Hậu YouTube: Những website sẽ làm nên chuyện (Kỳ 1)

Bạn cho rằng những website như YouTube, MySpace, Flickr... là không thể tuyệt hơn được nữa? Hãy nghĩ lại. Mạng Internet chưa bao giờ là một cỗ máy chết khô, trái lại, nó tiến hóa và sáng tạo không ngừng.

Dưới đây là danh sách 20 website đáng để bạn "để mắt" đến, và được dự đoán sẽ làm nên chuyện trong thời gian tới.

Về mặt công nghệ, chúng đã hội tụ rất nhiều yếu tố thú vị và hấp dẫn. Thứ duy nhất chúng cần lúc này chỉ là một chút may mắn mà thôi.

1. Popfly

Popfly được đánh giá là vũ khí chiến lược mới của Microsoft. Nguồn: Popfly

Nếu như bạn vẫn còn lạ lẫm với thuật ngữ "mashups" thì Popfly của Microsoft chính là xuất phát điểm lý tưởng để tìm hiểu về nó. Mashups là sự kết hợp, hòa trộn nhiều Website hoặc ứng dụng trên nền Web với nhau để tạo nên một chương trình tiện ích mới, mà người dùng thậm chí không cần phải viết tới một dòng mã.

Chỉ việc kéo - thả những "khối site/ứng dụng" như kéo gạch, kết dính chúng lại với nhau, thế là bạn đã có một "mashup" mì ăn liền. Mashup này có thể tồn tại độc lập như một website riêng, hoặc bạn có thể chèn thêm nó vào một trang Web có sẵn. Lấy thí dụ, bạn có thể dễ dàng tạo ra một mashup chuyên tập hợp ảnh từ những site như Flickr, sau đó hiển thị chúng trên màn hình theo dạng khối rubic.

2. Yahoo Pipes

Bạn sẽ cần có một chút kiên nhiễn để học cách lập "mashup" với Yahoo Pipes. Cũng giống như Popfly, Yahoo Pipes cho phép bạn tạo "mashup" cho riêng mình bằng cách kéo - thả các module có sẵn, sau đó thiết lập liên kết giữa chúng. Tuy nhiên, sử dụng Yahoo Pipes phức tạp và khó hơn nhiều so với Popfly, nó đòi hỏi bạn phải mày mò, lọ mọ và tìm hiểu tỉ mỉ chứ không dễ nhìn, "hiển nhiên" như Popfly.

Nhưng nếu chịu khó đào sâu tìm hiểu một tí, bạn sẽ có thể lập ra một chương trình hết sức hữu ích, tỉ như dùng dịch vụ bản đồ của Yahoo (Yahoo Maps) để hiển thị vị trí của toàn bộ các căn hộ cho thuê trong một khu vực nhất định chẳng hạn.

3. BuzzDash

Nếu bạn là một người thường xuyên nêu ra câu hỏi "Tại sao lại thế?", BuzzDash hẳn sẽ đáp ứng được phần nào óc tò mò không biết mệt của bạn. Phụ đề của bộ phim vừa xem "chuối" quá ư? Liệu khóc nức nở giữa chỗ làm có nên không? Ai là Tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất mọi thời đại? vân vân và vân vân.

Nếu tất cả những vấn đề này cứ ám ảnh bạn cả đêm tới mức mất ngủ, thì BuzzDash chính là liều thuốc an thần lý tưởng. Nó cho phép bạn đăng ký thành viên, bình phẩm về một vấn đề nào đó rồi trưng cầu ý kiến của tất cả các thành viên khác chỉ trong chớp mắt. Những cuộc trưng cầu này được sắp xếp theo chủ đề như phim ảnh, bóng đá và chính trị. Và nếu như bạn có một mắc mớ đầy bức xúc, còn chần chừ gì nữa mà không đưa ra để đón nhận câu trả lời cho mình.

4. CircleUp

Trang Web này cho phép bạn sắp xếp và chia contact của mình thành nhiều nhóm khác nhau. Nếu sắp phải tổ chức một sự kiện nào đó, bạn sẽ cần tới sự tham gia của những ai? Thành phần khách mời ra sao?... Đó chính là lúc CircleUp phát huy tác dụng. Hãy sử dụng Website này để gửi e-mail hoặc tin nhắn IM tới một nhóm người nhất định. Thư hồi đáp sẽ được CircleUp tổng hợp lại và cung cấp cho bạn trong một email duy nhất. Hết sức đơn giản, dễ dùng và miễn phí... .

5. Pageflakes

Ảnh chụp màn hình Pageflakes

Sử dụng Pageflakes, bạn sẽ có thể tùy biến một Website để nó chỉ hiện ra những thông tin hoặc bản tin bạn muốn mà thôi. Phiên bản "siêu tùy biến" này cho phép bạn lựa chọn những chuyên mục, những mảng tin nhất định. Nó cũng hiển thị những ứng dụng mini do bạn chỉ định sẵn như lịch chiếu phim, danh mục những việc cần làm, email và thậm chí cả tử vi trong ngày này. Một ô chữ sudoku ư? Không thành vấn đề!.

6. Spock

Spock là một công cụ dành riêng cho việc "tìm kiếm thông tin" về người. Bắt đầu bằng cách gõ tên riêng hoặc một từ khóa tìm kiếm mô tả tính chất của một nhóm người nào đó, lấy thí dụ Rastafarians, Spock sẽ sục sạo qua tất cả những mạng xã hội ảo như MySpace, Friendster và hàng loạt Website phổ thông nhất để đưa ra câu trả lời cho bạn.

Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ nhận được vô số loại đường link khác nhau. Lấy thí dụ: gõ vào Barack Obama, Spock sẽ hiển thị câu trả lời thành nhiều nhóm như "Đảng dân chủ", "Thượng nghị sĩ" và "Ứng cử viên Tổng thống Mỹ 2008". Click bất cứ đường link nào, bạn cũng sẽ tìm thấy những trang Web có liên quan đến Obama.

Ngoài ra cũng có đường link dẫn tới hình ảnh, website riêng của Obama, cũng như bài viết về ông này trên Wikipedia. Hiện tại Spock mới đang ở dạng thử nghiệm và để truy cập được vào nó, bạn cần có lời mời (invitation) từ một thành viên (Giống như trường hợp Gmail trước đây).

7. Swivel

Swivel lập bảng xếp hạng tất tần tật mọi thứ trên đời: từ số vụ tội phạm trong tháng cho đến mức độ phổ biến của cuộc thi American Idol. Dữ liệu thống kê và đồ thị đã có một mái nhà mới trên mạng Internet.

Tuy nhiên, tính năng nổi bật nhất của trang này là nó có thể tích hợp nhiều biểu đồ khác nhau để tạo ra những đường dây dữ liệu "liền mạch", không giới hạn.

8. OpenDNS

Một lý do khiến cho đôi lúc, bạn cảm thấy Web thật chật chội, ì ạch (kể cả khi bạn đang dùng băng thông rộng nhé) chính là Hệ thống tên miền Internet (DNS). Khi bạn gõ một địa chỉ URL vào trong trình duyệt, máy chủ DNS sẽ phải phiên dịch URL này thành ra địa chỉ IP dạng số mà máy chủ Web và PC có thể hiểu được.

Thường thì công việc phiên dịch này do các máy chủ của ISP của bạn đảm nhiệm.

Tuy nhiên, OpenDNS có thể đẩy nhanh quy trình này bằng cách giao việc "phiên dịch" cho hệ thống máy chủ DNS tốc độ cao của chính nó.

9. Trulia

Website này sẽ giúp bạn hình dung phần nào chi phí cần có để sắm sửa một ngôi nhà mới. Có rất nhiều website bất động sản đang hoạt động trên mạng Internet, nhưng Trulia vẫn hết sức khác biệt. Bằng cách kết hợp mạng xã hội ảo với bản đồ số và công nghệ tìm kiếm, Trulia cho phép bạn tìm thấy ngôi nhà trong mơ của mình một cách nhanh chóng.

Nguồn: PopURLs

Hãy click vào những hạng mục khác nhau như giá, diện tích mặt bằng, số phòng vệ sinh.... và Trulia sẽ cung cấp cho bạn danh sách những ngôi nhà "đủ tiêu chuẩn" trong một khu vực nhất định - tất cả được hiện "đè" lên trên bản đồ 3D. Một số thông tin tham khảo cũng được cung cấp như mặt bằng chung của giá nhà tại đây, tỷ lệ phạm tội ...

10. PopURLs

Một địa chỉ tuyệt vời cho tất cả những ai nghiện thông tin. Nếu trước đây, bạn phải mất thời gian nhảy từ Digg.com sang Del.icio.us hay Google News để xem tất cả các đầu tin thì nay, với PopURLs, bạn không cần phải làm "kẻ lang thang" như vậy nữa. Site sẽ cung cấp cho bạn một danh sách khổng lồ tin tức, video, blog và nội dung từ hàng trăm, nghìn site phổ biến hiện nay.

Hậu YouTube: Những website sẽ làm nên chuyện (Kỳ 2)

Trọng Cầm

Thứ Tư, 20/06/2007 08:05
31 👨 150
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản