Hệ thống khóa từ thế kỷ 17 cực kỳ tinh xảo khiến chúng ta "ngả mũ thán phục"

Khi chứng kiến cách hoạt động của hệ thống khóa đã có từ hơn 300 năm trước này bạn sẽ phải bất ngờ về mức độ tinh xảo của nó.

Năm 1680, một thợ khóa người Anh, John Wilkes đã tạo ra được hệ thống khóa tinh xảo được gọi là khóa phát hiện - detector lock, trở thành một thành tựu lớn của khóa cửa thế kỷ 17. Hệ thống khóa này được các nhà quý tộc sử dụng cho những phòng chứa châu báu của mình.

Detector lock bao gồm một bảng số cho phép chủ nhân biết được nó đã được mở ra bao nhiêu lần, từ đó biết được rằng có kẻ nào đã đột nhập kho tàng của mình không. Khi số đo lên tới 100, chốt chính sẽ khóa chặt không mở ra nữa. Khi đó, người chủ chỉ cần ấn một nút bấm nhỏ trên hệ thống khóa để cài đặt lại số ban đầu.

Khóa phát hiện – detector lock

Hệ thống khóa này có cách thức bảo mật rất đặc biệt, khóa có thể được đóng lại nhanh chóng thông qua chiếc mũ của nhân vật được khắc trên khóa và có thể mở nhanh bằng cách kéo mũ xuống đồng thời vặn tay nắm cửa. Nhưng để mở được cả hai khóa, chúng ta sẽ sử dụng tới một cái chìa, đưa vào thông qua một lỗ khóa nằm ẩn giấu bên dưới chân của hình nhân được khắc kia.

Cùng xem video bên dưới để hiểu rõ được cách thức hoạt động vô cùng kì diệu của detector lock.

Rõ ràng đây là hệ thống khóa cực kỳ tiến bộ so với những khóa khác cùng thời kỳ và là tiền thân của mọi loại khóa hai cấp độ bảo mật hiện đại ngày nay: một khóa cần một chìa thực sự để mở, và một lẫy khóa bí mật chỉ chủ nhân mới biết.

Thứ Bảy, 11/03/2017 09:30
51 👨 1.480
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học