Hộ chiếu gắn chip điện tử là gì? Ai được cấp hộ chiếu gắn chip?

Theo Thông tư 73/2021/TT-BCA của Bộ Công an, hộ chiếu gắn chip điện tử sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 14/8/2021. Hộ chiếu gắn chip điện tử được đánh giá là tăng độ bảo an, chống làm giả so với hộ chiếu cũ. Vậy hộ chiếu gắn chip điện tử là gì, khác gì so với hộ chiếu cũ, ai phải đổi sang hộ chiếu gắn chip điện tử? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về hộ chiếu mới nhé.

Hộ chiếu gắn chip điện tử là gì?

Hộ chiếu gắn chip điện tử là hộ chiếu có gắn chip nhằm đáp ứng nhu cầu về số hóa trong thời đại mới, giảm thiểu nguy cơ làm giả. Con chip này được đặt trong bìa sau của hộ chiếu, lưu thông tin cá nhân của công dân (tên, ngày tháng năm sinh, CCCD, số hộ chiếu...) được mã hóa và chữ ký số của người cấp. Chip có thể lưu trữ đặc điểm sinh trắc học, ảnh hay thông tin cá nhân của công dân.

Chip điện tử trong hộ chiếu

Hộ chiếu gắn chip điện tử có khả năng định vị, theo dõi người dùng không?

Câu trả lời là không. Mỗi lần chip được xác thực ở cửa khẩu, để định danh cho quyển hộ chiếu đó một mã số ngẫu nhiên sẽ được tạo ra nên không thể theo dõi xem quyển hộ chiếu này đã đi những nơi đâu. Vì vậy, quyền riêng tư cho công dân được đảm bảo.

Hộ chiếu gắn chip mới có gì khác với hộ chiếu hiện hành

  • Hộ chiếu mới có mặt ngoài của trang bìa in quốc hiệu, quốc huy, tên hộ chiếu; hộ chiếu có gắn chip điện tử có biểu tượng chip điện tử.
  • Hình ảnh tại các trang trong hộ chiếu là cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam, kết hợp cùng họa tiết trống đồng.
  • Ngôn ngữ sử dụng trong hộ chiếu gắn chip là tiếng Việt và tiếng Anh.
  • Số trang trong cuốn hộ chiếu không kể trang bìa: 48 trang đối với hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ và hộ chiếu phổ thông có thời hạn 5 năm hoặc 10 năm, 12 trang đối với hộ chiếu phổ thông có thời hạn không quá 12 tháng.
  • Kích thước của hộ chiếu theo tiêu chuẩn ISO 7810 (ID-3). 88mm x 125mm +- 0,75mm. Bán kính góc cuốn hộ chiếu r: 3,18mm +- 0,3mm.
  • Chip điện tử được đặt trong bìa sau của hộ chiếu có gắn chip điện tử; bìa hộ chiếu là loại vật liệu nhựa tổng hợp, có độ bền cao.
  • Chữ, số hộ chiếu được đục lỗ bằng công nghệ laser thông suốt từ trang 1 tới bìa sau cuốn hộ chiếu và trùng với chữ, số ở trang 1.
  • Toàn bộ nội dung, hình ảnh in trong hộ chiếu được thực hiện bằng công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo an, chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn ICAO.

Hộ chiếu gắn chip

Các mẫu hộ chiếu:

  • Hộ chiếu ngoại giao, trang bìa màu nâu đỏ (hiện trang bìa đang có màu đỏ).
  • Hộ chiếu công vụ, trang bìa màu xanh lá cây đậm (hiện trang bìa đang có màu xanh ngọc bích).
  • Hộ chiếu phổ thông, trang bìa màu xanh tím (hiện trang bìa đang có màu xanh lá).

Ai được cấp hộ chiếu gắn chip

Theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019, công dân mang quốc tịch Việt Nam từ 14 tuổi trở lên đủ điều kiện cấp hộ chiếu gắn chip. Người chưa đủ 14 tuổi chỉ được cấp hộ chiếu không gắn chip.

Có bắt buộc đổi sang hộ chiếu gắn chíp điện tử?

Hộ chiếu đã được cấp trước ngày 01/1/2022 được sử dụng đến hết thời hạn theo quy định. Nghĩa là không bắt buộc người dân đổi từ hộ chiếu sang hộ chiếu gắn chíp điện tử.

Thời gian của hộ chiếu được quy định tại Điều 7 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam như sau:

- Hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ có thời hạn từ 01 năm đến 05 năm; có thể được gia hạn một lần không quá 03 năm.

- Thời hạn của hộ chiếu phổ thông được quy định như sau:

+ Hộ chiếu phổ thông cấp cho người từ đủ 14 tuổi trở lên có thời hạn 10 năm và không được gia hạn;

+ Hộ chiếu phổ thông cấp cho người chưa đủ 14 tuổi có thời hạn 05 năm và không được gia hạn;

+ Hộ chiếu phổ thông cấp theo thủ tục rút gọn có thời hạn không quá 12 tháng và không được gia hạn.

Thứ Tư, 08/03/2023 10:40
53 👨 3.618
0 Bình luận
Sắp xếp theo