Hóa ra đấy chính là nguyên nhân khiến chúng ta chảy nước mắt khi thái hành

Khi thái hành, chúng ta thường phải trải qua cảm giác khó chịu, ngứa, cay và chảy nước mắt.

Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân gây ra hiện tượng chảy nước mắt khi thái hành là do chất gây kích ứng propanthial s-oxide.

Hợp chất dễ bay hơi propanthial s-oxide trong hành chính là nguyên nhân gây chảy nước mắt
Hợp chất dễ bay hơi propanthial s-oxide trong hành chính là nguyên nhân gây chảy nước mắt. (Ảnh: Vix.)

Propanthial s-oxide là chất hóa học dễ bay hơi. Khi chúng ta thái hành, propanthial s-oxide sẽ nhanh chóng bay hơi và tìm đường đến mắt. Chất này nhanh chóng kết hợp với nước bao phủ trên bề mặt mắt tạo thành axit sulphenic - chất gây kích thích tuyến lệ. Não bộ nhanh chóng nhận được cảnh báo rằng có một chất kích thích và nó đưa ra tín hiệu xuống các tuyến nước mắt khiến bạn chớp mắt và chảy nước mắt. Lượng axit sulphenic tạo ra quá nhỏ nên nó không làm hại mà chỉ gây kích ứng mắt thôi.

Để tạo ra hợp chất gây chảy nước mắt propanthial s-oxide, cây hành cần đến hai loại enzyme.

Đầu tiên, cây hành hấp thụ lưu huỳnh trong đất và lưu giữ nó trong hợp chất PRENCSO 1 (1-propenyl-L-cysteine sulphoxide). Khi bị cắt, hành sẽ giải phóng enzym allicinase, chất này phản ứng với PRENCSO 1 để tạo ra amoniac và 1-propenyl sulfenic acid. Enzyme thứ hai chuyển đổi 1-propenyl sulfenic acid trở thành propanthial s-oxide.

Khả năng làm chảy nước mắt của hành phụ thuộc vào lượng lưu huỳnh mà cây hấp thụ trong đất

Khả năng làm chảy nước mắt của hành phụ thuộc vào lượng lưu huỳnh mà cây hấp thụ trong đất. Mức độ lưu huỳnh cao hay thấp phụ thuộc vào loại đất và điều kiện cây phát triển.

Tỏi và hành có họ hàng rất gần với nhau, nhưng tỏi không gây chảy nước mắt là nhờ chứa một hợp chất khác gọi là allii hay PRENCSO 2. Hợp chất này tạo ra allici, một chất có lợi cho sức khỏe con người chứ không bị phá vỡ cấu trúc thành propanthial s-oxide.

Mẹo thái hành không cay mắt

Bí quyết đơn giản giúp cắt hành không chảy nước mắt

  • Cắt hành nhanh bằng dao sắc. Hành thái càng nhanh gọn càng tạo ra ít enzim gây cay mắt.
  • Để hành trong ngăn đá khoảng 10 - 15 phút trước khi thái.
  • Cắt hành bên cạnh một nồi nước vừa sôi, hơi nước nóng bay lên sẽ thổi bay enzim “gây khóc”.
  • Ngâm hành trong nước trước khi thái.
  • Thở bằng miệng khi thái hành sẽ giúp các dây thần kinh của khứu giác nằm gần các ống dẫn nước mắt sẽ không cảm nhận được vị cay xè của hành.
  • Nhai bánh mì hoặc kẹo cao su khi thái hành sẽ giúp “hút” bớt chất khí gây cay mắt này vào lưỡi, từ đó làm giảm nguy cơ bị cay mắt.
  • Cắt hành dưới quạt hút mùi hoặc đặt một chiếc quạt thổi theo đúng hướng gió sẽ khiến hơi cay bị xua tan trong không khí.
Thứ Ba, 10/10/2017 10:48
31 👨 494
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học