Hãy cảnh giác nếu nhà tuyển dụng không trả lời câu hỏi này trong buổi phỏng vấn

Chẳng có lý do gì để nhà tuyển dụng giữ bí mật về mức lương với bạn cả.

Chuyên gia nhân sự nhấn mạnh một khi tự tin vào khả năng của mình thì nếu nhà tuyển dụng không có câu trả lời phù hợp về mức lương, tốt nhất là bạn không nên chấp nhận công việc.

Một buổi phỏng vấn xin việc cũng giống như một công việc đầy thử thách được giao cho bạn vậy. Bởi vì, bạn sẽ phải rất nhiều thứ cùng lúc: nói về vị trí muốn được đảm nhận, chia sẻ những kinh nghiệm liên quan và cố gắng nắm bắt mong muốn của nhà tuyển dụng. Bạn lo lắng, quay cuồng vì có vô số thứ trong đầu. Tuy nhiên, đừng quên rằng bạn còn phải đưa ra đánh giá về người đang phỏng vấn bạn.

Phỏng vấn xin việc nghĩa là cả bạn và nhà tuyển dụng đang "phỏng vấn" nhau. Họ kiểm tra bạn và bạn kiểm tra họ.

Họ có phải là những người thông minh không? Bạn có cảm thấy tin tưởng họ không?... Sau cùng, đây vẫn là những câu hỏi cần thiết mà bạn cần tìm ra câu trả lời trước khi chấp nhận lời mời làm việc.

Xin việc

Theo Liz Ryan - chuyên gia nhân sự rất nổi tiếng với các bài viết về tư vấn, định hướng, huấn luyện nghề nghiệp trên Tạp chí Forbes thì trong buổi phỏng vấn luôn có các câu trả lời mà ứng viên cần cảnh giác. Bởi vì cho dù có bất cứ điều gì tốt đẹp xảy ra sau đó thì chúng vẫn là những dấu hiệu nói lên rằng đây chưa phải là vị trí phù hợp nhất với bạn.

Một trong rất nhiều câu trả lời mà bạn cần cân nhắc đó chính là:

Ứng viên: Công ty vui lòng cho tôi biết khoảng lương (hoặc mức lương trung bình) đối với vị trí này?

(Nên nắm rõ mức lương hiện tại mà công ty đang trả cho vị trí đó để cả hai có thể hiểu nhau hơn và tránh mất thời gian của nhau).

Nhà tuyển dụng: Chúng tôi vẫn chưa có một khoảng lương cụ thể cho vị trí này.

Chuyên gia Liz Ryan nhấn mạnh đây quả thực là một lời nói dối! Không phải là sự thật vì gần như 100% các công ty khi đã tuyển dụng người tài đều xác định rõ một khoảng lương (thậm chí là mức lương cụ thể) cho vị trí mà họ đang thiếu người. Chẳng có công ty nào, dù lớn hay nhỏ bỏ tiền ra tạo một biển quảng cáo tuyển dụng hoành tráng hay một thông báo tuyển dụng gồm một trang dài các yêu cầu mà không tính trước về mức lương họ có thể trả cho người mới cả.

Nếu họ không nói rõ khoảng lương (từ.... đến...., hoặc mức lương trung bình) thì hãy cẩn thận trước khi bị nhà tuyển dụng "gài bẫy".

Phỏng vấn

Họ còn có thể nói dối bạn điều gì khác nữa? Ai biết được!

Chẳng có lý do xác đáng nào để các nhà tuyển dụng giữ bí mật mức lương với bạn cả. Lý do duy nhất cho hành động này đó là họ không muốn tiết lộ cho bạn biết vì họ hy vọng rằng bạn sẽ đồng ý làm việc tại một mức lương thấp hơn so với khoảng họ sẽ trả.

Muốn có việc phải liều và lì nhưng không có nghĩa bạn nên bất chấp tất cả để xin được việc.

Phỏng vấn là một buổi đàm phán và bạn phải có một con số trong đầu để chia sẻ với nhà tuyển dụng. Con số đó là mức lương bạn mong muốn tương xứng với khả năng và trình độ hiện tại của bạn chứ không phải là thu nhập trong quá khứ hay mức lương của công ty cũ. Ngoại trừ các yếu tố khác, nếu không hy vọng được trả lương cao hơn thì tại sao bạn lại muốn nhảy việc? Hãy suy nghĩ kỹ về điều đó!

Một lần nữa, tôi (tác giả Liz Ryan) muốn nhắc lại nếu nhà tuyển dụng đưa ra mức lương thấp hơn so với mức lương tại công ty cũ thì đừng vội vàng chấp nhận lời mời làm việc. Thị trường lao động hiện nay rất cạnh tranh nhưng đừng quên rằng cũng có rất nhiều công ty đang cần người tài. Nếu tự tin vào khả năng của mình thì hãy bình tĩnh để tìm kiếm một công việc phù hợp.

Đừng chấp nhận lời mời làm việc một cách mù quáng để rồi sau này, chính bạn phải là người hối hận.

Thứ Năm, 30/06/2016 14:25
51 👨 920
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc