Hoa đậu biếc: Công dụng của hoa đậu biếc đối với sức khỏe và cách sử dụng

Hoa đậu biếc không chỉ đẹp mà còn có công dụng được đánh giá là tốt cho sức khỏe, thường được nhiều người sử dụng để pha trà, chế biến món ăn. Cùng đọc bài viết dưới đây để biết tác dụng của hoa đậu biếc nhé.

Hoa đậu biếc

Tác dụng của hoa đậu biếc

Hỗ trợ điều trị ung thư

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, hoa đậu biếc có chứa các hoạt chất (nucleotide, este) giúp kích thích bạch cầu phát hiện các tế bào ung thư để ngăn chặn sự phát triển của chúng. Ngoài ra, trong hoa đậu biếc còn chứa cliotide, một chất có khả năng ức chế quá trình nhân đôi tế bào ung thư.

Phòng tránh bệnh tiểu đường

Hoa đậu biếc chứa các chất giúp cơ thể tiết ra nhiều insulin hơn, từ đó giúp ổn định lượng đường trong máu và ngăn ngừa tiểu đường.

Tốt cho não

Hoa đậu biếc có chứa proanthocyanidin, một chất có công dụng hỗ trợ lưu thông máu và giúp cải thiện trí nhớ. Vì vậy, hoa đậu biếc được đánh giá là tốt cho não bộ.

Tốt cho tim mạch

Hoa đậu biếc có chứa các chất chống oxy hóa giúp hạ cholesterol, tốt cho tim mạch.

Trà hoa đậu biếc

Cải thiện hệ miễn dịch

Trong hoa đậu biếc có chứa hoạt chất anthocyanin, giúp ngăn ngừa tổn thương ADN và lipid peroxidation, thúc đẩy quá trình sản sinh cytokine tốt cho hệ miễn dịch.

Hỗ trợ giảm cân

Hợp chất catechin EGCG (epigallocatechin gallate) có trong hoa đậu biếc giúp tăng cường hoạt động trao đổi chất, thúc đẩy việc đốt cháy calo trong cơ thể từ đó hỗ trợ giảm cân tốt.

Làm đẹp da

Các chất chống oxy hóa trong hoa đậu biếc giúp hạn chế sản sinh gốc tự do, chống lão hóa, giúp làn da của bạn đẹp hơn, trẻ trung hơn.

Chế biến các món ăn

Hoa đậu biếc có hương vị thơm ngon và bổ dưỡng nên thường được sử dụng để chế biến các món ăn hoặc pha nước uống.

Hoa đậu biếc có thể dùng tươi hoặc khô. Các món ăn được chế biến từ hoa đậu biếc phổ biến gồm xôi hoa đậu biếc, bánh trôi hoa đậu biếc, trà hoa đậu biếc, thạch rau câu hoa đậu biếc, sữa chua hoa đậu biếc...

Hoa đậu biếc khô

Lưu ý khi dùng hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc rất tốt cho sức khỏe con người nhưng cái gì nhiều quá cũng không tốt. Vì trong hoa đậu biếc có chứa một chất độc nhẹ có tên gọi anthocyanin. Cách dùng hoa đậu biếc hợp lý là không nên sử dụng quá 640mg anthocyanin (tương đường với liều lượng có trong 20 bông hoa đậu biếc) để tránh gây tác dụng phụ cho cơ thể.

Những người không nên sử dụng hoa đậu biếc

Các hoạt chất trong hoa đậu biếc có thể làm máu khó đông, vết thương lâu lành nên những người đang dùng thuốc chống đông máu, phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt, người trong thời gian chờ phẫu thuật không nên sử dụng hoa đậu biếc.

Thứ Năm, 15/04/2021 09:55
31 👨 538
0 Bình luận
Sắp xếp theo