Phát hiện một loại bão chưa từng biết: 'Hồ khí quyển'

Tại cuộc họp của Liên minh Địa vật lý Mỹ vào mùa thu năm nay, các nhà khoa học đã báo cáo về một kiểu thời tiết mới đó là hồ khí quyển.

Bên trong hồ khí quyển có các vũng nước nhỏ nên và di chuyển chậm nên có nồng độ hơi nước đủ dày đặc để tạo ra những cơn mưa bão, khác với hầu hết các cơn bão vốn là một xoáy thuận nhiệt đới.

Hiện tượng "hồ khí quyển" trong thiên nhiên. Ảnh: ISTOCK
Hiện tượng "hồ khí quyển" trong thiên nhiên. Ảnh: ISTOCK

Loại bão mới này xuất hiện ở trên vùng biển phía tây Ấn Độ Dương và di chuyển về phía châu Phi.

Theo dữ liệu khí tượng trong 5 năm qua, các nhà khoa học đã phát hiện ra có 17 hồ khí quyển kéo dài hơn 6 ngày trên khí quyển, nằm trong phạm vi 10 độ của đường xích đạo. Trong đó, cơn bão tồn tại lâu nhất là 27 ngày.

Một số hồ khí quyển thực sự có thể biến thành xoáy thuận nhiệt đới gần xích đạo - hệ thống các cơn bão quay quanh khu vực có áp suất thấp và gió mạnh, mà chúng ta đã biết.

Nhà khoa học khí quyển Brian Mapes tại Đại học Miami (Mỹ) cho biết, sự xuất hiện của hồ khí quyển có thể tác động trực tiếp đến lượng mưa mà bờ biển phía đông của châu Phi nhận được. Nếu tất cả nước trong các hồ khí quyển được hóa lỏng cùng một lúc sẽ tạo ra một lượng mưa bão đáng kể và để lại hậu quả đáng lo ngại.

Hiện tại, các nhà khoa học đang thực hiện một nghiên cứu sâu hơn về loại bão mới xuất hiện này.

Thứ Sáu, 31/12/2021 16:32
31 👨 468
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học