Cách hiển thị Taskbar trên nhiều màn hình, di chuyển taskbar trên màn hình thứ 2

Trong thiết lập đa màn hình, Windows cho phép bạn hiển thị Taskbar (thanh tác vụ) trên tất cả các màn hình. Tùy chọn này có thể được cấu hình bằng ứng dụng Settings. Đây là cách thực hiện.

1. Windows cho phép hiện taskbar trên nhiều màn hình

Với làn sóng làm việc tại nhà diễn ra trên khắp thế giới, các thiết lập đa màn hình đang tăng lên từng ngày. Một trong những cách kết hợp phổ biến nhất là laptop được kết nối với màn hình ngoài. Rốt cuộc, làm việc trên màn hình nhỏ trong thời gian dài không phải là điều dễ dàng. Vấn đề còn phức tạp gấp nhiều lần nếu bạn phải chuyển đổi giữa nhiều ứng dụng hoặc cửa sổ trên màn hình nhỏ 13 - 15 inch.

Khi nhiều màn hình được kết nối với máy tính, Windows 10 làm khá tốt trong việc cấu hình tỷ lệ DPI từ nhiều màn hình. Nếu cần, Windows thậm chí còn cho phép bạn hiển thị thanh tác vụ trên tất cả các màn hình. Như hầu hết mọi người đã biết, thanh tác vụ trong Windows là một công cụ quan trọng cho phép bạn nhanh chóng truy cập vào bất kỳ ứng dụng được ghim hoặc mở nào. Tùy thuộc vào cấu hình hệ thống, Windows có thể hiển thị hoặc ẩn thanh tác vụ.

Nếu bạn không thể nhìn thấy thanh tác vụ trên màn hình thứ hai hoặc các màn hình được kết nối khác, bạn phải cấu hình cài đặt thanh tác vụ trong ứng dụng Settings để hiển thị thanh tác vụ trên tất cả các màn hình. Rất may, thực hiện việc này khá dễ dàng.

2. Cách hiển thị Taskbar trên tất cả các màn hình

Để hiển thị thanh tác vụ trên tất cả các màn hình, hãy làm theo các bước được liệt kê bên dưới.

1. Nhấn Windows + I để truy cập ứng dụng Settings. Bạn cũng có thể tìm kiếm Settings trong menu Start hoặc nhấp vào biểu tượng Settings trên thanh tác vụ.

2. Trong Settings > tìm và nhấp vào Personalization > chọn tab Taskbar ở cột bên trái. Đây là nơi bạn sẽ tìm thấy tất cả các cài đặt thanh tác vụ trong Windows 10.

3. Trên trang bên phải, cuộn xuống và tìm phần Multiple displays > chọn All taskbars từ menu drop-down trong tiêu đề Show taskbar button on.

Chọn tùy chọn "All taskbars" từ menu drop-down
Chọn tùy chọn "All taskbars" từ menu drop-down

4. Cài đặt được tự động lưu. Chỉ cần đóng Settings sau khi chọn tùy chọn như hình trên.

Từ bây giờ, bạn sẽ thấy thanh tác vụ trên tất cả các màn hình. Nếu không thấy các thay đổi ngay lập tức, bạn nên khởi động lại explorer hoặc khởi động lại hệ thống.

Bạn sẽ thấy thanh tác vụ trên tất cả các màn hình
Bạn sẽ thấy thanh tác vụ trên tất cả các màn hình

3. Cách thay đổi vị trí Taskbar trên màn hình thứ 2

Taskbar có thể được đặt ở bất kỳ phía nào của màn hình (trên, dưới, trái hoặc phải). Đây là một tính năng lâu đời trên Windows và người dùng đã có thể thay đổi vị trí của Taskbar ngay từ Windows 7. Windows 10 vẫn duy trì tùy chọn này và bạn có thể thay đổi vị trí thanh tác vụ từ ngay chính Taskbar. Nhưng cài đặt này không cho phép đặt vị trí Taskbar tùy chỉnh trên nhiều màn hình.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đặt Taskbar ở trên cùng trong một màn hình và ở dưới cùng trong màn hình khác. Đây là cách thực hiện:

  • Nhấp chuột phải vào taskbar
  • Bỏ tích ở Lock all taskbar
Bỏ tích ở Lock all taskbars
Bỏ tích ở Lock all taskbars
  • Trên màn hình thứ cần đổi vị trí taskbar, nhấp và giữ chuột trái trên taskbar, kéo đến bất kì cạnh nào của màn hình, rồi nhả chuột để thay đổi vị trí Taskbar trên mỗi màn hình. Khay hệ thống cũng sẽ di chuyển cùng với Taskbar vì nó là một phần của Taskbar.
  • Lặp lại thao tác cho tất cả các màn hình.

Khi mở khóa taskbar, bạn sẽ thấy biểu tượng dải phân cách xuất hiện giữa nút đa nhiệm và những biểu tượng Taskbar được ghim cho biết các Taskbar đã được mở khóa.

Bạn sẽ không phải mở khóa Taskbar trên mỗi màn hình nhưng phải nhấp và kéo từng Taskbar đến vị trí mong muốn. Vị trí của Taskbar trên mỗi màn hình độc lập với những màn hình khác.

Vị trí của Taskbar trên mỗi màn hình độc lập với những màn hình khác
Vị trí của Taskbar trên mỗi màn hình độc lập với những màn hình khác

Khi bạn hoàn tất, hãy nhấp lại chuột phải vào Taskbar và chọn Lock all taskbars từ menu ngữ cảnh. Điều này giúp bạn tránh vô tình di chuyển và thay đổi kích thước Taskbar.

Nếu muốn đưa các Taskbar về vị trí mặc định ở cuối màn hình, bạn có thể kéo chúng đến vị trí đó sau khi mở khóa. Bạn cũng có thể vào ứng dụng Settings và chọn Taskbar trong nhóm cài đặt cá nhân hóa và thay đổi vị trí từ đó. Menu drop-down sẽ thay đổi vị trí của Taskbar trên tất cả các màn hình.

Tuy nhiên, chính danh sách drop-down này khiến người dùng nghĩ rằng các Taskbar phải được đặt ở cùng một phía trên tất cả màn hình. Không có tùy chọn để đặt vị trí Taskbar tùy chỉnh trên mỗi màn hình, khiến người dùng không biết đến tính năng này. Chỉ người dùng Windows lâu năm mới biết đến sự tồn tại của tùy chọn này.

4. Một số lưu ý

Màn hình chính sẽ có khay khởi chạy nhanh (Quick Launch) nhưng các màn hình khác sẽ chỉ có đồng hồ ở phía bên tay phải của thanh tác vụ. Hiện tại, Windows 10 không có tùy chọn để hiển thị khay Quick Launch trên tất cả các màn hình.

Ngoài ra, kích thước biểu tượng trên Taskbar, tức là các biểu tượng nhỏ hay lớn, phụ thuộc vào cài đặt thanh tác vụ chính. Không có cách nào để thay đổi kích thước biểu tượng trên thanh tác vụ cho từng màn hình.

Vì vậy, tùy thuộc vào cài đặt DPI của màn hình, các biểu tượng trên thanh tác vụ có thể xuất hiện quá lớn hoặc quá nhỏ. Trong trường hợp đó, tất cả những gì bạn có thể làm là chọn cài đặt tốt nhất có thể cho cấu hình màn hình của mình.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Năm, 07/10/2021 12:09
56 👨 21.212
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10