Hãy thử 13 thủ thuật tâm lý này để dễ dàng giao tiếp với mọi người

Giao tiếp là một vấn đề muôn thưở được nhắc đến trong cuộc sống hàng ngày. Mặc dù khi nghe từ "giao tiếp" bạn sẽ thấy nó vô cùng đơn giản, nhưng thật ra để có thể giao tiếp tốt với bất kỳ ai lại là cả một nghệ thuật đó.

Ông cha ta từng có câu: "Học ăn học nói, học gói học mở", nghĩa là việc nói năng không phải cứ tự nhiên mà được. Nếu bạn từng nghĩ như vậy thì bạn đã nhầm to rồi. Thậm chí, nhiều khi bạn liên tục bị chê thiếu muối, nhạt nhẽo, vô vị thì có hàng bao nhiêu người đã áp dụng các mẹo giao tiếp rất thành công. Không phải họ có duyên ăn nói từ bé mà thật ra, duyên ở đây chính là sự tinh tế trong cách giao tiếp, cách làm cho người đối diện chú ý đến mình hoặc không thể rời mắt khỏi mình.

Giao tiếp

Vậy làm thế nào để bạn luôn làm chủ trong cuộc giao tiếp và mang lại một kết quả tốt đẹp? Hãy xem thử 13 mẹo tâm lý dưới đây - những thủ thuật cực kỳ hữu ích trong việc biến bạn trở thành người giao tiếp cuốn hútthú vị hơn trong mắt người khác đó. Mời các bạn cùng tham khảo!

1. Nếu bạn đặt câu hỏi và người đối diện chỉ trả lời một nửa, hoặc một phần câu hỏi của bạn, hãy giữ im lặng vài phút và nhìn thẳng vào mắt người đó. Kỹ thuật này sẽ khiến người đó có thể sẽ tiếp tục nói chuyện và trả lời hết các câu hỏi của bạn.

Nếu bạn đặt câu hỏi và người đối diện chỉ trả lời một nửa, hoặc một phần câu hỏi của bạn

2. Nếu ai đó hét lên với bạn, hãy cố gắng giữ bình tĩnh tốt nhất có thể. Phản ứng đầu tiên của một người khi hét lên thường là giận dữ, các hành vi đó có thể là do bị kích động, nhưng sẽ nhanh chóng giảm dần. Sau đó, phản ứng tiếp theo của họ sẽ nhẹ dần do cảm giác tội lỗi vì hành vi hung dữ của mình. Nhiều khả năng, họ sẽ là người nói bạn tha thứ vì hành động của mình, chỉ cần bạn đừng tức giận lại với họ mà thôi. Vậy nên ban đầu, hãy cố bình tĩnh trong mọi chuyện - chìa khóa giúp bạn giải quyết nhiều vấn đề, quá khích sẽ làm câu chuyện tồi tệ hơn mà thôi.

3. Nếu bạn biết một ai đó đang có ý định chỉ trích, phàn nàn hay đổ lỗi cho bạn trước mặt ai đó, hãy lấy hết can đảm và cố gắng để ngồi hoặc đứng bên cạnh người đó. Trong trường hợp này, người đó sẽ trở nên dịu dàng và nói những điều ít tiêu cực về bạn hơn so với khi bạn ngồi cách xa. Tuy nhiên, nếu những lời đó đúng, bạn nên tiếp thu và sửa chữa nhưng cũng tìm cách nhẹ nhàng, khéo léo thể hiện cho họ biết họ đang tổn thương bạn. Còn nếu những lời kia hoàn toàn sai sự thật, hãy nói chuyện rõ ràng mọi chuyện để không phải hiểu lầm rồi làm mối quan hệ trở nên xấu đi.

Chỉ trích

4. Nếu cảm thấy lo lắng hay căng thẳng khi giao tiếp, hãy nhai kẹo gum/kẹo cao su. Việc ăn uống sẽ đánh lừa não bộ rằng bạn đang ăn và không có gì phải lo lắng cả, vì vậy bạn sẽ cảm thấy tự tin và thoải mái hơn sau một khoảng thời gian. Tuy nhiên, bạn cũng nên nhai kẹo một cách khéo léo, nhất là khi đang giao tiếp, xin phép người đối diện hay tìm chỗ nào tế nhị để nhai kẹo, tránh làm cho họ hiểu lầm rằng bạn đang bất lịch sự.

5. Coi mọi thứ xung quanh quen thuộc với bạn. Đây chắc là một phương pháp quen thuộc của nhiều sinh viên trong các kỳ thi vấn đáp. Họ thường tưởng tượng rằng giáo sư là một người bạn thân thiện và tốt bụng để bản thân cảm thấy bình tĩnh dễ dàng tìm ra đáp án đúng cho các câu hỏi. Kỹ thuật tâm lý này có vẻ hiệu quả trong rất nhiều tình huống. Hãy thử áp dụng nó trước một cuộc phỏng vấn quan trọng.

Coi mọi thứ xung quanh quen thuộc với bạn

6. Nếu tất cả mọi người trong nhóm cùng cười một lúc vì một câu chuyện cười nào đó, theo bản năng chúng ta sẽ nhìn vào người mà mình thích nhất, hoặc với người mà ta muốn được gần gũi nhất. Do đó, hãy quan sát ánh mắt của mọi người sau một trò đùa vui vẻ - bạn sẽ biết được rất nhiều điều đấy (mối quan hệ của những người trong nhóm, ai thích ai... chẳng hạn).

7. Khi gặp một người nào đó, hãy thể hiện niềm vui của bạn. Ấn tượng đầu tiên người ta thích nhất khi gặp một người đó là nụ cười. Một nụ cười thân thiện luôn mang lại cho người khác những ấn tượng tốt đẹp. Một nụ cười chân thành hay cố gắng giới thiệu tên của mình một cách nhẹ nhàng, ấm áp, theo thời gian, họ sẽ có cái nhìn tốt hơn về bạn và cuộc giao tiếp sẽ trở nên dễ dàng, chân thành hơn.

Khi gặp một người nào đó

8. Nếu công việc buộc bạn phải "kết nối" với nhiều người (như chăm sóc khách hàng), hãy cư xử một cách lịch sự và tử tế, điều này cũng có thể khiến người khác cư xử một cách lịch thiệp và tử tế hơn. Nếu có thể hãy đặt một tấm gương phía sau bàn làm việc của bạn (bất cứ thứ gì có thể phản chiếu hình ảnh), người đối thoại sẽ luôn thấy hình ảnh phản chiếu của họ trong gương. Như một quy luật, họ sẽ luôn cố gắng thể hiện hình ảnh tốt nhất của họ trong gương và không muốn xem mình là người luôn cau có, khó chịu. Hãy thử đi và đảm bảo họ sẽ cười nhiều và lịch thiệp hơn hẳn đó.

9. ​Nếu muốn nhận được sự chú ý của một người bạn thích, hãy nhìn vào một cái gì đó trực tiếp phía sau vai của họ. Bạn sẽ trở nên vô cùng tinh tế khi nhìn vào vai họ, họ sẽ thấy lạ và tập trung suy nghĩ đến việc bạn làm. Hơn nữa, làm điều này một cách tế nhị, đối phương sẽ thấy bạn đặc biệt hơn. Một khi nhận thấy người đó đã quay sang chú ý đến mình, hãy nhanh chóng nhìn vào đôi mắt của họ và nhẹ nhàng mỉm cười. Mẹo này vô cùng hiệu quả đó.

Kiểm soát căng thẳng

10. Kiểm soát căng thẳng. Trong thực tế, chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát sự căng thẳng của mình. Khi cảm thấy lo lắng, trái tim của bạn sẽ đập nhanh hơn, hãy bắt đầu hít thở sâu. Cố gắng làm cho mình bình tĩnh hơn bằng cách hít thở nhịp nhàng và cân bằng nhịp đập của tim. Việc này hoàn toàn trong khả năng và quyền lực của bạn. Stress trong tầm tay bạn, hãy kiểm soát và đừng để nó lấn át.

11. Nếu muốn theo đuổi ai đó trong lần gặp mặt đầu tiên và nhận được sự đồng ý của họ, hãy cố gắng nắm bắt ánh nhìn của đối phương, vì tương tác bằng mắt rất hiệu quả trong giao tiếp, nhất là những tình huống đặc biệt này. Ngoài ra, bạn cũng thể hiện được sự chân thành của mình bằng ánh mắt, tuy nhiên đừng cố nhìn chằm chằm vào mặt họ, điều này không phải là một cử chỉ lịch sự và không giúp bạn ghi điểm trong mắt họ.

Khi muốn yêu cầu điều gì đó

12. Khi muốn yêu cầu điều gì đó, đầu tiên, hãy nâng mức tiêu chuẩn của bạn lên. Thường thì mọi người sẽ cảm thấy ái ngại khi từ chối quá nhiều lần, nên từ lần thứ hai trở đi họ có thể sẽ xem xét để không tiếp tục từ chối bạn nữa. Mẹo tâm lý này khá hiệu quả nếu bạn là người bán hàng và đang cố gắng thuyết phục khách hàng của mình. Người ta thường chú ý đến những yêu cầu nhỏ hơn nếu họ muốn từ chối bạn về cái gì lớn hơn trước đó.

13. Muốn thu hút người khác trong mọi hành động. Người quyến rũ, thành công thường thể hiện họ là người tự tin vào bản thân và hành động của mình, vì vậy hãy cố gắng thể hiện rằng bạn biết mình đang nói về cái gì bằng các câu nói như "tôi nghĩ là", "tôi tin là". Con người dễ bị cuốn hút bởi những người tự tin về bản thân cũng như hành động của họ, hãy chứng tỏ rằng bạn hiểu biết về những gì mà bạn hay nói, cũng như luôn suy nghĩ hay hành động một cách quyết đoán về một vấn đề gì đó, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc lấy được niềm tin của họ. Thể hiện bản thân là một người đầy tự tin, nhất là khi nói về hiểu biết của bạn, đảm bảo sẽ gây ấn tượng mạnh với đối phương.

Những biểu hiện trên cơ thể thường gắn liền với cảm xúc: chúng ta vẫn thường nhíu mày và nheo mắt khi khóc. Trái lại, nét mặt của chúng ta cũng ảnh hưởng đến trạng thái bên trong. Ví dụ như bạn làm một gương mặt như đang khóc, có thể nước mắt của bạn cũng muốn rơi ra. Vì vậy, việc sử dụng khả năng này sẽ giúp bạn rất nhiều, nhất là nụ cười. Cho dù là cười không có lý do, chỉ sau vài giây, nụ cười đó hoàn toàn có thể trở nên thiết thực và chân thành hơn đó.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Hai, 24/08/2020 09:09
4,25 👨 9.999
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống