Hồ nước nóng lớn nhất thế giới, quanh năm sôi sùng sục và bốc khói nghi ngút

Nhìn từ xa hồ nước này bốc khói nghi ngút như một nồi nước khổng lồ được ai đó đun sôi quanh năm vậy.

Hồ nước đặc biệt đó tên là Frying Pan hay còn gọi là hồ "Chảo chiên" nằm ở Echo Crater thuộc thung lũng Waimangu, New Zealand. Tính tới thời điểm hiện tại, đây là một trong những hồ nước nóng lớn nhất thế giới. Nhiệt độ của nước tại hồ luôn giữ ở mức 50-60 độ C.

Một lớp khói dày đặc luôn lơ lửng trê mặt hồ

Hơi nước trong hồ có chứa carbon dioxide và khí hydro sunfua bốc lên tạo thành một lớp khói dày đặc luôn lơ lửng trê mặt hồ.

Năm 1886, núi lửa Mount Tarawera ở thung lũng Waimangu có vụ phun trào mạnh mẽ nhất trong lịch sử New Zealand và tạo nên nhiều miệng núi lửa quanh chân nó. Dòng dung nham nóng bỏng của nó lan ra khắp một vùng rộng lớn và xóa đi vĩnh viễn nhiều vùng đất quý giá của New Zealand, trong đó có thềm địa chất Hồng và Trắng - Pink and White Terraces, được coi là kỳ quan thiên nhiên thứ 8 của thế giới.

Hồ Frying Pan rộng 38.000m2 nhưng tương đối nông, phổ biến ở mức 6m

Trong suốt 15 năm sau đó, những miệng núi lửa mới được hình thành trong vụ phun trào núi lửa đó được "tắm" dưới những trận mưa, và hình thành nên các suối nước nóng, một trong số đó là suối nước nóng lớn nhất thế giới, Frying Pan.

Nhưng khi đó, hồ Frying Pan chưa lớn như hiện tại. Mãi tới năm 1917, địa hình xung quanh hồ thay đổi do chịu ảnh hưởng từ một vụ phun trào núi lửa khổng lồ khác nổ ra, đã giúp nó đạt đến được kích thước và hình dáng như hiện tại.

Hồ Frying Pan rộng 38.000m2 nhưng tương đối nông, phổ biến ở mức 6m, chỗ sâu nhất cũng chỉ đạt 7,6m. Xung quanh miệng hồ là những bãi silica và khoáng sản đầy màu sắc.

Nhiệt độ của nước tại hồ luôn giữ ở mức 50-60 độ

Frying Pan là nơi sinh sống của các loài sinh vật ưa nhiệt và có khả năng phát triển ở nhiệt độ cao.

Với nhiệt độ 50-60 độ C, con người khó có thể chịu được nhưng điều đó không có nghĩa con người không thể chinh phục hồ nước này.

Vào những năm 1970, Ron Keam – một nhà nghiên cứu tại trường Đại học Auckland đã sử dụng Maji Moto - một chiếc thuyền gỗ được thiết kế đặc biệt có khả năng thích nghi với nhiệt độ cao và hóa chất có trong hồ để thực hiện một cuộc khảo sát toàn diện hồ Frying Pan.

Thứ Tư, 02/08/2017 15:22
31 👨 269
0 Bình luận
Sắp xếp theo