Hóa ra đây là cách chó, mèo điều khiển lưỡi để uống nước

Chúng ta đều biết, chó, mèo dùng lưỡi để uống nước nhưng bạn có bao giờ thắc mắc chúng điều khiển lưỡi ra sao chưa?

Phó giáo sư Sunny Jung cùng đồng nghiệp tại Đại học Virginia Tech (Mỹ) đã sử dụng máy quay tốc độ cao và mô hình toán học để làm sáng tỏ về quá trình động lực học xảy ra khi chó uống nước nhằm giúp mọi người có cái nhìn rõ hơn về cách thức "giải khát" của cún cưng.

Cách thức giải khát của thú cưng Chó đã tạo ra một gấp khoảng 8 lần so với trọng lực để hình thành cột nước mạnh nhằm kéo nước lên

Toàn bộ quá trình uống nước của chó phụ thuộc vào phần lưỡi. Khi đó, nó sẽ uốn lưỡi ra phía sau rồi đẩy phần lưỡi vào sâu trong chất lỏng, và nhanh chóng rút lưỡi trở lại miệng. Hành động này sẽ tạo ra một cột nước bên dưới lưỡi, theo lực quán tính chất lỏng sẽ được đưa vào miệng.

Cách chó dùng lưỡi để uống nước

Theo tính toán của các chuyên gia, chú chó đã tạo ra một lực gấp khoảng 8 lần so với trọng lực để hình thành cột nước mạnh nhằm kéo nước lên.

Quan sát từ bên ngoài, chúng ta thấy chó và mèo có cách thức uống nước giống nhau nhưng thực tế không phải vậy.

Theo nghiên cứu của Sunny Jung, mèo cũng nhúng lưỡi xuống nước nhưng chúng chỉ hơi uốn cong đầu lưỡi thành hình chữ J và lấy đầu lưỡi để giật nước lên chứ không uốn cong cuộn lưỡi lại như chó.

Cách mèo dùng lưỡi để uống nước

Tốc độ chuyển động lưỡi của mèo cực nhanh khoảng 1m/s, điều này cho phép mèo liếm nước ít nhất 4 lần/giây.

Thứ Sáu, 01/12/2017 10:56
52 👨 1.402
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật