Hình ảnh 3D cho thấy gân gót chân trong cơ thể chúng ta là như thế nào?

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế vừa công bố tới cộng đồng khoa học vài bức ảnh 3D hiếm hoi về gân gót chân trên cơ thể chúng ta.

Trước giờ, gân gót chân được hiểu như là một bộ phận gân liên kết giữa bắp chân với các xương chân, xương gót chân nhằm giúp cho bàn chân dễ dàng đi lại, thuận tiện linh hoạt di chuyển ở mọi phương hướng, góc độ... Nhưng chính xác là từ trước tới nay chưa có một nghiên cứu chuyên sâu hay hình ảnh công bố chất lượng cao nào về bộ phận này.

Hình  ảnh 3D hiếm hoi về gân gót chân con người

Vậy nên, mới đây các nhà sinh hóa học và nhà sinh học đến từ Đại học Kỹ thuật Munich đứng đầu là bác sĩ Tiến sĩ Rainer Burgkart đã tiến hành áp dụng hàng loạt các chuỗi phương pháp mới để nghiên cứu cũng như cung cấp một cái nhìn cận cảnh hơn về lớp gân gót chân.

Đầu tiên, nhóm nghiên cứu tiến hành chụp ảnh các lớp hiển vi giữa gân và xương chân. Sau đó, gộp những bức ảnh đó lại thành một bức ảnh lớn. Kế tiếp, nhóm nghiên cứu đã dùng công nghệ huỳnh quang protein 3D để tách hàng chục sợi gân nhỏ và theo dõi hình dạng của những sợi gân gót chân này.

Kết quả của hàng loạt chuỗi thí nghiệm cho thấy, trọng lượng cơ thể là một trong những yếu tố làm thay đổi hình dạng sợi gân gót chân, độ dãn nở... Ngoài ra, yếu tố hướng di chuyển, qua lại của gót chân cũng đóng vai trò chi phối hình thù, hoạt động của bộ phận này.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Kỹ thuật Munich

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cho rằng, thí nghiệm này cung cấp những tiền đề quan trọng hơn trong nỗ lực nghiên cứu thay thế những sợi gân gót chân bị tổn thương bằng các sợi gân nhân tạo chế tạo theo công nghệ Nano. Nhưng điều quan trọng hơn hết là làm thế nào để kết nối những sợi gân nhân tạo này với các phần mềm, phần cứng, xương chân trong cơ thể. Hứa hẹn thí nghiệm này sẽ mở ra một kỉ nguyên mới cho ứng dụng cấy ghép chỉnh hình xương khớp trong tương lai.

Việc kết nối các sợi gân ở bàn chân con người

Không những thế, thí nghiệm nhỏ này sẽ cung cấp những tiền đề, luận cứ khoa học vững chắc, quan trọng hơn trong việc nghiên cứu các phương pháp kết nối bộ phận nhân tạo với phần cứng, phần mềm xung quanh lĩnh vực xương khớp.

Thứ Sáu, 10/03/2017 10:29
31 👨 969
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học vui