lượng máu được bơm dồn vào một bên mũi gây tắc nghẽn. Sau đó, hệ thống thần kinh sẽ đưa ra tín hiệu "đổi bên", lưu lượng máu sẽ chuyển sang cánh mũi còn lại. Cánh mũi bên này mở thì cánh mũi bên kia tự động đóng lại.

Chu kỳ này diễn ra vài lần trong ngày nhưng chúng ta chỉ nhận ra khi bị ốm hoặc cảm cúm.

Khi bị ốm hoặc cúm bạn thấy khó thở, ngạt một bên mũi là do sự sung huyết luân phiên giữa 2 cánh mũi

Khi bị ốm hoặc cúm bạn thấy khó thở, ngạt một bên mũi là do sự sung huyết luân phiên giữa 2 cánh mũi, máu tập trung nhiều ở một bên mũi, tạo thành một chiếc túi phình che mất đường thở. Máu bị tắc nghẽn càng nhiều khi bạn nằm nghiêng về phía bên mũi đang bị bịt kín khiến tình trạng nghẹt mũi càng nặng hơn.

Tóm lại, việc bị ngạt mũi khi bị ốm hoặc cúm chỉ là hoạt động luân phiên của 2 bên mũi mà thôi. Nhưng nếu tình trạng bị ngạt một bên mũi kéo dài mà không phải do bạn bị cúm, ốm... thì bạn nên đi khám để xác định được nguyên nhân cụ thể và được chữa trị kịp thời bởi rất có thể bạn bị lệch vách ngăn mũi, viêm xoang, polyp mũi hay dị ứng...

Thứ Ba, 03/12/2019 10:37
4,54 👨 5.079
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học