Hãy trả lời những câu hỏi sau trước khi bước sang tuổi 30

Những câu hỏi cần trả lời ở tuổi 20 để không hối tiếc khi bước sang tuổi 30

Trong những năm tháng 20 tuổi, bạn không ngừng tự đặt ra những câu hỏi cho mình. Bao giờ thì nên cưới? Mình nên sống ở đâu? Nên theo đuổi sự nghiệp nào? Nếu gặp vấn đề trong việc trả lời những câu hỏi đó thì có lẽ bạn nên tự hỏi mình những câu khác. Trên mạng xã hội Quora có rất nhiều topic bàn luận về tình huống con người không quyết nên quyết định thế nào mà ai cũng từng trải qua.

Chúng tôi đưa ra đây 7 điều mà chúng tôi cho là chìa khóa để trả lời cho những câu hỏi khi bạn còn trẻ. Những câu hỏi này sẽ giúp xác định điều bạn thực sự muốn và cần, từ đó có lẽ sẽ giúp việc quyết định những vấn đề liên quan tới nghề nghiệp và những mối quan hệ của bạn 1 cách dễ dàng hơn.

Hãy nhớ rằng không có câu trả lời nào đúng cho các câu hỏi này và thậm chí câu trả lời của chính bạn cũng sẽ thay đổi theo thời gian. Vấn đề là hãy bắt đầu nghĩ về những điều mà bạn hy vọng sẽ đạt được trong đời và bằng cách nào đạt được nó.

1. Nếu ngày mai tôi chết, tôi có hài lòng với cuộc sống của mình không?

Về vấn đề này, có lẽ bạn vẫn thường cho rằng mình còn cả mấy chục năm trước mắt. Hy vọng rằng bạn đúng. Dù vậy, chẳng có lý do gì lại trì hoãn những gì bạn có thể đạt được hôm nay cho tới 1 ngày nào đó trong tương lai. Hãy tạo ra thay đổi ngay hôm nay.


Bạn có hài lòng với cuộc sống của mình nếu phải chết vào ngày mai

Một người dùng Quora tên là Matthew Jones viết rằng: Nếu hiện tại bạn không hài lòng với cuộc sống của mình thì việc dành thời gian đánh giá lại cách quản lý thời gian là rất quan trọng. Cuộc sống đầy bất trắc và chẳng có gì chắc chắn rằng sẽ có 1 ngày mai tiếp theo, vậy nên dù việc lên kế hoạch và đặt ra các mục tiêu dài hạn cho tương lai là quan trọng, bạn vẫn cần phải sống ngay trong hiện tại.

2. Tuyên bố giá trị của tôi là gì?

Nicolas Cole từng viết rằng: "Có 1 câu nói rất người lớn và thú vị như thế này "Tôi có thể làm gì?" Trong kinh doanh, có rất nhiều điều để nói về "tuyên bố giá trị" (value proposition). Tuyên bố của bạn là gì và giá trị mà nó mang lại đáng giá bao nhiêu?". Điều này cũng tương tự như câu hỏi của Fred Landis: Liệu có điều gì tôi có thể làm dễ dàng trong khi người khác lại thấy rất khó khăn không?


Nghĩ về tuyên bố giá trị của chính mình

Một khi khám phá ra tuyên bố giá trị hay tài năng của bản thân mình, bạn có thể làm việc và trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Như A.J. Agrawal đã viết tại Inc. "Hãy nhớ viết ra 3 tới 4 ghi chú về giá trị của bản thân và dành thời gian đọc nó hàng ngày. Hãy bắt đầu chia sẻ bài viết trên các mạng xã hội, viết blog, viết báo về những chủ đề đó. Theo thời gian, nhiều người sẽ nhận ra bạn là chuyên gia trong lĩnh vực của mình".

3. Ai là người khơi nguồn cảm hứng cho tôi nhất?

Sanchit Jain từng nhấn mạnh câu hỏi dưới đây, vốn được đưa ra trên tờ báo Relevant Magazine: "Hãy nghĩ về một người mà bạn muốn trở thành giống họ. Đó là ai? Có điều gì ở tính cách hay câu chuyện cuộc đời họ thu hút bạn? Hãy viết ra những từ xuất hiện ngay trong đầu bạn. Mẫu người mà bạn muốn giống sẽ cho bạn biết nhiều điều về người mà bạn muốn trở thành trong tương lai".


Hình mẫu người mà bạn muốn trở thành là ai sẽ quyết định con người bạn trong tương lai

4. Tại sao tôi thức dậy vào mỗi sáng?

Câu hỏi này được Ariel Banayan đưa ra, là một cách hỏi khác của câu: "Bạn sống vì mục đích gì?" Câu trả lời có thể không dễ dàng nhưng chắc chắn bạn cũng sẽ tìm ra 1 mục đích. Càng tìm ra sớm thì bạn càng mau chóng bắt đầu dồn toàn bộ năng lượng mình có để hoàn thành nó.


Trả lời câu hỏi vì sao tôi thức dậy vào mỗi sáng để tìm ra ý nghĩa cuộc sống

5. Hôm nay tôi đã học được những gì?

Raja Reddy Poreddy viết rằng: Khi ở những năm 20 tuổi, đường cong học tập hay tốc độ lĩnh hội (learning curve) ở mức rất cao. Hàng ngày hãy học thật nhiều điều và đừng quên ghi lại vào nhật kí những gì mình học được mỗi ngày. Giữ thói quen viết nhật kí cũng rất tốt, ngay cả khi bạn bước vào tuổi 30 hoặc hơn. Mục tiêu là phải học được những điều mới mẻ mỗi ngày và góc nhìn của bạn về thế giới cũng sẽ dần dần thay đổi.


Không ngừng học tập mỗi ngày khi còn trẻ

6. Tôi yêu ai và tôi đã nói hay thể hiện cho họ thấy chưa?

Câu hỏi này đến từ Adam Rifkin, đồng sáng lập của PandaWhale. Đừng tự giả định rằng bạn bè và gia đình biết được bạn đang nghĩ gì, hãy nói cho họ biết rằng bạn quan tâm tới họ. Điều này đặc biệt quan trọng khi trong 1 nghiên cứu của đại học Havard chỉ ra rằng những mối quan hệ gần gũi là chìa khóa để có được hạnh phúc và tuổi thọ cao.


Đừng quên nói với gia đình và bạn bè cảm giác của mình

7. Định nghĩa thành công của tôi là gì?

Irene Enriquez viết rằng: Đây là câu hỏi đã thực sự cải thiện cuộc sống của tôi. Chúng ta đều cho rằng định nghĩa thành công gắn với quyền lực, danh tiếng và tiền bạc. Nhưng thành công không chỉ giới hạn trong những điều đó. Thanh công có thể mang nghĩa là sự bình yên trong tâm trí hay một môi trường mà bạn có thể nuôi dưỡng tài năng của mình.


Tự đưa ra định nghĩa thành công cho riêng mình

"Bạn phải là người tự định nghĩa thành công của mình. Điều này sẽ giúp dẫn lối bạn để đưa ra những quyết định đúng đắn".

Tác giả: Shana Lebowitz

Thứ Ba, 27/09/2016 08:11
31 👨 2.283
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống