Hiệu suất hoạt động là sự quan tâm chính của người mua laptop

Khảo sát trên một số diễn đàn công nghệ tại VN như VOZ, Amtech và HHVN cho thấy phần lớn người tiêu dùng coi sức mạnh xử lý, mức tiêu hao điện năng và giá cả là ba điều họ lưu ý nhất khi quyết định mua máy tính xách tay.

Về khả năng xử lý của laptop (được đại bộ phận người tham gia thăm dò tại các diễn đàn nói trên xếp vào vị trí số một), các chip hiện nay ngày càng nhỏ hơn nhằm đáp ứng đòi hỏi về thiết kế gọn nhẹ cho thiết bị điện toán di động, trong khi sức mạnh không ngừng được nâng cao để thực thi số lượng tác vụ xử lý với nhiều dạng nội dung công suất lớn.

Điều này có được nhờ sự phát triển không ngừng của công nghệ bán dẫn theo định luật Moore, mà tiêu biểu là bước chuyển sang nền vi xử lý 45 nanomét (nm) do Intel thiết lập tháng 11 năm ngoái. Với thành tựu này, hiện nay mỗi bộ vi xử lý có kích thước chỉ to bằng con tem nhưng chứa tới 820 triệu transistor. Dòng chip Penryn 45 nm của Intel là những sản phẩm đầu tiên sử dụng bóng bán dẫn cổng kim loại, tăng tốc độ hoạt động, hạn chế lỗ rò so với kỹ thuật cổng silicon.

"Nếu chúng tôi dùng transistor tương tự như trong chip của 15-20 năm trước đây thì chắc bây giờ mỗi bộ vi xử lý phải to bằng tòa nhà 2 tầng", chuyên gia Bill Kircos của Intel nói.

Nâng cao sức mạnh của bộ vi xử lý và thu nhỏ kích thước của chúng chưa phải là tất cả những gì mà người sử dụng laptop kỳ vọng. Nhu cầu điện toán di động với những tác vụ ngày càng phức tạp đồng nghĩa với sự tiêu hao điện năng không nhỏ. Chính vì vậy, các công nghệ chip bán dẫn mới buộc phải tìm mọi cách giải quyết được vấn đề này. Đây cũng là yếu tố được đánh giá có ảnh hưởng quan trọng thứ ba trong quyết định mua laptop của người tham gia khảo sát trên các diễn đàn.

Theo Stephen Smith, Giám đốc bộ phận doanh nghiệp số của Intel, hệ thống dùng chip sản xuất theo công nghệ 45 nm ngốn điện nhất cũng chỉ tiêu thụ không hơn 120 watt. Những máy tính xách tay ra mắt trong quý đầu 2008 cho thấy mức tiêu hao chỉ là 25 watt, so với mức 35 watt của laptop dùng công nghệ 65 nm hiện nay, do đó góp phần mạnh mẽ vào việc kéo dài thời lượng pin laptop.

Song song với việc hạn chế điện năng tiêu thụ, các chip 45 nm tăng cường xung nhịp đồng hồ và bộ nhớ cache nhằm cải thiện tốc độ xử lý so với loại 65 nm với tỷ lệ ít nhất là 40% - 60% hiệu suất xử lý hỉnh ảnh và video...

Khi những yếu tố cơ bản nói trên đã đủ hấp dẫn, thì giá cả sẽ là vấn đề đáng quan tâm nhất còn lại để thuyết phục người ta bỏ tiền mua máy tính xách tay, nhất là đối với một thị trường như Việt Nam, nơi yếu tố chi phí đối với đại bộ phận người tiêu dùng luôn là điều nhạy cảm. Hơn 75% người tham gia khảo sát trên diễn đàn Amtech và gần 50% trên HHVN xếp giá cả ở vị trí thứ hai trong những yếu tố có ảnh hưởng tới quyết định sắm laptop của họ. Trên thực tế, giá hầu hết các mặt hàng máy tính luôn trong xu hướng liên tục hạ, trong khi cấu hình ngày càng cao hơn.

Tại Triển lãm CNTT và Điện tử tiêu dùng Việt Nam 2008 (VN Computer Electronics Expo 2008) tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh từ 16/7 đến 19/7 năm nay, hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới Intel dự kiến sẽ cho ra mắt người tiêu dùng trong nước một công nghệ vi xử lý di động mang tính đột phá, hứa hẹn tạo cú hích mới đối với thị trường máy tính xách tay trên thế giới cũng như tại VN.

Thứ Ba, 15/07/2008 08:22
31 👨 430
0 Bình luận
Sắp xếp theo