Hãy dừng cài đặt các ứng dụng và chương trình này trên Windows 10

Đã bao giờ bạn suy nghĩ về những ứng dụng đã và đang cài đặt trên máy tính của mình? Chúng ta không nói về các ứng dụng như Microsoft Word hoặc Adobe Photoshop, những ứng dụng này có hàng triệu người dùng và hoàn toàn an toàn để sử dụng. Ở đây chúng ta đề cập đến các ứng dụng của bên thứ ba, khi thực hiện các tác vụ hữu ích.

Ví dụ: bạn có tự tin rằng phần mềm thay thế menu Start cài đặt trên máy tính không theo dõi bạn? Bạn có chắc phần mềm dọn dẹp registry không gây ra vấn đề cho máy tính? Và bạn có chắc rằng trò chơi miễn phí yêu thích của mình không được tải với phần mềm độc hại?

Hầu hết các ứng dụng Windows sẽ không gây ra vấn đề, nhưng có một số ứng dụng, nhiều trong số đó là phổ biến, mà bạn không nên cài đặt vì nhiều lý do. Dưới đây là sáu ứng dụng và chương trình người dùng không nên cài đặt trên Windows 10.

1. CCleaner

Trong trường hợp bạn không biết, CCleaner giống như một phiên bản được cải tiến của công cụ Windows Disk Cleanup nguyên bản. Ứng dụng có hai chức năng. Thứ nhất, nó có thể hoạt động như một công cụ bảo mật bằng cách xóa các thông tin như lịch sử duyệt web hoặc các ứng dụng đã mở gần đây. Thứ hai, nó có thể loại bỏ các ứng dụng cũ, không sử dụng từ hệ thống của bạn như các bản ghi Windows, các tệp cài đặt cũ và các tệp Internet tạm thời.

Phần mềm CCleaner

Cả hai tính năng này đều tốt. Tuy nhiên, như một phần của công cụ dọn đĩa, nó cũng cung cấp một trình dọn dẹp registry. Trình dọn dẹp registry là công cụ “giả tạo”, nó hứa hẹn mang lại những tính năng tốt nhưng thường gây ra nhiều vấn đề. Ngoài ra, CCleaner cũng bị cuốn vào một vụ tai tiếng về phần mềm độc hại vào tháng 9 năm 2017. Tuy nhiên, vấn đề này đã được khắc phục nhanh chóng nhưng vẫn đáng lo ngại.

2. iTunes

Nếu đã từng sử dụng máy Mac, bạn sẽ biết iTunes là một phần mềm khủng khiếp. Và nếu ứng dụng nhạc hàng đầu của Apple là “ác mộng” trên máy Mac, bạn có thể tưởng tượng nó tệ như thế nào trên Windows. iTunes sẽ không làm hỏng hệ thống của bạn hoặc cài đặt phần mềm độc hại. Và nó sẽ không theo dõi người dùng hoặc đem đến trải nghiệm đầy những quảng cáo.

Ứng dụng iTunes

Tuy nhiên, đây là một cách thức chậm và hoàn toàn không thích hợp để quản lý và nghe nhạc. Các cập nhật thường xuyên và mất nhiều thời gian và các chức năng thiết yếu của ứng dụng được tổ chức theo một cách khó hiểu. Gần như bất kỳ giải pháp thay thế chủ đạo nào chẳng hạn như MusicBee, Winamp và foobar2000 đều mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn.

3. Phần mềm diệt virus Norton

Dấu hiệu của một phần mềm diệt virus tốt là bảo vệ người dùng toàn diện khỏi tất cả các mối đe dọa và bạn không nhận thấy nó chạy trong nền. Mặc dù việc phát hiện mối các đe dọa của Norton tốt như các phần mềm diệt virus khác, nhưng nó thiếu điểm thứ hai.

Nếu tìm kiếm các vấn đề liên quan đến Norton làm chậm máy tính trên Windows, bạn sẽ nhận thấy rằng các kết quả hàng đầu là từ trang web của Norton. Họ thú nhận rằng vấn đề này chỉ là quá khứ và khẳng định hiện vấn đề đã được khắc phục.

Vấn đề Norton làm chậm máy tính

Tuy nhiên, hãy cuộn xuống thêm một chút và bạn sẽ tìm thấy hàng trăm bài đăng trên diễn đàn từ những người dùng đang phàn nàn về cùng một vấn đề. Nhiều bài viết có thời gian đăng trong vòng 12 tháng qua. Đừng liều lĩnh và tiết kiệm tiền, hãy sử dụng một trong những bộ phần mềm diệt virus miễn phí tốt nhất thay thế.

4. WhatsApp

Bạn có biết WhatsApp cung cấp một phiên bản dành cho máy tính để bàn của ứng dụng? Nó đã được phát hành vào tháng 5 năm 2016.

Bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ sự khác biệt thực tế nào giữa phiên bản web và phiên bản dành cho máy tính để bàn. Không giống như Telegram, bạn vẫn cần liên kết nó với điện thoại di động của mình và sử dụng cùng một mạng Wi-Fi để hoạt động. Các tính năng là giống hệt nhau và hai giao diện không thể phân biệt được.

Ứng dụng Whatsapp cho máy tính Windows

Tuy nhiên, ứng dụng đã cài đặt chiếm gần 100MB dung lượng lưu trữ, đây là con số đáng ngạc nhiên đối với một số tính năng hạn chế. Nó không phản ánh tốt về cách các nhà phát triển đã mã hoá ứng dụng. Chắc chắn, nó không có phần mềm gián điệp, không có thanh công cụ đóng gói, và không có vấn đề về hệ thống nhưng nó có nhiều thông báo, quảng cáo không cần thiết.

5. Flash Player

Nếu có một ứng dụng trong danh sách này mà bạn hoàn toàn cần tránh xa bằng mọi giá, đó là Flash Player. Ứng dụng từng có mặt trên khắp thế giới với hơn 20 năm tuổi đã có một tai hoạ bảo mật ít nhất là trong thập kỷ qua. Vào năm 2015, các công cụ khai thác phát hiện Flash Player nó 8 trong 10 lỗ hổng hàng đầu.

Để làm cho vấn đề tồi tệ hơn (hoặc tốt hơn, tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người), vào giữa năm 2017, Adobe thông báo sẽ cho Flash "nghỉ hưu", mặc dù nó sẽ không được chính thức khai tử cho đến năm 2020. Điều này có nghĩa là Adobe sẽ ngừng hỗ trợ sản phẩm. Do công ty đã vá 67 lỗi Flash vào tháng 11 năm 2017, việc giữ nó trên hệ thống của bạn vượt quá thời hạn sử dụng là một thảm hoạ bảo mật.

6. Internet Explorer

Edge có thể không phải là trình duyệt được mọi người lựa chọn (mặc dù nó không phải là xấu như bạn nghĩ). Tuy nhiên, khi so sánh với Internet Explorer, có vẻ như phần mềm lớn nhất từng được viết.

Thật đáng ngạc nhiên, bất chấp sự hiện diện của Edge, Microsoft vẫn tiếp tục cung cấp gói tải Internet Explorer. Và giờ, nó đã chính thức bị khai tử. Microsoft cho biết nó sẽ không có các tính năng mới, tuy nhiên, cập nhật mới nhất đã có mặt vào tháng 12 năm 2017, cho thấy Redmond chưa sẵn sàng để quay lưng lại với trình duyệt này, thói quen cũ thật khó để thay đổi.

Trình duyệt web Internet Explorer

Tất nhiên, Microsoft sẽ giữ cho ứng dụng cập nhật trong nhiều năm như là một phần của chính sách hỗ trợ nhưng thật khó hiểu vì sao ứng dụng vẫn có sẵn để tải xuống cho người dùng sử dụng.

Xem thêm:

Thứ Ba, 23/01/2018 10:02
51 👨 2.783
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10