Hãy cẩn thận khi “lạm dụng” biểu tượng cảm xúc emoji tại nơi làm việc

Bởi vì đa phần chẳng có vị sếp nào thích cả.

Sử dụng emoji hay các biểu tượng cảm xúc khi gửi email cá nhân hay tin nhắn Zalo, Viber, Facebook, Skype... là thói quen phổ biến của rất nhiều nhân viên văn phòng. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đề xuất rằng chúng ta không nên sử dụng chúng một cách bừa bãi.

Trong một nghiên cứu được thực hiện tại OfficeTeam – một công ty cung cấp dịch vụ cho thuê lao động thì không nhiều các ông chủ ủng hộ cho việc thường xuyên sử dụng emoji trong email hoặc tin nhắn công việc. Cụ thể, khoảng 21% các quản lý cấp cao trong khảo sát nói rằng họ không có vấn đề gì với việc cấp dưới sử dụng emoji bất cứ lúc nào họ muốn.

Emoji

Đa phần mọi người đều muốn loại bỏ emoji ra khỏi các cuộc trò chuyện mang tính chất công việc hoặc tối thiểu chỉ sử dụng trong những tình huống nhất định. 39% số người được điều tra cho rằng đưa các biểu tượng này vào trong cuộc hội thoại là không chuyên nghiệp, trong khi đó, 40% lại khẳng định emoji "ok" tùy thuộc hoàn cảnh.

Phần lớn nhân viên văn phòng thừa nhận rằng thi thoảng, họ cũng chèn các biểu tượng mặt cười hay các emoticon khác trong giao tiếp nơi công sở. Nghiên cứu nhận thấy 19% nhân viên sử dụng biểu tượng mọi lúc bởi vì chúng giúp họ thể hiện cảm xúc sau mỗi tin nhắn, 22% là thi thoảng nhưng chỉ giới hạn khi trao đổi công việc với đồng nghiệp và các cuộc nói chuyện thông thường với quản lý, 26% ít sử dụng vì họ cho rằng chúng thiếu chuyên nghiệp.

Theo Brandi Britton – trưởng quản lý khu vực của OfficeTeam khẳng định trong một thông báo rằng "emoji và emoticon xuất hiện ở khắp mọi nơi nhưng điều này không có nghĩa rằng chúng luôn phù hợp với môi trường làm việc. Có thể các nhân viên cảm thấy cảm xúc và tính cách của mình được thể hiện tốt hơn so với nhập ký tự nhưng chúng cũng tạo ra sự phân tán, mất tập trung và không hề chuyên nghiệp".

Biểu tượng cảm xúc

Để hạn chế điều này, OfficeTeam cũng đưa ra 5 lời khuyên dành cho các nhân viên văn phòng để sử dụng emoji và emoticon tại công sở "tế nhị" hơn:

1. Đừng dùng liên tục: Bạn không nên dùng emoji quá thường xuyên. Bởi vì chúng có thể khiến người khác khó chịu và làm rối tung các tin nhắn.

2. Biết rõ đối tượng nhận tin: Xem xét văn hóa công ty và mối quan hệ của bạn với người mà bạn đang gửi tin nhắn email hay chat. Bạn có thể chèn biểu tượng "thumb-up" với bạn bè nhưng đừng bao giờ làm như vậy với lãnh đạo.

3. Xem xét hoàn cảnh: Khi thảo luận các vấn đề quan trọng, nghiêm túc thì sử dụng emoticon là hành động thô lỗ. Tốt nhất là không bao giờ sử dụng trong các tình huống kiểu này.

4. Hiểu ý nghĩa của các emoji: Hiện nay, các phần mềm nhắn tin hay mạng xã hội có hàng trăm emoji và emoticon. Nếu có ý định sử dụng cái nào thì hãy chắc chắn là bạn biết rõ ý nghĩa của nó, đồng thời, đảm bảo người bạn đang trò chuyện cũng có thể hiểu được.

5. Sử dụng từ ngữ: Nếu không chắc chắn 100% emoji sẽ giúp bạn diễn tả ý nghĩ hoặc cảm xúc của mình thì hãy sử dụng văn bản, viết ra giấy gửi cho họ, hoặc là gặp trực tiếp, hoặc là gọi điện thoại.

Nghiên cứu này dựa trên các cuộc điều tra có sự tham gia của hơn 300 quản lý cấp cao tại các công ty của Mỹ có quy mô trên 20 nhân viên và hơn 350 người lao động hiện đang làm việc trong môi trường công sở.

Thứ Năm, 14/07/2016 08:25
3,52 👨 2.535
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc